Chứng khoán | 31/03/2024
Chiêu trò đội lái chứng khoán là gì? Nhận biết cổ phiếu bị lái chính xác nhất
Chiêu trò đội lái chứng khoán là những hành vi của một nhóm nhà đầu tư nhằm thao túng giá cổ phiếu và trục lợi cá nhân. Nhận biết rõ dấu hiệu của cổ phiếu bị lái là cách để nhà đầu tư tránh khỏi những khoản thua lỗ nặng nề. Trong bài viết này hãy cùng DNSE tìm hiểu thế nào là chiêu trò đội lái chứng khoán nhé!
Chiêu trò đội lái chứng khoán là gì?
Đội lái chứng khoán được biết đến là những nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm, sở hữu nhiều vốn và mối quan hệ trên thị trường. Họ thường liên kết với các nhà môi giới, công ty niêm yết để điều khiển giá chứng khoán và hưởng lợi.
Chiêu trò của đội lái chứng khoán thường bao gồm:
- Tạo cung cầu giả: Đội lái thường sử dụng các tài khoản giao dịch để liên tục mua bán chứng khoán qua lại. Việc này tạo ra cung cầu giả trên thị trường, phản ánh sai giá trị của cổ phiếu.
- Chi phối giá đóng, mở cửa: Họ liên tục mua bán một cổ phiếu với khối lượng lớn vào thời điểm sàn giao dịch đóng hoặc mở cửa. Hành động này nhằm tạo ra giá mở, đóng cửa mới của cổ phiếu đó.
- Cấu kết, lôi kéo giao dịch: Đội lái thường sử dụng chiêu trò lôi kéo thỏa thuận người khác mua bán chứng khoán để tác động đến cung cầu và giá trên thị trường.
- Tung thông tin sai lệch: Những thông tin giả mà đội lái tung ra nhắm vào một cổ phiếu nào đó sẽ làm ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư và giá của cổ phiếu đó.
Nhận định các bước chiêu trò đội lái chứng khoán
B1: Chọn một cổ phiếu để làm mồi nhử
Trước hết, đội lái sẽ tìm kiếm những mã cổ phiếu tiềm năng để hành động. Đó là các cổ phiếu có giá rẻ, khối lượng niêm yết thấp và thông tin không minh bạch. Hơn nữa, chúng phải có sức hấp dẫn nhất định trên thị trường và được niêm yết tập trung. Thông thường, những cổ phiếu Penny sẽ được đội lái ưa thích lựa chọn hơn cả.
B2: Đẩy giá cổ phiếu lên từng chút một
Quá trình đẩy giá cổ phiếu được tiến hành mở đầu bằng một giai đoạn cổ phiếu đi ngang. Đây là lúc đội lái tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Họ giữ cho cổ phiếu không bị giảm sâu, khiến nhà đầu tư tin rằng cổ phiếu đang có dấu hiệu chạm đáy và sẽ sớm tăng lên. Khi này, nhu cầu mua đang dần được hình thành.
Tuy nhiên lúc này cổ phiếu chưa tăng giá, tính thanh khoản thấp nên khó thu hút được nhà đầu tư. Vì vậy, đội lái sẽ tiến hành giao dịch qua lại nhằm tạo thanh khoản ảo trên thị trường.
B3: Đẩy giá cổ phiếu tăng tốc
Để đẩy giá cổ phiếu tăng nhanh chóng, đội lái sẽ tạo 1 phiên break out cả về giá và khối lượng. Việc này giúp thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trên thị trường. Đội lái sẽ liên tục thực hiện các lệnh mua giá trần tạo cầu ảo.
Khi này, nhà đầu tư dễ cho rằng cổ phiếu hấp dẫn và giá sẽ tiếp tục tăng. Họ bắt đầu đặt lệnh mua theo đội lái. Nhưng vì lệnh mua của đội lái với khối lượng lớn chưa được khớp hết nên nhà đầu tư chỉ đua lệnh chứ không thực sự sở hữu được cổ phiếu.
Cùng với đó, đội lái còn liên tục tung những thông tin tích cực trên các hội nhóm, diễn đàn. Họ phối hợp với công ty đưa ra những thông tin tốt để thúc đẩy nhu cầu mua mạnh hơn. Nhờ thế, giá cổ phiếu tăng lên mạnh mẽ vì cầu cao nhưng cung thấp. Nguyên nhân là do phần lớn cổ phiếu đã nằm trong tay đội lái.
B4: Làm sóng khi giá chững lại
Khi giá đã tăng trần được vài phiên, lượng người mua giảm dần, đội lái sẽ bắt đầu hủy dần các lệnh mua trước đó. Đồng thời họ sẽ bán ra một phần cổ phiếu để đẩy giá xuống một chút nhưng không chạm sàn.
Sau đó, họ lại đặt tiếp lệnh mua với giá từ tham chiếu trở lên cho đến khi đạt trần. Như vậy, đội lái đã tạo ra được một làn sóng mạnh tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ dễ bị lo lắng lỡ mất cơ hội và tiếp tục đặt lệnh mua nhiều hơn.
B5: Tiếp tục điều chỉnh sóng đợt cuối
Sau mỗi đợt sóng, nhu cầu sẽ lại giảm. Một số nhà đầu tư có thể thực hiện bán xả cổ phiếu. Đội lái khi này cần phân tích lại cung cầu thị trường.
Nếu bên bán đang mạnh hơn, họ sẽ tiếp tục ghì giá xuống bằng cách dừng đặt thêm các lệnh mua. Nếu cung cầu đang cân bằng, họ sẽ để giá điều chỉnh một phiên rồi tiếp tục đẩy giá lên. Mục đích chính của bước này là để những nhà đầu tư đã vào lệnh không bán tháo cổ phiếu.
B6: Bắt, nhốt và hốt lợi nhuận
Bước cuối cùng là đội lái kết hợp với công ty phát hành tung ra những thông tin tích cực để tăng lượng mua vào nhiều nhất có thể. Khi đó, đội lái chỉ cần bán xả toàn bộ hàng mình đang có ra thị trường. Họ sẽ thả dần cho đến khi giá cổ phiếu không thể đạt trần. Lúc này, nhà đầu tư nhận ra tín hiệu xấu và cũng bắt đầu bán ra ồ ạt.
Như vậy, sau quá trình “lùa gà” đội lái và công ty phát hành đã thu về được khoản lợi nhuận khổng lồ. Còn những nhà đầu tư bị lùa phải chịu một khoản lỗ lớn.
Cách nhận biết cổ phiếu bị lái chuẩn chính xác nhất
Ban lãnh đạo mua bán cổ phiếu bất thường
Khi xem xét một cổ phiếu, nhà đầu tư cần chú ý tới hoạt động giao dịch cổ phiếu của ban lãnh đạo công ty đó. Nếu thấy ban lãnh đạo tiến hành mua vào lượng lớn cổ phiếu đầu cơ thì suy xét kỹ lưỡng. Đây có thể là hành vi làm giá, đảo hàng với đội lái để đẩy giá cổ phiếu tăng cao.
Biểu hiện cụ thể là ban lãnh đạo thi nhau bán ra khi cổ phiếu giảm giá. Ngược lại, giá cổ phiếu lên đỉnh thì ban lãnh đạo lại đua nhau mua vào.
Thông tin công bố dồn dập khi cổ phiếu lên giá
Một số công ty hoạt động không nổi bật, bình thường không có nhiều thông tin nhưng đột nhiên tung ra hàng loạt thông tin tích cực nhiều khả năng đang bị đội lái thao túng. Những tin đó có thể là cổ đông lớn đầu tư, dự án nghìn tỷ,… Nhà đầu tư khi thấy những thông tin này cần cẩn trọng để hạn chế rủi ro.
Giá tăng mạnh dù báo cáo tài chính không có gì ấn tượng
Báo cáo tài chính của doanh nghiệp là công cụ tốt để nhận định doanh nghiệp. Qua đó nhà đầu tư biết được về tình hình hoạt động và tiềm năng phát triển trong tương lai. Nếu các chỉ số báo cáo không tăng trưởng nổi trội, giá cổ phiếu khó có thể tăng đột biến.
Dù có nhiều thông tin tích cực thì cổ phiếu cũng chỉ có thể tăng khoảng 10 – 20% thay vì gấp nhiều lần. Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng và phân tích kỹ trước khi đầu tư vào một cổ phiếu tăng giá không tương xứng với kết quả hoạt động của công ty.
Những chiêu trò đội lái chứng khoán ngày càng được nâng cấp khiến nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ dễ sập bẫy. Để tránh rủi ro thua lỗ từ đội lái, nhà đầu tư cần bình tĩnh và sáng suốt trong các quyết định của mình.