Blog chứng khoán: Blue-chips đang suy yếu nhanh

Đà tăng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu ngân hàng bắt đầu phân hóa rõ hơn, VNI hôm nay còn được BID, VCB, CTG, MBB nâng đỡ. Các mã này thực ra cũng đã trượt giảm intraday nhưng chưa yếu đến mức mất sạch mức tăng. Các blue-chips đang khá đuối và cơ hội không rõ ràng, nhóm vừa và nhỏ nhiều mã còn tốt.

Nhìn từ cơ hội đầu cơ thì thị trường vẫn còn tốt, độ rộng thể hiện sự phân hóa, nhiều mã tăng mạnh và hút dòng tiền. Tuy nhiên nhìn từ góc độ blue-chips và chỉ số, đà đi lên không thể hiện được sức mạnh cần có của diễn biến bùng nổ vượt đỉnh.

Chừng nào các chỉ số vẫn duy trì được biên độ hẹp thì dù tăng nhẹ hay giảm vẫn sẽ có cơ hội đầu cơ lẻ tẻ. Nếu các trụ suy yếu, ngân hàng quay đầu, điểm số mất nhiều hơn thì rủi ro đảo chiều nhanh ở các cổ phiếu đầu cơ sẽ lớn hơn. Vì vậy nếu tham gia thì chỉ nên xác định đầu cơ nhanh và chọn lọc, ăn được là chốt, càng không nên nhảy nhót lung tung vì các mã mạnh hôm nay chưa chắc đã có thể duy trì được ở các phiên kế tiếp.

Tuần này thị trường đã xác lập kỷ lục về thanh khoản trung bình, với mức khớp lệnh 2 sàn tới gần 30,1k tỷ/phiên. Kể cả giai đoạn tháng 9 năm ngoái mức giao dịch trung bình trong vùng đỉnh cũng không cao như vậy (tuần kỷ lục ở đỉnh cũ là 27k tỷ/phiên từ 11-15/9/2023). Đây là mức thanh khoản cực kỳ ấn tượng và điều cần chờ là hiệu quả của lượng tiền khổng lồ này như thế nào.

Hợp lý nhất là tiền vào nhiều, giá phải tăng. Khi giá luẩn quẩn ở một vùng biên độ thì hoặc là đang có hoạt động phân phối quy mô lớn, hoặc là tích lũy hấp thụ hàng trong vùng đỉnh cao. Hiện tại thị trường chưa cho thấy có sự bão hòa về sức mua, cổ phiếu vẫn phân hóa và vẫn có trụ nâng đỡ. Vì vậy cơ hội vẫn có ở các cổ phiếu riêng lẻ, còn động lực xu hướng của chỉ số là không rõ ràng. Do đó việc tham gia thị trường nên xuất phát từ giả định xấu nhất rằng quá trình phân phối đang diễn ra, chỉ là chưa kết thúc, để cảnh giác với rủi ro đảo chiều bất ngờ ở bất kỳ cổ phiếu riêng lẻ nào.

Sự suy yếu của nhóm bue-chips hôm nay phản ảnh rất rõ lên diễn biến của chỉ số VN30. Ngân hàng vẫn giúp chỉ số này xanh, nhưng kiểu tăng mạnh trước, yếu sau ở các trụ này phát đi tín hiệu có thể sự suy yếu còn tiếp diễn. Chiến lược canh Short hôm nay dễ, chỉ số dao động khá đẹp trong biên độ 1280.xx tới 1290.xx. Các lần xuyên thủng hay retest mốc 1290.xx đều Short được mà không thiệt basis, với stoploss dễ nhìn khi VN30 vượt trở lại 1290.xx.

Thanh khoản ở F1 hôm nay đã tăng cao và trong phiên – nhất là buổi sáng – có lực Short lớn kéo dãn mức chiết khấu basis trung bình hơn 4 điểm. Cuối phiên chênh lệch là không đáng kể. Cần quan sát basis kỹ trong các phiên tới, nếu VN30 vẫn lình xình và basis chiết khấu rộng hơn, thanh khoản F1 lớn OI tăng thì là tín hiệu của việc tích lũy vị thế Short.

Trong phiên có nhiều thời điểm F1 bị Short rất mạnh, kéo dãn basis.
Trong phiên có nhiều thời điểm F1 bị Short rất mạnh, kéo dãn basis.

Các phiên tới cũng cần quan sát cổ phiếu ngân hàng. Biên độ lùi giá và thanh khoản cao ở nhiều mã hôm nay là tín hiệu cảnh báo đang có chốt lời ngắn hạn. Chiến lược là Long trước, Short sau, ưu tiên Short.

VN30 chốt hôm nay tại 1284.14. Cản gần nhất phiên tới là 1291; 1302; 1306; 1310; 1317; 1322. Hỗ trợ 1280; 1274; 1265; 1261; 1257; 1250; 1245; 1242.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn