Chân dung ‘mẹ đỡ đầu’ 8x của BTS Trung Quốc: Thế chấp nhà để lấy tiền đi tìm ‘con đường triệu đô’ trong ngành giải trí đất nước tỷ dân

Jennifer Zhan là một phụ nữ 30 tuổi. Cô là fan hâm mộ trung thành có thể làm mọi thứ để được gặp Vương Nhất Bác, một nam diễn viên, rapper và là một tay đua motor. Khi cô hay tin bộ phim mới nhất của anh là Vô Danh (Hidden Blade) ra mắt tại Trung Quốc tháng này, cô lập tức mua vé máy bay để đi từ Canada đến Trung Quốc xem phim cùng gia đình và bạn bè.

Cô Zhan nói: “Tôi muốn ủng hộ anh ấy, để chứng tỏ độ nổi tiếng của thần tượng tôi”. Cô cũng theo dõi các tài khoản mạng xã hội của thần tượng mỗi ngày và mua nhiều món đồ thời trang mà Vương Nhất Bác dùng.

Vương Nhất Bác là ngôi sao top đầu của YH Entertaiment, công ty quản lý nghệ sĩ lớn nhất Trung Quốc. Anh đã bán được hàng chục triệu đĩa đơn và làm việc với các thương hiệu bao gồm Chanel và Moncler. Với hơn 40 triệu người theo dõi trên mạng, Vương Nhất Bác là một trong những minh chứng cho thành công của YH.

YH được biết đến với việc đưa mô hình K-Pop đến Trung Quốc. Người sáng lập và chủ tịch của công ty, bà Đỗ Hoa, được mệnh danh là “mẹ đỡ đầu của làng giải trí Trung Quốc”. Công ty bắt đầu đào tạo các ngôi sao của Trung Quốc từ hơn một thập kỷ trước. YH Entertaiment cũng nhận được sự hậu thuẫn từ Alibaba và Douyin, ứng dụng tương tự với TikTok ở Trung Quốc.

Vương Nhất Bác là một trong những người đầu tiên tham gia chương trình đào tạo của bà Đỗ Hoa. Sau đó, anh được chọn trở thành thành viên của nhóm nhạc UNIQ, nhóm nhạc nam tương tự như BTS ở Trung Quốc.

Chân dung ‘mẹ đỡ đầu’ 8x của BTS Trung Quốc: Thế chấp nhà để lấy tiền đi tìm ‘con đường triệu đô’ trong ngành giải trí đất nước tỷ dân - Ảnh 1.

Vương Nhất Bác. Ảnh: Getty Images

YH cuối cùng cũng đã IPO sau một nỗ lực bất thành hồi tháng 9/2022.

Để hoàn thành việc mua bán, công ty đã giảm quy mô và chọn bốn nhà đầu tư nền tảng, bao gồm cả tỷ phú Ding Shijia từ công ty Anta Sports Products của Trung Quốc. Công ty đã huy động được khoảng 63 triệu USD vào ngày 18/1, giảm nhiều so với giá niêm yết ban đầu là 140 triệu USD.

Theo Bloomberg Billionaires Index, bà Đỗ Hoa sở hữu 43% cổ phần của YH, tương đương 240 triệu USD.

Bà Hoa, 41 tuổi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Vogue Trung Quốc năm 2018 rằng bà mơ ước trở thành một nghệ sĩ khi còn học cấp hai. Nhưng bà tiếp tục học chuyên ngành tiếng Anh tại một trường đại học Trung Quốc và sau đó làm việc cho một nhà cung cấp dịch vụ internet trong 5 năm. Cuối cùng, bà Hoa vươn lên trở thành người đứng đầu bộ phận âm nhạc, sau đó rời đi để thành lập YH vào năm 2009.

Bà Hoa đã đốt hết 2 triệu nhân dân tệ (295.000 USD) tiền tài trợ ban đầu trong 6 tháng mới nhận ra rằng con đường ký hợp đồng với các nghệ sĩ để xuất bản đĩa hát sẽ không giúp bà tiến xa. Mô hình K-pop thì đang chiếm lĩnh thế giới.

Vì vậy, bà đã thế chấp ngôi nhà của mình để lấy tiền bay đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Tại đó, bà tìm hiểu được cách thức cụ thể trong việc tuyển chọn những thanh thiếu niên tài năng để biến họ thành những siêu sao.

Công việc kinh doanh của bà Hoa khởi sắc vào năm 2018, khi các nền tảng phát trực tuyến thuộc Tencent và iQiyi bắt đầu cho lên sóng các chương trình thực tế cho phép người xem chọn thần tượng của họ để thành lập ban nhạc tiếp theo. Nhiều nghệ sĩ của YH đã trở nên nổi tiếng trên toàn quốc thông qua các chương trình và hiện tại công ty quản lý 7 nhóm.

Mặc dù doanh thu của YH tăng 40% lên 1,3 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021 và lợi nhuận tăng 15%, công ty đang đối mặt với những thách thức của riêng mình. YH hoạt động trong một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt và kết quả được liên kết chặt chẽ với các nghệ sĩ giỏi nhất của công ty. YH cho biết họ sẽ tiếp tục phát huy tài năng đã có và mở rộng danh sách thực tập sinh.

Nhà tư vấn Lutina Gu tại Daxue Consulting ở Thượng Hải, cho biết: “Nếu YH muốn tạo ra nam/nữ diễn viên đình đám tiếp theo, họ sẽ cần rất nhiều thời gian và nguồn lực.

Đó là những vấn đề phổ biến trong ngành. Hybe Co., công ty quản lý BTS, cũng phụ thuộc rất nhiều vào làn sóng nhạc pop và cổ phiếu của công ty này vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau đợt sụt giảm vào tháng 6, khi nhóm cho biết sẽ tạm ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, người sáng lập Hybe Bang Si-hyuk vẫn nằm trong số những người giàu nhất Hàn Quốc với tài sản ròng trị giá 1,7 tỷ USD. Park Jin-young của JYP Entertainment và Lee Soo-man của SM Entertainment, mỗi người đều có cổ phần trị giá hơn 250 triệu USD trong các công ty của họ.

Bây giờ bà Đỗ Hoa cũng là một phần của nhóm trùm ngành giải trí.

Theo Bloomberg

Xem thêm tại cafef.vn