Cổ phiếu cần quan tâm ngày 22/4

Khuyến nghị khả quan dành cho cổ phiếu FPT CTCK SSI (SSI)

Chúng tôi điều chỉnh khuyến nghị đối với cổ phiếu FPT của CTCP FPT lên khả quan (từ trung lập), với giá mục tiêu theo SOTP 12 tháng là 128.100 đồng (tương đương tiềm năng tăng giá là 14,6%). FPT giao dịch ở mức P/E 2024 hấp dẫn là 20,1x (nhờ mức tăng trưởng EPS dự kiến là 21% so với P/E của các công ty cùng ngành là 19,1x với mức tăng trưởng EPS là 14%).

Mặc dù chúng tôi nhận thấy tốc độ tăng trưởng giá trị hợp đồng ký mới có vẻ sẽ chậm lại, dựa trên kế hoạch (do công ty đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu ký mới khoảng 25-30% trong năm 2024 tại ĐHCĐ năm 2024, so với 37,6% trong năm 2023), chúng tôi cho rằng mức này đủ để mảng CNTT nước ngoài đạt mức tăng trưởng doanh thu trên 20%/năm trong năm 2024-2025.

Chúng tôi cũng lưu ý rằng FPT gần đây cũng đã tăng cường hiện diện tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Hơn nữa, chúng tôi kỳ vọng mảng giáo dục sẽ là động lực tăng trưởng hai con số khác cho FPT, nhờ hoạt động mảng này tiếp tục mở rộng.

Những cổ phiếu hưởng cổ tức cao trên TTCK Việt Nam

CTCK Agribank (AGR)

Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEA – UPCoM) là doanh nghiệp chuyên sản xuất lắp ráp và kinh doanh ô tô, đúc chi tiết chế tạo máy.

Doanh nghiệp có nguồn tiền dồi dào, tiền gửi chiếm gần 48% tổng tài sản. Nhờ dòng tiền kinh doanh ổn định, VEA đã chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ hấp dẫn, dao động từ 40-100% trong vòng 3 năm trở lại đây.

CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung (mã SMB) là doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh bia, rượu, nước giải khát. Doanh nghiệp có cơ cấu nguồn vốn an toàn do duy trì tỷ lệ nợ vay thấp.

Kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024 của SMB là 35% tương ứng với tỷ suất cổ tức 9,4%/năm. Hiện nay lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 12 tháng chỉ giao động từ 4,3 – 4,9%/năm, với tỷ suất cổ tức ở mức cao, SMB sẽ là cơ hội đầu tư tốt trong điều kiện lãi suất thấp như hiện nay.

CTCP Thủy điện Gia Lai (GHC) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện, sở hữu 2 nhà máy thủy điện và 4 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất lần lượt là 28,2 MW và 56,1 MW. Đây là ngành nghề bền vững, luôn duy trì sự tăng trưởng ổn định.

Năm 2024, doanh nghiệp đặt kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 25% tương ứng tỷ suất cổ tức 8,7%/năm cao gần gấp đôi lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện nay.

CTCP Đầu tư và Phát triển giáo dục Phương Nam (SED) là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thiết bị giáo dục, kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp năm 2023 duy trì ổn định với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 41 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2022. SED tiếp tục duy trì tình hình tài chính lành mạnh, khả năng đáp ứng các khoản nợ ngắn hạn tốt hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp luôn giữ tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt cao trong nhiều năm với tỷ suất cổ tức ở mức 7,7%/năm, là cơ hội đầu tư hưởng lợi cổ tức tốt hiện nay.

CTCP Hóa An (DHA) tiền thân là Xí nghiệp Đá Hóa An (1980), hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ và chế biến đá vật liệu xây dựng.

Trong năm 2023, LNST tăng trưởng tăng 83,4% yoy, đạt 95,94 tỷ đồng nhờ tăng sản lượng đá phục vụ cho các dự án đầu tư công, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 27% lên 30% và được hoàn nhập dự phòng tài chính 25,26 tỷ đồng. Với hoạt động kinh doanh ổn định và cơ cấu tài chính lành mạnh, doanh nghiệp luôn duy trì tỷ lệ trả cổ tức bằng tiền cao trong nhiều năm qua.

CTCP Phốt pho Apatit Việt Nam (PAT)là công ty con của DGC, doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh phốt pho vàng.

Doanh nghiệp niêm yết trên sàn năm 2022. Từ thời điểm niêm yết đến nay, PAT luôn duy trì tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt ở mức cao. Năm 2024, PAT dự kiến trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 70%, tương ứng với mức tỷ suất cổ tức 7,5%/năm cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng, nhà đầu tư có thể cân nhắc nắm giữ cổ phiếu doanh nghiệp để hưởng lợi từ cổ tức trong thời gian này.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn