Củng cố niềm tin của nhà đầu tư để thúc đẩy thị trường chứng khoán

Tâm lý thận trọng trên thị trường

Năm 2023, nền kinh tế tăng trưởng dù chưa được như kỳ vọng nhưng vẫn cao hơn nhiều quốc gia trên thế giới. Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024 có nhiều tín hiệu tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Đơn cử như cuối năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu quay trở lại với tốc độ tăng trưởng dương và đây là một trong những điều kiện tiền đề cho nền kinh tế bắt đầu trở lại giai đoạn tăng trưởng bền vững từ năm 2024. Đây là những yếu tố tác động tích cực tới thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, để thị trường thực sự khởi sắc trở lại thì một trong những yếu tố quan trọng là niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường, bởi trên thực tế, năm 2023, các nhà đầu tư vẫn đang tỏ ra rất thận trọng.

Lí giải cho tâm lý thận trọng này, ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á cho rằng, nguyên nhân là do thị trường bất động sản dù có nhiều giải pháp sau khi phát triển quá nóng nhưng vẫn chưa có nhiều sản phẩm mới để đưa ra thị trường; bên cạnh đó, nhóm ngân hàng cũng chưa có sự tăng trưởng như kỳ vọng. Đây là hai nhóm tác động mạnh nhất tới thị trường chứng khoán bởi trong cấu trúc của thị trường chứng khoán hiện nay, nhóm bất động sản và nhóm ngân hàng là 2 nhóm chiếm tỉ trọng khá lớn (30%-40%) trong rổ VN-Index.

Theo ông Lê Quang Chung, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Smart Invest (AAS), diễn biến của thị trường chứng khoán phụ thuộc vào chính sách kinh tế vĩ mô và sức khỏe doanh nghiệp. Trong thời gian qua, giai đoạn thị trường tăng mạnh với thanh khoản tăng cao là thời điểm có sự thay đổi chính sách vĩ mô. Đợt tăng giá đó của thị trường đã kích hoạt dòng tiền đầu cơ. Khi thị trường tăng lên mặt bằng giá cao, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp chưa cải thiện như kỳ vọng khiến thị trường điều chỉnh và dòng tiền đầu cơ thu hẹp lại. Ông Lê Quang Chung cũng nhấn mạnh, chính sách thẩm thấu vào nền kinh tế luôn có độ trễ từ sáu tháng tới một năm, trong khi đó chúng ta đang trong giai đoạn bước đầu khắc phục sự khó khăn. Với triển vọng như vậy, rõ ràng nhà đầu tư cũng cần thời gian quan sát thành quả của việc tháo gỡ, giải quyết khó khăn và họ thận trọng cũng không phải là điều ngạc nhiên.

Dòng tiền sẽ sớm quay trở lại

Bước sáng năm 2024, để thúc đẩy niềm tin nhà đầu tư, tạo động lực cho thị trường chứng khoán, ông Huỳnh Anh Tuấn cho rằng, chúng ta phải củng cố lại niềm tin nhà đầu tư. Thời gian qua, Chính phủ đã thực hiện hàng loạt giải pháp để ổn định và phát triển thị trường bền vững. Những giải pháp này đã góp phần củng cố niềm tin nhà đầu tư.

“Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế đã được các cơ quan chức năng đưa ra thời gian qua là rất tốt. Vấn đề là phải thực hiện quyết liệt những giải pháp này, đưa nó vào thực tiễn sâu hơn. Nếu như chúng ta thực hiện đồng bộ tất cả các giải pháp thì khả năng dòng tiền sẽ sớm quay lại. Lí do rất đơn giản, hiện nay, với lãi suất tiết kiệm chỉ khoảng 5%, thậm chí dưới 5%, trong trường hợp có những doanh nghiệp đã chia cổ tức tới 15%, hay tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp khoảng 10%/năm, rõ ràng so với gửi tiết kiệm chỉ 5%/năm thì đầu tư vào chứng khoán sẽ có lợi hơn. Tuy nhiên, chúng ta cần lựa chọn doanh nghiệp tốt để đầu tư và hiện nay đang có nhiều doanh nghiệp như vậy trên sàn chứng khoán”, ông Huỳnh Anh Tuấn nhấn mạnh.

Nhận định về những yếu tố quan trọng thúc đẩy niềm tin nhà đầu tư, thúc đẩy thị trường tích cực hơn trong năm 2024, ông Lê Quang Chung cho rằng các yếu tố như: các giải pháp nâng hạng thị trường; đưa vào vận hành hệ thống CNTT KRX sẽ giúp thanh khoản thị trường tiếp tục gia tăng. “Cùng với đó, các doanh nghiệp nỗ lực cải thiện hoạt động kinh doanh sẽ là các yếu tố thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán trong năm 2024. Trong đó, chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán sẽ tốt lên giúp thị trường tích cực hơn trong năm tới”, ông Lê Quang Chung nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, sự cải thiện về chất lượng của các doanh nghiệp cũng chính là sự cải thiện của thị trường. Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Việt Hà, quyền Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) cho biết, trong thời gian qua, HoSE tập trung nhiều hơn công tác xem xét chặt chẽ hồ sơ đăng ký niêm yết, tập trung rà soát hồ sơ, đảm bảo việc tuân thủ quy định pháp luật khi tăng vốn, thực hiện công bố thông tin và quản trị công ty nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa niêm yết, tính công khai và minh bạch của thị trường. Đồng thời, thực hiện kiểm tra, hậu kiểm các thông tin được doanh nghiệp niêm yết công bố nhằm kịp thời phát hiện các sai sót và vi phạm; rà soát, kiểm tra tổng thể nghĩa vụ công bố thông tin, quản trị công ty; tổ chức đại hội đồng cổ đông và các thông tin liên quan đến báo cáo tài chính.

“Chúng tôi luôn kỳ vọng các tổ chức niêm yết đưa vai trò của quản trị công ty và phát triển bền vững vào tầm nhìn và chiến lược phát triển dài hạn, qua đó nâng cao giá trị doanh nghiệp, gia tăng niềm tin của nhà đầu tư. Trong bối cảnh tình hình còn nhiều khó khăn, trong năm 2024, HoSE sẽ tiếp tục tăng cường công tác xem xét chặt chẽ các hồ sơ niêm yết, giám sát hoạt động công bố thông tin của DN niêm yết, giám sát việc tuân thủ các quy định trong giao dịch trên thị trường; phổ biến, cập nhật các quy định, thông lệ tốt về quản trị công ty đến các công ty niêm yết, hướng đến phát triển bền vững”, bà Hà cho biết.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn