Blog chứng khoán: Tín hiệu giảm cầu, hiệu ứng chốt NAV?

Thị trường hôm nay có thể chịu hiệu ứng chốt NAV quý 1/2024, lực cầu suy yếu trong khi bán hạ giá có tín hiệu tăng lên. Nhóm blue-chips khá yếu và đỏ là chủ đạo, ngăn cản khả năng phục hồi của VNI, thậm chí khiến chỉ số này mất gần hết điểm tăng hôm qua.

Thanh khoản giảm cùng với độ rộng hẹp là tín hiệu của việc giảm mua. HSX và HNX phiên này chỉ khớp hơn 21k tỷ và trung bình tuần khoảng 23,7k tỷ, giảm 27% so với trung bình tuần trước. Dĩ nhiên ngưỡng trên 20k tỷ vẫn là rất khả quan cho thấy vẫn có dòng tiền xoay vòng ngắn hạn.

Mức thanh khoản đỉnh tháng 3 là hơn 44k tỷ hôm 18/3 nhưng từ đó thị trường vẫn tăng thêm chút nữa, cổ phiếu cũng đi lên một đoạn dù chủ đạo là các mã vừa tới nhỏ hơn là blue-chips. Nói đơn giản thì thanh khoản rất lớn tuần trước chưa làm tổn thương tới sức mua, hoặc ít nhất là hàng chưa xả nhiều trở lại tuần này. Đó là tín hiệu tốt vì chừng nào bên cầm cổ còn giữ hàng lại thì kỳ vọng vẫn còn.

Tín hiệu yếu lúc này là khả năng tăng của các blue-chips ngày càng mờ nhạt. Tuần này cả rổ VN30 chỉ có 4 mã tăng được trên 2% là TCB, VPB, MMG và VIC, một nửa rổ sụt giá. Nhóm smallcap dĩ nhiên khá hơn nhưng cũng chưa tới 14% (khoảng 30 mã) có lợi nhuận trên 3% và đa số giao dịch làng nhàng vài tỷ tới vài chục tỷ đồng mỗi phiên. Midcap cũng chỉ có 9 mã (12,9% rổ) tăng được trên 3%. Khi thống kê tỷ suất lợi nhuận như vậy hàng tuần có thể thấy cơ hội kiếm ăn vẫn có, nhưng tập trung vào các mã vừa và nhỏ đồng thời cơ hội cũng rất hạn chế (khi nhìn theo xác suất). Mặt khác, sự thay đổi mã diễn ra liên tục, tức là hầu hết chỉ tăng trong thời gian T+2 đến T+4, kiểu giao dịch mua đến lúc hàng về, giữ thêm 1-2 phiên thấy không “ăn” thêm được là chốt. Nếu nhìn theo dòng tiền thì đa số là dòng tiền nhỏ ăn lợi nhuận cao, còn đại đa số tiền lớn hầu như “ngồi vêu”.

Một thị trường như vậy không thể hiện một xu hướng tăng rõ ràng. Kiểu dao động nhì nhằng luân phiên không phải dễ chơi. Hoạt động đầu cơ chỉ nên đánh nhỏ và ngắn. Hiện thanh khoản đang có tín hiệu chậm lại, nếu tuần tới thanh khoản tiếp tục giảm thì nên tạm nghỉ ngơi.

Thị trường phái sinh đang có dao động khá do VN30 trồi sụt liên tục do trụ. Trading phái sinh lúc này còn dễ kiểm soát rủi ro hơn là đầu cơ T+ với cổ phiếu. Hôm nay F1 Long Short đều có điểm vào tốt, duy chỉ có tầm 2h có nhịp ép trụ khá nhanh trong thời gian ngắn ở VCB, VIC, MWG nếu không đóng vị thế kịp có thể mất sạch lãi Long.

Lúc 2h chiều Long đang lên ngon thì bẻ trụ rất gấp.
Lúc 2h chiều Long đang lên ngon thì bẻ trụ rất gấp.

Hiện tượng suy yếu ở blue-chips VN30 hôm nay cũng có thể do hiệu ứng chốt NAV, nhưng như mới thống kê ở trên, đại đa số mã trong rổ chỉ dao động lằng nhằng. Tiền vào rổ này cũng chậm, tuần này mức khớp trung bình là thấp nhất kể từ ra Tết đến nay. Tuy nhiên các trụ vẫn có thể luân phiên tạo dao động intraday. Chiến lược vẫn là Long/Short linh hoạt.

VN30 chốt hôm nay tại 1296.9. Cản gần nhất phiên tới là 1297; 1303; 1311; 1317; 1324. Hỗ trợ 1291; 1283; 1277; 1272; 1261.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  

Xem thêm tại vneconomy.vn