Blog chứng khoán: Xả quá mạnh, thị trường khả năng cao rơi vào nhịp điều chỉnh

Nhịp “rướn” tăng chiều nay đẩy VNI lên cao nhất gần 1.241 điểm tương đương đỉnh cao 2023 đã kích hoạt một đợt xả hàng lớn sau đó. Áp lực bán liên tục và cực mạnh, đẩy thanh khoản lên cao choáng váng hơn 32k tỷ chưa kể thỏa thuận. Thị trường rất có khả năng đã đạt đỉnh.

Đầu tiên là thanh khoản hôm nay quá cao. Tại đỉnh tháng 9 năm ngoái thanh khoản khớp lệnh cũng chỉ tương đương mức giao dịch này. Một lượng tiền rất lớn đã bị khóa lại ở giai đoạn thị trường đang cheo leo sát đỉnh cao trung hạn.

Thứ hai, thanh khoản đột biến này đi cùng với giá cổ phiếu giảm biên độ lớn và độ rộng rất hẹp, xác nhận bên bán khống chế hoàn toàn giao dịch. Nhịp giảm nửa sau phiên chiều nay rất nhanh và liên tục, cho thấy hành động bán quyết liệt. Rất nhiều lệnh mua giá thấp đã bị khớp cưỡng bức.

Thứ ba là các mã trụ cũng xuất hiện thanh khoản rất cao và giá giảm sâu. Nhóm này nếu cũng bị bán tháo thì khả năng phục hồi khó khăn. Cũng phải nhớ lại rằng ngoài ngân hàng, các trụ khác như VIC, VHM, GAS, VNM, MSN… tăng mới gần đây, biên độ không quá rộng. Các mã này cũng bị ảnh hưởng bởi diễn biến chung tức là dòng tiền chưa đủ khỏe hoặc tâm lý bên cầm cổ thiếu ổn định.

Nói chung thị trường có tăng thì có giảm, không xu hướng nào kéo dài mãi được. Khối lượng tích lũy 3 tháng nay đang được bung ra khi các trụ bị ép mạnh. Điều này cho thấy tâm lý dò đỉnh rất mong manh, khi điểm số mất quá nhiều thì không thể kiềm chế được. Các trụ lớn hầu hết bị đánh sập trong phiên chiều và gần như cùng lúc, độ rộng lập tức co lại rất nhanh. Trước đó trong phiên sáng và ít phút đầu phiên chiều, chính nhóm này đã đưa VNI chạm tới đỉnh cũ 2023.

Việc bảo toàn vốn lúc này là điều quan trọng, thị trường không có thông tin hỗ trợ đặc biệt nào mà nhịp tăng vừa rồi đơn giản là do dòng tiền. Lúc này tiền có tín hiệu rút đi thì rủi ro điều chỉnh là cao. Dù đây chỉ là nhịp điều chỉnh kỹ thuật thông thường, nhưng với từng cổ phiếu thì biên độ có thể rất lớn. Vì vậy bảo toàn sức mua là tạo lợi thế trong tương lai.

Thị trường phái sinh hôm hay thể hiện phản ứng cực kỳ thận trọng, duy trì basis âm ở F1 trong cả nhịp tăng tốt nhất của VN30. Cho đến tận 1h15 chiều khi VN30 tạo đỉnh thứ 2 test 1256.xx thì basis vẫn âm gần 3 điểm. Nhịp điều chỉnh cho tới 1h45 vẫn bình thường, nhưng khi VN30 bị đánh thủng đáy buổi sáng và các trụ đồng loạt xuất hiện lượng bán lớn, quán tính giảm bắt đầu tăng cao. VN30 giảm thủng hoàn toàn biên độ đi ngang của 3 phiên trước, xác nhận một setup Short hoàn hảo được bày ra mấy ngày nay khi F1 duy trì chiết khấu.

Nhịp đánh gãy đáy intraday hôm nay rất dứt khoát.
Nhịp đánh gãy đáy intraday hôm nay rất dứt khoát.

Rủi ro thị trường rơi vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn là cao lúc này, dù từng phiên có thể dập dình phục hồi. Căn bản là lượng tiền rút ra ở vùng giá cao quá nhiều, cần mức chiết khấu tốt mới thu hút trở lại được. Dù vậy thị trường không xấu, đơn giản là ngắn hạn có tăng thì có giảm. Nên bảo toàn sức mua, canh Short phái sinh.

VN30 chốt hôm nay tại 1223.09. Cản gần nhất phiên tới là 1225; 1232; 1240; 1249; 1256. Hỗ trợ 1219; 1210; 1201; 1196; 1189.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn