MMO | 23/08/2022

Livestream trên TikTok có kiếm được tiền không?

Trong những năm gần đây, TikTok bùng nổ một cách mạnh mẽ, lượng người dùng tăng vọt, có thể cạnh tranh được với những nền tảng lâu đời như Facebook hay Instagram. Rất nhiều người đã nắm bắt thời cơ, nhanh chóng “nhảy” vào và kiếm được một khoản không thể hề nhỏ bằng các công cụ của nền tảng này. Một trong số đó có TikTok Live. Câu hỏi được đặt ra là Livestream trên TikTok liệu có kiếm được tiền không?

Livestream trên tiktok có kiếm được tiền không?
Livestream trên tiktok có kiếm được tiền không?

TikTok LIVE

TikTok Live là một chức năng của TikTok, cho phép chủ tài khoản tương tác với nhiều người dùng khác. Đây là một công cụ trực tuyến giúp bạn có thể kiếm tiền online nhanh chóng và dễ dàng trong một vài giờ đồng hồ. Tuy nhiên, bạn cần phải có lượng người theo dõi nhất định, ngoài ra, cách kiếm tiền này còn phụ thuộc nhiều vào mức độ yêu thích và độ chịu chi của người xem. 

Tiktok live là gì?
Tiktok live là gì?

Nếu người xem muốn ủng hộ cũng như thể hiện mức độ tán dương đối với chủ tài khoản livestream thì trước đó cần phải mua xu (tiền ảo trên TikTok) trên ứng dụng bằng tiền thật. 1 xu TikTok xấp xỉ bằng 200 đồng tiền Việt Nam. 

Các cách kiếm tiền trên TikTok Live

Có hai cách chính để các TikToker kiếm tiền trên TikTok Live:

  • Nhận quà tặng: Người xem có thể quyên góp để cổ vũ TikToker livestream bằng các “quà tặng” có giá trị từ 1 xu đến 6000 xu. Với cách này, TikToker sẽ sưu tầm Kim Cương từ TikTok sau đó quy đổi sang tiền. Tuy nhiên, để bật tính năng này, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu từ TikTok.
    • Tham gia chương trình Creator Next. 
    • Tính năng Quà tặng LIVE phải có sẵn ở địa điểm của bạn (tính năng này hiện chưa dùng được ở tất cả mọi địa điểm).
    • Đủ 18 tuổi trở lên 
    • Cần có ít nhất 1000 follower và tài khoản TikTok hoạt động ít nhất 30 ngày.
    • Lưu ý: Tài khoản doanh nghiệp không đủ điều kiện để tham gia.
  • Nhận tiền donate: So với nhận quà tặng thì nhận tiền donate (tiền ủng hộ) nhanh chóng và giúp TikToker livestream kiếm được tiền nhanh chóng hơn. Khi bạn livestream, các “fan” đang xem sẽ donate hay là họ đang “quyên góp, ủng hộ” cho bạn. TikTok sẽ trả cho người live 80% số tiền bạn đã được donate và quy đổi thành đơn vị tiền đô. Giống với nhận quà tặng, để nhận tiền donate, bạn cần phải đủ điều kiện:
    • Phải tham gia chương trình Creator Next. 
    •  Đủ 18 tuổi trở lên.
    • Cần có ít nhất 100.000 follower.
    • Tài khoản doanh nghiệp không đủ điều kiện để tham gia. 

Khi donate trên TikTok, người xem có thể lựa chọn 6 mức donate ủng hộ cho người livestream:

  • 65 Xu bằng 22.000đ
  • 330 Xu bằng 109.000đ
  • 660 Xu bằng 219.000đ
  • 991 Xu bằng 329.000đ
  • 3303 Xu bằng 1.099.000đ
  • 6604 Xu bằng 2.199.000đ

Các cách kiếm tiền khác thông qua TikTok LIVE

Nếu lượt fan cứng không nhiều thì bạn còn có các lựa chọn khác như bán hàng online hay review sản phẩm. 

Hiện nay TikTok chính là một miền đất hứa. Nếu bạn đang kinh doanh online thì TikTok Live sẽ cực kỳ phù hợp. TikTok cho phép bạn xây dựng các kệ hàng riêng ngay trên livestream. Điều bạn cần làm đó là giới thiệu những sản phẩm của mình đến những người đang xem, để họ chốt đơn và bạn đã kiếm được tiền rồi.

Cách live TikTok kiếm tiền

Cách live tiktok kiếm tiền
Cách live tiktok kiếm tiền

Xác định nhóm đối tượng mục tiêu cho kênh TikTok

Trước khi bắt đầu tạo dựng nội dung, bạn cần biết bản thân có những thế mạnh gì, bạn muốn truyền tải điều gì qua kênh Tiktok của bản thân? Bạn mong muốn những người theo dõi hay fan của mình là những ai trên TikTok? 

Việc xác định nhóm đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn không chỉ định hướng được nội dung video ở hiện tại, tương lai mà còn phân tích kênh đối thủ, “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, những điều mới lạ và sáng tạo của đối thủ, bạn cũng có thể học hỏi và chuyển hóa nó thành cách của bạn.

Bạn có thể xác định nhóm khán giả của mình bằng một vài yếu tố như sau:

  • Vị trí địa lý: người xem của bạn thường sống ở đây, trong nước hay nước ngoài?
  • Độ tuổi: Độ tuổi thích hợp của người xem là bao nhiêu? Hãy xem xét giới hạn và mở rộng độ tuổi ở mức tối đa.
  • Giới tính: Chủ đề nội dung hướng đến nam hay nữ? Ai sẽ chiếm tỷ lệ người xem cao hơn.
  • Ngành nghề: người xem của bạn thường làm nghề gì, chức vụ như thế nào? 
  • Thu nhập: người xem có nguồn thu nhập như thế nào? Có thể tự do chi tiêu không?
  • Thời gian lướt web: họ thường dành ra bao nhiêu giờ trong ngày để xem video giải trí?
  • Ứng dụng/ trang web yêu thích: họ thường sử dụng ứng dụng nào nhất? Các trang web nào hay được tìm kiếm nhất trong thiết bị của họ?

Chọn khung giờ livestream

Nhiều TikToker bỏ qua yếu tố này những khung giờ livestream sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng và lượng người xem mỗi buổi live. Tùy thuộc vào khách hàng tiềm năng của bạn mà khung giờ livestream có thể khác nhau. Thông thường khung giờ vàng livestream phổ biến: 11h-13h trưa, 8h-11h tối.

Ví dụ: kênh của bạn chủ yếu đăng tải video liên quan đến học tiếng Anh. Nhóm đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên.Thông thường, buổi sáng và chiều, họ sẽ học tập trên trường và ít thời gian lướt TikTok. Vậy bạn có thể lựa chọn khung giờ buổi tối 7h-9h hoặc 8h-10h để khán giả có thể theo dõi được dễ dàng hơn.

Làm cho khán giả thích live của bạn

Yếu tố quan trọng nhất trong mỗi buổi livestream đó làm làm sao để khán giả thích live của bạn. Bạn không muốn buổi livestream của mình ít người xem, ít lượt tương tác bởi vì nội dung chán ngắt hoặc rối tung rối mù do bị điều hướng từ khán giả, khiến buổi live đi quá xa so với chủ đề đúng không? Bạn nên xây dựng một kịch bản trước livestream để biết mình nên làm những gì? Vậy xây dựng kịch bản như thế nào?

  • Chú ý đến nội dung: Nội dung live cần liên quan đến khán giả, xu hướng hiện nay hay nội dung cần hữu ích. Bạn nên cập nhật các thông tin mới, thảo luận, nói chuyện với các “fan”, đưa ra cảm nhận của bản thân về những thông tin đó. Đây là phần quan trọng nhất của buổi live và cũng là điều mà người xem quyết định mình muốn ở lại hay rời đi.
  • Phân bổ thời gian: một live quá ngắn hoặc quá dài sẽ khiến cho lượng người xem không được đảm bảo cũng như không thể truyền tải nội dung một cách rõ ràng. Bạn nên nắm rõ cấu trúc của buổi live, xác định thông tin này nói vào lúc nào sau đó chuyển sang thông tin nào để live của mình được hay hơn.

Ngoài ra bạn cũng nên tính đến các yếu tố ngoài lề như trang phục đạo cụ và set-up bối cảnh. Hãy đảm bảo hình ảnh bản thân luôn chỉnh chu, chất lượng âm thanh tốt nhất cũng giúp bạn giữ chân được khán giả. 

Tương tác với khán giả

Livestream là tương tác với nhiều người, vì thế, bạn không nên chỉ nói về nội dung mình đã chuẩn bị mà còn phải tương tác nhiều với khán giả như:

  • Trả lời câu hỏi của khán giả: điều này khán giả cảm giác như đang được trò chuyện với thần tượng. Hãy nhắc người xem liên tục đặt câu hỏi cho bạn. Khi bạn phản hồi câu hỏi đồng nghĩa với việc bạn đang luôn theo dõi các bình luận và tương tác với khán giả.
  • Đặt ra những câu hỏi với khán giả: không chỉ nhận câu hỏi, bạn cũng nên đặt câu hỏi cho khán giả để họ đưa ra ý kiến của bản thân. Hoặc là khi phản hồi các câu hỏi của người xem, bạn có thể hỏi họ đến từ đâu, làm nghề gì. Hay là khi chuẩn bị kết thúc livestream, bạn có thể hỏi họ, mình nên làm gì sau buổi live chẳng hạn.

Nhìn chung, TikTok đang trở thành trào lưu giới trẻ, mang đến nguồn thu nhập đáng kể cho các TikToker. Bạn không cần vội vàng, hãy cứ “chậm mà chắc” trong việc chuẩn bị và xây dựng kênh của mình cũng như các buổi live của mình. Trên đây là một số chia sẻ về việc livestream trên TikTok, chắc hẳn đã giải đáp được câu hỏi “Livestream trên TikTok có kiếm được tiền không?”. Hãy theo dõi DNSE để nhận được các thông tin hữu ích nhé!

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

DNSE Team

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan