Nỗ lực hồi phục tích cực

Thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục chịu áp lực bán lớn, khi chỉ số phần lớn ở dưới giá tham chiếu và sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, thị trường đã có sự hồi phục khá tốt dần về cuối phiên. Mặc dù, chỉ số VN-Index chưa thể lấy lại sắc xanh, nhưng cho thấy dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm nhẹ -0,93 điểm, dừng lại ở mức 1.215,68 điểm. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng nhiều về bên bán. Thống kê trên HOSE, hôm nay có 140 mã tăng, 58 mã tham chiếu, trong khi vẫn có tới 361 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành thực phẩm và đồ uống dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành xây dựng và vật liệu, bảo hiểm, bất động sản…

Chứng khoán hôm nay (16/4): Lực cầu bắt đáy giúp VN-Index hồi phục tốt
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 16/4/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: TCB (+0,97), BID (+0,85), CTG (+0,8), MBB (+0,66), GVR (+0,55)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VCB (-1,35), VIC (-0,55), VNM (-0,45), NVL (-0,34), BCM (-0,3)…

Trong khi đó, nhóm VN30 có sức hồi phục tốt hơn và đóng cửa trong giá xanh. Cụ thể, chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.232,7 điểm, tăng +4,8 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 khá cân bằng khi có 14 mã tăng, 3 mã đứng giá và 13 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng nỗ lực phục hồi cuối phiên nhưng vẫn đóng cửa đỏ nhẹ. Theo đó, chỉ số HNX-Index giảm -0,88 điểm, đóng cửa tại 228,83 điểm; chỉ số UPCoM-Index cũng giảm nhẹ -0,35 điểm, còn 88,63 điểm.

Tổng thanh khoản thị trường giảm so với hôm qua, nhưng vẫn ở mức rất cao. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 30.275 tỷ đồng, trong đó, riêng giá trị khớp lệnh đạt 27.211 tỷ đồng, giảm -10,31% so với phiên trước.

Khối ngoại mua ròng trở lại trên 2 sàn niêm yết, nhưng giá trị không lớn. Theo đó, khối ngoại mua ròng +63,59 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực mua tập trung vào các mã gồm: SSI (+90,47 tỷ đồng), MWG (+57,67 tỷ đồng), VIX (+55,82 tỷ đồng), DGC (+52,22 tỷ đồng), DPG (+50,0 tỷ đồng)… Khối ngoại cũng mua ròng trên sàn HNX với giá trị +29,95 tỷ đồng.

Chờ sự lan tỏa

Thị trường hôm nay về cơ bản vẫn chịu tâm lý “tổn thương” của phiên giảm rất mạnh hôm qua. Tâm lý đó khiến áp lực bán vẫn lớn và gia tăng khiến chỉ số VN-Index tiếp tục điều chỉnh sâu, rồi thủng mốc 1.200 điểm. Nhưng phiên này đã khá hơn nhiều so với phiên hôm qua, lực cầu bắt đáy xuất hiện đẩy lùi áp lực bán khiến chỉ số hồi phục khá tốt.

Chứng khoán hôm nay (16/4): Lực cầu bắt đáy giúp VN-Index hồi phục tốt
Sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế, chờ dòng tiền lan tỏa tốt hơn. Ảnh minh họa.

Điều đáng tiếc là lực cầu bắt đáy chưa thực sự mạnh. Bên cầm tiền có vẻ vẫn mua cầm chừng, tận dụng khi giá giảm sâu. Nói cách khác, bên mua vẫn chủ động mua giá hời, hạn chế mua đuổi. Nhìn vào thực tế, hôm nay, mặc dù chỉ số VN-Index gần như đi ngang khi đóng cửa nhưng sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế. Dòng tiền vẫn co cụm ở một số mã đã giảm sâu mà cho thấy hiệu ứng hồi tốt.

Hoặc ngay như ở nhóm VN30, chỉ số này đóng cửa lấy lại sắc xanh nhưng chủ yếu nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Dòng ngân hàng hồi mạnh giúp chỉ số này tăng lại, phần còn lại vẫn chưa đồng thuận. Hôm nay, rổ VN30 tăng/giảm khá cân nhau với 14/13 mã.

Thanh khoản hôm nay dù giảm nhưng vẫn ở mức cao. Giá trị khớp lệnh trên HOSE vẫn trên mức “tỷ USD” - điều này cho thấy tiền vẫn hoạt động tốt. Bán lớn nhưng mua cũng không khả quan. Điều đáng tiếc là dòng tiền vẫn còn co cụm, chưa có sự lan tỏa. Tuy nhiên, điều này cũng khá bình thường sau cú giảm sâu. Khi thị trường hồi phục, sự lan tỏa sẽ tốt hơn và đương nhiên là phải chờ.

Nhìn chung, rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn còn khá lớn, do vậy, chỉ số có thể tiếp tục xu hướng giằng co hoặc điều chỉnh xung quanh ngưỡng hỗ trợ là 1.200 điểm./.