DNSE logoDNSE Logo
Entrade XDNSE 4 stars
Tải ứng dụng

Kiến thức tổng quan | 25 Tháng 8 2022

Finfluencer là ai? Tại sao họ lại được quan tâm?

Ở Việt Nam, giới trẻ đang ngày càng quan tâm đến Finfluencer – chuyên gia tài chính mạng xã hội. Đây là một ngành nghề mới lạ và đang dần trở thành xu hướng. Vậy bạn đã biết finfluencer là ai và tại sao họ lại được quan tâm như vậy chưa? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới nhé!

Finfluencer là ai? Tại sao họ lại được quan tâm?
Finfluencer là ai? Tại sao họ lại được quan tâm?

Finfluencer là ai?

Finfluencer là sự kết hợp của Finance (Tài chính) và Influencer (Người ảnh hưởng), nghĩa là người có ảnh hưởng trong lĩnh vực tài chính trên mạng xã hội. Những người này có thể là các chuyên gia hoặc đơn giản là những người am hiểu về một loạt các chủ đề tài chính như cổ phiếu, tài chính cá nhân hay các quỹ đầu tư.

Phương tiện truyền thông xã hội của Finfluencer là các mạng xã hội, nơi họ đăng video chia sẻ kiến thức, lời khuyên về tài chính. 

Tuy nhiên, hầu hết finfluencer hiện nay không có giấy phép dịch vụ tài chính.

Finfluencer là ai?
Finfluencer là ai?

Tại sao Finfluencer được quan tâm?

Finfluencer thực chất vẫn là một Influencer. Những năm trước, các Influencer được biết với các chủ đề như làm đẹp, nấu ăn, thời trang, du lịch,… thì hiện nay, cùng sự bùng nổ của mạng xã hội và sự thay đổi mạnh mẽ đến từ thế hệ GenZ, Influencer ngày càng đông đảo và thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. GenZ cũng dần dành sự quan tâm đến đến tài chính cá nhân, tìm hiểu về những cách kiếm tiền cho bản thân. Có thể thấy được rất nhiều triệu phú trẻ là các GenZ, tuổi còn nhỏ nhưng đã có thể mua được nhiều món đồ có giá trị xa xỉ.

Hơn nữa, đại dịch Covid-19 đã khiến con người nhận ra nhiều điều, đặc biệt là việc cần khôn ngoan hơn với tiền bạc. Các vấn đề về đầu tư, tiết kiệm, thu nhập thụ động,… được quan tâm nhiều hơn. Vì vậy, để tận dụng thời gian, nhiều người thường lên mạng tìm kiếm cách kiếm tiền online, đầu tư tài chính,… Có thể nói đây là một cơ hội hấp dẫn không thể bỏ qua. 

Tận dụng cơ hội này, rất nhiều Influencer đã bắt đầu với mảng tài chính. Ngoài ra còn có các chuyên gia tài chính cũng thay đổi các tiếp cận khách hàng, kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội.

Có cầu ắt sẽ có cung, như vậy, việc Finfluencer ngày càng nhận sự quan tâm là điều dễ hiểu.

Finfluencer kiếm tiền từ đâu?

Giống với Influencer, Finfluencer kiếm tiền dựa vào các video được đăng tải trên mạng xã hội. Có bốn cách chính để các Finfluencer có thể có được tiền:

  • Nhận tiền ủng hộ (donate) từ người xem: nếu video của Finfluencer cung cấp thông tin hữu ích và được đánh giá cao, người xem có thể sẽ ủng hộ bằng tiền của mình.
  • Nhận tiền quảng cáo từ Chương trình Đối tác Youtube thông qua Google AdSense.
  • Nhận tiền tài trợ từ các nhãn hàng, doanh nghiệp: đây cũng chính là nguồn thu nhập dồi dào của Finfluencer. Tuy nhiên, các video của Finfluencer cũng cần có yếu tố PR giúp cho thương hiệu. So với các ngành nghề khác thì giới tài chính có thể chi trả một khoản thù lao khá cao.
  • Nhận tiền hoa hồng từ liên kết tiếp thị (affiliate marketing): khi giới thiệu về một nền tảng, ứng dụng hay sản phẩm nào đó, các Finfluencer thường sẽ gắn một link liên kết cá nhân. Từ những người mở tài khoản bằng link này, họ có thể được trích một khoản hoa hồng tương ứng.

Có nên nghe theo lời của các Finfluencer không?

So với các Influencer thông thường, Finfluencer đòi hỏi cần có lượng kiến thức lớn và trình độ chuyên môn cao. Hiện nay, các Finfluencer đa phần chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm của bản thân và đưa ra lời khuyên. Không thể phủ nhận, có rất nhiều người đưa ra những thông tin hữu ích và chất lượng, nhưng cũng đầy rẫy những người chẳng biết gì, nhặt chỗ kia vài thông tin, chỗ này vài thông tin rồi cũng trở thành chuyên gia “ảo”.

Có nên nghe theo lời của các finfluencer không?
Có nên nghe theo lời của các finfluencer không?

Ở Việt Nam hiện nay chưa có quy định pháp luật rõ ràng về các Finfluencer. Vì vậy, các Finfluencer hoàn toàn hoạt động tự do, đăng tải những video về tài chính, chứng khoán. Sự bùng nổ như nấm mọc sau mưa như bây giờ thì những thông tin mà các Finfluencer đưa ra, mức độ tin cậy thường không quá cao. 

Hơn nữa, có rất nhiều Finfluencer bỏ qua đạo đức bản thân để nhận PR bừa bãi cho các sản phẩm lừa đảo. Nếu bạn quá tin lời các Finfluencer này, rất nhiều vấn đề có thể phát sinh do thiếu tính minh bạch, quy định và thông tin xác thực. Có thể nói ngày càng nhiều kẻ lừa đảo đóng vai trò các cố vấn tài chính đạo đức với thủ đoạn cực kì tinh vi. 

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, cái gì cũng có hai mặt của nó, có kẻ lừa đảo cũng có Finfluencer thực sự có chuyên môn. Không thể vì một vài thành phần mà bỏ qua những lời khuyên thực sự có giá trị.

Cách để trở thành Finfluencer

Hiện nay, trở thành Finfluencer khá đơn giản. Đó là đăng tải những video chưa những thông tin liên quan đến các mặt tài chính như chứng khoán, tiền mã hóa,… lên trên các nền tảng mạng xã hội. Phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến TikTok và Youtube. 

Tuy nhiên, trước khi đăng tải và là một “Finfluencer”, bạn cần phải tìm hiểu những kiến thức liên quan, có những trải nghiệm về tài chính trước đó. Đừng theo trào lưu hay nhận PR một cách bừa bãi, điều này có thể khiến bạn mất điểm đối với các khán giả trung thành của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên nắm rõ những chính sách, nguyên tắc hoạt động của nền tảng định đăng tải video, tránh trường hợp “bay màu” tài khoản vì vi phạm các quy tắc cộng đồng.

Để trở thành Finfluencer là một quá trình lâu dài, không thể nóng vội. Trong từng thời kỳ hoạt động, bạn hãy cố gắng tự đánh giá, nhìn nhận những ưu điểm và nhược điểm của mình. Sự kiên trì và chất lượng sẽ mang tới cho bạn sự thành công.

Lời kết

Có thể thấy, Finfluencer là ngành nghề đi theo xu hướng thời đại khi mạng xã hội đang phổ sóng khắp mọi nơi. Việc bạn xem và lắng nghe những điều mà họ chia sẻ không sai, điều quan trọng là nên nghe thế nào, ứng dụng nó ra sao. Hãy luôn tìm hiểu thật kỹ, lắng nghe từ nhiều phía hơn, nhiều chuyên gia đích thực hơn trước khi đưa ra những quyết định tài chính nhé!

share facebook
share facebook
share facebook
share facebook
share facebook
Author

Tác giả:

Dương Huyền My

Đã đóng góp: 1 bài viết


Bài viết liên quan