Quản lý tài sản | 29/04/2022

Trọn bộ bí quyết cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả

Tương tự như quản lý tài chính cá nhân, khi kết hôn, việc quản lý chi tiêu cho gia đình một cách phù hợp là điều rất quan trọng để cân bằng nguồn tiền chung. Gia đình càng đông người thì càng cần kế hoạch chi tiết, cụ thể để chi tiêu một cách hợp lý. Trong bài viết dưới đây, DNSE sẽ chia sẻ cho bạn cách để quản lý chi tiêu gia đình một cách hợp lý nhất.

Trọn bộ bí quyết cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả

Quản lý chi tiêu gia đình có khó như tưởng tượng?

Quản lý chi tiêu gia đình là bài toán khó hay dễ còn tùy thuộc vào cách mà bạn lập kế hoạch. Như đã đề cập phía trên, bản chất của quản lý chi tiêu gia đình không quá khác biệt so với quản lý chi tiêu cá nhân. Đây chỉ là bài toán lớn hơn, gồm nhiều khoản chi tiêu hơn. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các phương pháp quản lý tài chính cá nhân để giải quyết vấn đề này.

Phương pháp quản lý chi tiêu phổ biến là 50/20/30. Tức là với tổng thu nhập là 100%, bạn có 50% cho nhu cầu cần thiết, 30% cho các sở thích cá nhân và 20% tiết kiệm. 

Một vấn đề thường thấy nữa đó là quyết định về người quản lý chi tiêu ai sẽ làm người quản lý chi tiêu? Đó là vợ, chồng hay cả hai? Điều này là tùy vào sự lựa chọn của hai vợ chồng, nhưng cần đảm bảo trách nhiệm rõ ràng. Ví dụ: Vợ/chồng sẽ giữ tiền hết, hoặc vợ chi tiền sinh hoạt, chồng chi trả các khoản còn lại.

Ngoài ra, quỹ dự phòng cũng là vấn đề quan trọng cần quan tâm. Bạn cần đảm bảo rằng số tiền dự trữ là đủ cho các trường hợp rủi ro như ốm đau hay có sự cố về tài chính,…

Các phương pháp quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả

Trọn bộ bí quyết cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả
Để quản lý hiệu quả, bạn cần lập một bảng quản lý chi tiết

JARS – 6 chiếc lọ tài chính

Phương pháp JARS – 6 chiếc lọ chia thu nhập của bạn ra làm 6 mục:

  • Chi tiêu thiết yếu (55%): Ăn uống, đi lại, xăng xe, hóa đơn điện, nước,…
  • Quỹ tiết kiệm (không phải trường hợp khẩn cấp) (10%): Mua nhà, mua xe,… 
  • Giáo dục (10%): Khóa học, tài liệu, học phí cho con cái,..
  • Hưởng thụ (10%): Các hoạt động vui chơi, giải trí.
  • Hoạt động xã hội (5%): Hoạt động cộng đồng, từ thiện,…
  • Tự do (10%): Khoản chi tiêu tùy ý như du lịch, nghỉ hưu sớm,…

Ví dụ, tổng ngân sách chi tiêu của gia đình bạn là 30 triệu. Bạn có thể phân chia ngân sách như sau:

  • 16.5 triệu (55%) cho các nhu cầu thiết yếu như ăn uống, đi lại, xăng xe, hóa đơn điện, nước,…
  • 3 triệu (10%) dùng để tiết kiệm với mục đích mua nhà, mua xe,..
  • 3 triệu dành cho các hoạt động giáo dục
  • 3 triệu cho các hoạt động vui chơi, giải trí.
  • 1.5 triệu dùng cho hoạt động cộng đồng, từ thiện,…
  • 3 triệu là các khoản chi tiêu tùy ý như du lịch, nghỉ hưu sớm,…

Tỷ lệ phân bổ trên cơ bản là để tham khảo. Bạn có thể tùy chỉnh dựa theo nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, hãy ưu tiên những khoản cố định hàng tháng như tiền nhà, tiền điện, tiền nước, đi lại,… và sắp xếp cân đối không “vung tay quá trán” các khoản không thật sự cần thiết.

Phương pháp Kakeibo Nhật Bản

Kakeibo là một người Nhật nổi tiếng với phương pháp tiết kiệm, quản lý tài chính. Nó được thực hiện bằng cách ghi chép lại các chi tiêu của bản thân và phân nó vào các nhóm bao gồm:

  • Chi phí thiết yếu: ăn uống, xăng xe, đi lại,…
  • Chi phí không thiết yếu: ăn nhậu, mua sắm,…
  • Chi phí đầu tư: học tập, sức khỏe, con cái,…
  • Chi phí phát sinh: đám cưới, đám ma,…

Sau đó, bạn hãy xem xét lại chi tiêu của mình sau đó trả lời những câu hỏi sau:

  • Mình còn bao nhiêu tiền?
  • Mình đã tiêu bao nhiêu tiền trong tuần qua?
  • Mình cần tiết kiệm bao nhiêu?
  • Nên giảm bớt khoản nào và làm gì để tăng thu nhập?

Với phương pháp này, bạn có thể kiểm soát chi tiêu của mình một cách chi tiết. Cùng với đó, bạn cũng có thể rèn luyện thói quen xem lại các khoản chi, cân nhắc mức độ cần thiết của chúng để từ đó điều chỉnh lại vào thời gian sau.

Phương pháp 50/50

Phương pháp này khá đơn giản, phù hợp cho những gia đình không có quá nhiều mục cần chi. Bạn hãy chia tổng thu nhập ra làm 2 phần bằng nhau: phần chi tiêu và phần tiết kiệm.

Phương pháp 50/20/30

Phương pháp quản lý chi tiêu phổ biến nhất hiện nay là phương pháp 50/20/30.

  • 50%: chi cho các khoản thiết yếu: ăn uống, đi lại, nhà ở,…
  • 20%: chi cho các khoản tài chính: trả nợ, quỹ dự phòng,…
  • 30%: chi cho các khoản phục vụ mục đích cá nhân: du lịch, mua sắm,…

Nếu như hai vợ chồng đã có con thì khoản thiết yếu sẽ có thể tăng lên 70 – 80%. 

Ví dụ, tổng ngân sách chi tiêu của gia đình bạn là 30 triệu/tháng. Vậy bạn có thể dành:

  • 15 triệu cho các nhu cầu thiết yếu như ăn uống, đi lại,..
  • 6 triệu để trả nợ, dự phòng,..
  • 9 triệu dành để chi các khoản mục như sắm sửa đồ mới, du lịch,..

Các mẹo để quản lý chi tiêu gia đình thông minh hơn

Trọn bộ bí quyết cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả
Để thực hiện kế hoạch tốt hơn, bạn sẽ cần vài mẹo nhỏ đó!

Bạn nên lập kế hoạch chi tiêu dựa trên số liệu từ 1 – 2 tháng trước để sát với thực tế. Ngoài ra, một khi đã lập kế hoạch thì hãy tuân thủ đúng như vậy, nếu có khoản chi tiêu vượt quá, hãy điều chỉnh lại kế hoạch. 

Một số mẹo nhỏ khác nhưng rất hữu ích trong quá trình quản lý chi tiêu gia đình mà bạn có thể tham khảo:

  • Nói về tiền một cách thẳng thắn và đúng cách: Hãy xác định rõ người giữ tiền trong gia đình. Đó có thể là vợ/chồng hoặc mỗi người giữ một khoản. Bạn nên lựa thời gian khi cả hai đều thấy thoải mái để nói về vấn đề này,
  • Luôn suy nghĩ mình kiếm được ít hơn thực tế: nghĩ như vậy sẽ hạn chế bớt việc bạn tiêu xài quá trớn, chi tiêu đúng chỗ.
  • Tạo lập ngân sách cân bằng: không nên quá tiết kiệm ở các khoản cần thiết để dẫn đến kết quả không tốt. Ví dụ: không nên tiết kiệm khoản khám sức khỏe định kỳ vì trường hợp xấu nếu bạn mắc bệnh, phát hiện kịp thời sẽ giúp bạn có phương án xử lý tốt hơn.
  • Tiết kiệm thông minh: tiết kiệm không có nghĩa là ki bo, keo kiệt. Ví dụ: thay vì bạn tiết kiệm tiền ăn sáng bằng việc chỉ ăn mì gói, hãy bớt những khoản mua sắm không cần thiết, bớt ăn hàng để về nhà ăn,…
  • Lên danh sách trước khi mua sắm: đảm bảo bạn không mua linh tinh những thứ không cần thiết.
  • Cân nhắc các khoản chi: có khoản sẽ được ưu tiên chi trước và sau.
  • Đặt ra các mục tiêu tài chính chung: hãy cùng chia sẻ với vợ/chồng của bạn để có những mốc mục tiêu cụ thể về tiền bạc. Sau đó cả hai người cùng cố gắng thực hiện mục tiêu đó.

Kết luận

Trên đây là những gợi ý dành cho bạn về cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả. Điểm mấu chốt nhất là bạn cần cân đối chi tiêu hợp lý, tuân thủ theo kế hoạch chi tiêu mà mình đã đặt ra. Để tìm hiểu thêm những kiến thức tài chính – chứng khoán khác, hãy ghé thăm DNSE thường xuyên nhé!

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

Đỗ Lan Hương

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan