Báo cáo phân tích | 21/10/2022

Tỷ giá tăng vọt, lực cầu tê cóng trong áp lực bán

Tuần qua, thị trường mở đầu tuần với thông tin mới nhất về sự kiện SCB và Vạn Thịnh Phát. Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định kiểm soát đặc biệt với Ngân hàng cổ phần Sài Gòn SCB. Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) lên tiếng cam kết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người mua trái phiếu.

Động thái này giúp cải thiện hoạt động của SCB và kiểm soát, hạn chế các tiêu cực đến tổ chức tín dụng này và hệ thống các tổ chức tín dụng. Tuy vậy nhưng chỉ số của nhóm ngành ngân hàng nói chung vẫn ở mức khá ấn tượng theo báo cáo tài chính quý 2, tạo nên nhiều tiềm năng cho thời gian tới, nhất là khi đã ở ngay trước thềm ra mắt báo cáo quý 3.

Điểm đáng chú ý thứ hai là thông tin Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ mức +/-3% lên +/-5%. Quyết định có hiệu lực từ ngày 17/10/2022 với kì vọng tìm điểm cân bằng mới và diễn ra trong bối cảnh tỷ giá USD tăng giá rất mạnh thời gian qua do Fed liên tục tăng lãi suất cường độ cao và cơn khát thanh khoản kéo nguy cơ tăng lãi suất .

Tiếp đó, lạm phát tại khu vực Eurozone lên mức cao kỷ lục theo đánh giá sơ bộ của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), mức lạm phát tháng 9 trong khu vực lên tới xấp xỉ 10%, mức cao kỷ lục kể từ khi đồng euro chính thức ra đời.

Chỉ số VNINDEX trong tuần qua vẫn ở mức ảm đạm khi liên tiếp hình thành mẫu hình Doji biên độ rất hẹp. Đà giảm sâu của phiên cuối tuần 21 tháng10 hình thành mẫu nến giảm điểm thân dài, làm thị trường lại đánh mất vùng hỗ trợ và có xu hướng tiến tới vùng 1000 điểm để test lại trước khi có những động thái tích cực hơn. Thanh khoản cũng trồi sụt giảm một cách mạnh mẽ. Sắc đỏ nhấm chìm các nhóm ngành với độ rộng đột biến, trong đó VN100 không có mã nào tăng quá 1% và có 51/100 mã giảm trên 6%. Lực cầu tê cóng trong giai đoạn dòng tiền cạn kiệt, đà giảm dài và áp lực đà tăng tỷ giá tạo nên lên bầu không khí ảm đạm. Nhà đầu tư thận trọng chờ đợi tín hiệu tích cực trong khi tâm lý tiêu cực đè nặng.

share facebook

Bài viết liên quan