BVBank thoát lỗ nhờ lợi nhuận khác

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2023 với lãi trước thuế giảm 84% so với năm 2022, xuống chỉ còn hơn 72 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của BVBank đạt gần 88.000 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Tổng huy động vốn cũng tăng gần 10%, đạt 79.700 tỷ đồng, dư nợ tín dụng tại cuối năm 2023 đạt gần 58.000 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ.

Trong năm 2023, BVBank đã tập trung chuyển đổi sang phân khúc bán lẻ cho vay khách hàng cá nhân, với tỷ trọng cho vay cá nhân chiếm 70% trong tổng dư nợ, tăng từ 54% trong giai đoạn trước đó.

Tuy nhiên, chất lượng tín dụng của BVBank lại đang đi xuống rõ rệt. Tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay khách hàng cũng theo đó tăng từ 2,79% đầu năm lên hơn 3,3%. Do vậy, BVBank đã thực hiện tăng cường trích lập dự phòng trong quý cuối năm, với chi phí dự phòng rủi ro tín dụng đạt 135 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ.

Bên cạnh áp lực trích lập dự phòng, chi phí hoạt động trong quý IV tăng mạnh gần 30% lên mức 368 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí đầu tư vào mở rộng mạng lưới để thúc đẩy kinh doanh bán lẻ.

Để bù đắp các chi phí hoạt động và dự phòng tăng cao, BVBank đã ghi nhận lãi từ hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư lãi gần 38 tỷ đồng và lãi từ hoạt động khác đạt 46,5 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, nhờ tăng thu hồi các khoản nợ đã xử lý bằng quỹ dự phòng.

Dù vậy, trong quý IV, tổng lợi nhuận trước thuế của BVBank chỉ vỏn vẹn hơn 10 tỷ đồng, lũy kế cả năm đạt hơn 72 tỷ đồng, giảm 84% so với năm trước. Nếu so với kế hoạch lãi trước thuế 502 tỷ đồng đề ra cho cả năm, BVBank chỉ thực hiện được 14% mục tiêu.

Liên quan tới lộ trình thay đổi nhận diện thương hiệu, ngày 1/12/2023, BVBank đã chính thức ra mắt logo mới với hình ảnh, nhận diện thương hiệu mới đồng nhất với tên viết tắt tiếng Anh là BVBank đã được Ngân hàng Nhà Nước chấp thuận.

Theo lãnh đạo ngân hàng, với mong muốn trở thành ngân hàng dễ tiếp cận và đến gần khách hàng hơn trong lộ trình bám sát mục tiêu trở thành "Ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hướng đến khách hàng đặc biệt là khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ", BVBank chuyển đổi logo và bộ nhận diện thương hiệu mới đồng nhất với tên gọi viết tắt BVBank để khách hàng thuận tiện hơn trong cách gọi, dễ nhận biết và gợi nhớ hơn trước.

Đại diện ngân hàng cho biết việc thay đổi tên viết tắt mới BVBank phù hợp với tiêu chí ngắn gọn, dễ nhớ, tạo sự thuận tiện trong việc gọi tên khi giao dịch với ngân hàng của khách hàng. Đây cũng chính là bước tiến mới để BVBank đến gần khách hàng hơn, tạo ra thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ, tiện ích.

Xem thêm tại theleader.vn