Thị trường chứng khoán khởi sắc trong các phiên giao dịch đầu năm

Thị trường chứng khoán duy trì đà tích cực với 3 phiên tăng điểm liên tiếp đầu năm Giáp Thìn 2024. Theo đó, trong phiên giao dịch ngày 19/2, ngày Vía Thần Tài, thị trường chứng khoán Việt Nam có một phiên giao dịch bùng nổ nhờ lực kéo áp đảo từ nhóm bluechip. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/2, chỉ số VN-Index chốt ở mức 1.224.97 điểm, tăng 15,27 điểm (1,26%) so với phiên giao dịch trước đó.

Theo ghi nhận của Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (VNCSI), rổ VN30 có một ngày giao dịch thăng hoa khi 14/30 cổ phiếu bật tăng trên 1%. Thanh khoản tiếp tục gia tăng ghi nhận dấu mốc hơn 1 tỷ đô giá trị giao dịch lần đầu tiên trong năm Giáp Thìn.

Lũy kế đến cuối phiên giao dịch, thanh khoản trên sàn HoSE đạt 968 triệu cổ phiếu khớp lệnh (tăng 25,61%), tương đương 24.688 tỷ đồng (tăng 35,57%) về giá trị giao dịch. Những con số này tiếp tục nối dài chuỗi ngày “trăng mật” của thị trường chứng khoán sau Tết.

“VN-Index đã có phiên tăng điểm ấn tượng trong ngày giao dịch đầu tiên của tuần mới. Đây cũng là phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp trong năm mới Giáp Thìn. Số ngành tăng điểm cũng hoàn toàn áp đảo (17/21 nhóm ngành tăng). Điểm đáng chú ý trong phiên hôm nay là thanh khoản cũng có sự bùng nổ ấn tượng so với 7 phiên trước và tăng mạnh (43,7%) so với mức trung bình 20 phiên. Tín hiệu này cho thấy xung lực tăng điểm khả năng cao còn tiếp diễn trong phiên tới”, các chuyên gia của VNCSI nhận định.

Trước đó, trong 2 phiên giao dịch của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường chứng khoán trong nước cũng đã có diễn biến khởi sắc. Theo đó, trong phiên giao dịch đầu năm mới ngày 15/2, VN-Index đã chính thức vượt mốc kháng cự tâm lý quan trọng 1.200 điểm với thanh khoản tích cực.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại sôi động và hào hứng trong phiên khai xuân sau 1 tuần đóng bảng nghỉ Tết. Dòng tiền mạnh mẽ đổ vào thị trường đẩy chỉ số tăng cao. Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.202.5 điểm, tăng 3,97 điểm (0,33%); thanh khoản có sự bùng nổ với tổng khối lượng khớp lệnh đạt 808 triệu cổ phiếu, tương đương 19.330 tỷ đồng.

Trong phiên cuối tuần ngày 16/2, thị trường tiếp tục duy trì đà tăng. Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 7,2 điểm, đạt 1.209,7 điểm.

Theo VNCSI, trên biểu đồ kỹ thuật, tín hiệu lạc quan vẫn đang rất mạnh mẽ và chưa có một tín hiệu đảo chiều đáng chú ý nào. Ở thời điểm hiện tại, sau khi chốt lời ở vùng 1.210 điểm, tạm thời nhà đầu tư ưu tiên vị thế quan sát, chưa vội tham gia thị trường và tránh việc mua đuổi, chỉ mua thăm dò ở những cổ phiếu với mức phá từ nền tích lũy khi có nhịp chỉnh từ thị trường.

Theo các chuyên gia của Công ty CP Chứng khoán SHS, thị trường hiện đang vận động tích cực và VN-Index đã vượt lên trên cản tâm lý ngắn hạn 1.200 điểm và sắp tiệm cận cản mạnh 1.250 điểm.

Theo SHS, thị trường có thể sẽ có rung lắc trong thời gian tới, do đó đơn vị này khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua đuổi. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang dần củng cố và hình thành nền tảng tích lũy nhưng quá trình này sẽ kéo dài, nhà đầu tư trung, dài hạn nếu muốn giải ngân thêm nên chờ đợi các giai đoạn điều chỉnh của thị trường.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index hướng về mức 1.245 điểm.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và thị trường có thể chỉ xảy ra nhịp điều chỉnh kỹ thuật và các nhóm cổ phiếu có thể sẽ phân hóa, trong đó nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn có thể sẽ còn điều chỉnh, trong khi đó dòng tiền có thể tìm kiếm đến các nhóm cổ phiếu khác.

Nhìn chung, dòng tiền chưa có dấu hiệu rút khỏi thị trường, nhưng điểm tiêu cực là đà tăng của thị trường ảnh hưởng nhiều từ nhóm cổ phiếu Vingroup nên đà tăng của thị trường khó bền vững và gây ra tâm lý chốt lời ở các nhóm cổ phiếu khác.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chuyên gia của Chứng khoán Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn