Công ty chứng khoán nói gì khi tuần qua VN-Index mất 101,75 điểm?

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 22-26/4/2024.

Kết thúc tuần, VN-Index giảm 4 phiên trong tuần, mất 101,75 điểm, tương đương 7,97%, xuống 1174,85 điểm. Cùng chiều, HnxIndex giảm 4 phiên trong tuần, mất 20,54 điểm, tương đương 8,51% xuống 220,8 điểm.

Hiện tại, thị trường vẫn đang đối diện các áp lực từ tỷ giá và lo ngại tăng lãi suất

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Áp lực giảm điểm của chỉ số vẫn còn tiếp diễn, đặc biệt sau khi NHNN chính thức công bố việc bán ngoại tệ giao ngay để ổn định tỷ giá. Trong tuần tới, thị trường chứng khoán thế giới sẽ chờ đợi các thông tin về tăng trưởng GDP quý 1 và chỉ số PCE tháng 3 của Mỹ. Những thông tin này sẽ ảnh hưởng tới kỳ vọng của thị trường về khả năng cắt giảm lãi suất của Fed.

Hiện tại, thị trường vẫn đang đối diện các áp lực từ tỷ giá và lo ngại tăng lãi suất. Các áp lực này có thể sẽ khiến thị trường tiếp tục diễn biến giảm trong các phiên giao dịch của tuần tới.

Vùng hỗ trợ tiếp theo đối với diễn biến của thị trường sẽ là vùng giá quanh 1.140-1.160 điểm. Nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao hoặc sử dụng margin có thể tận dụng những nhịp hồi trong phiên để bán giảm tỷ trọng.

Với các vị thế trung hạn, nhà đầu tư tạm thời giữ vị thế quan sát”.

Trong những phiên tới, chỉ số khả năng tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.175

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

"VN-Index tiếp tục giảm hơn 18 điểm trong ngày hôm nay và đóng cửa tại mốc 1,174.85 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Xây dựng và vật liệu dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành Dịch vụ tài chính, Bất động sản,… Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX.

Phiên giảm điểm hôm nay có thanh khoản tương đối lớn, lực mua và lực bán có dấu hiệu cân sức tại ngưỡng 1.175. Trong những phiên tới, chỉ số khả năng tiếp tục giằng co quanh ngưỡng này. Trong trường hợp xấu, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1.150".

Khả năng thị trường sẽ có xu hướng swing trong thời gian dài hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

“Thị trường giảm điểm rất mạnh trong tuần này khi không giữ được vùng giá hỗ trợ giá cao nhất năm 2023 tương ứng quanh 1.250 điểm, đồng thời kết thúc xu hướng tăng kéo dài trong 05 tháng qua khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên kém tích cực hơn bên cạnh các tin tức tiêu cực từ tình hình thế giới. Kết tuần VN-Index giảm mạnh 101,75 điểm (-8,0%) và đóng cửa ở 1.174,85 điểm. Đây là tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 10/2022 đến nay.

VN-Index đã quay trở lại kênh tích lũy rộng 1.150 điểm - 1.250 điểm và mất động lực hình thành uptrend, khả năng thị trường sẽ có xu hướng swing trong thời gian dài hơn. Chúng tôi cho rằng nếu VN-Index vận động trong kênh nói trên thì về trung hạn đây vẫn là vận động tích lũy chứ không có nguy cơ rơi vào chu kỳ downtrend mới.

Tình hình vĩ mô trong nước đang dần có dấu hiệu khởi sắc hơn trong năm 2024 khi GDP Quý 1/2024 tăng 5,66% cao nhất trong 5 năm qua. Tuy nhiên các thông số vĩ mô vẫn chưa hoàn toàn cho thấy khởi sắc khi tăng trưởng tín dụng yếu cho thấy nền kinh tế đang có khả năng hấp thụ vốn thấp, tỷ giá vẫn ở mức cao những khó khăn đối với thị trường BDS và đặc biệt là thị trường trái phiếu vẫn chưa có bước chuyển biến căn cơ. Tình hình kinh tế toàn cầu hiện cũng đang khó lường khi kinh tế toàn cầu vẫn bất ổn, tăng trưởng thấp đặc biệt là khu vực EU có nhiều nền kinh tế bước vào suy thoái như Pháp, Đức, Hà Lan, Anh...

Bên cạnh đó FED cho biết nền kinh tế Mỹ vẫn chưa cho thấy dấu hiệu lạm phát sẽ quay trở lại mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Có thể mất “nhiều thời gian hơn dự kiến” mới đến lúc phù hợp để cắt giảm lãi suất. Đồng thời căng thẳng Trung đông leo thang khi Iran đã tiến hành cuộc tấn công chung bằng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) quy mô lớn vào Israel từ đêm 13/4/2024 đến rạng sáng 14/4/2024. Với tình trạng vĩ mô tốt xấu đan xen, bất ổn thế giới gia tăng là một phần nguyên nhân thị trường chịu áp lực điều chỉnh.

VN-Index tiếp tục giảm điểm và rủi ro rơi về các ngưỡng sâu hơn đang gia tăng. Nhà đầu tư ngắn hạn nên tranh thủ các nhịp thị trường hồi phục để hạ tỷ trọng danh mục về mức an toàn. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trở lại kênh tích lũy rộng 1.150 điểm - 1.250 điểm và có thể vận động tích lũy lại sẽ kéo dài, do đó nhà đầu tư trung hạn không nên giải ngân trong bối cảnh hiện tại mà cần kiên nhẫn chờ đợi nhịp tích lũy lại tin cậy hơn”.

Dự báo, áp lực bán của VN-Index sẽ tiếp tục được thúc đẩy để thử thách hỗ trợ tại 1.175

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Dự báo trong phiên tới, áp lực bán sẽ tiếp tục được thúc đẩy để thử thách hỗ trợ MA200 tại 1.175 điểm của VN-Index. Nếu phá vỡ phòng tuyến này, chỉ số có thể thoái lui về khu vực 1.150 điểm để tìm kiếm sự hỗ trợ của lực cầu mới. Trong trường hợp VN-Index có thể thu hẹp đà giảm và đóng cửa trên mốc 1.175 điểm, chỉ số có thể xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật về 1.200-1.210 điểm. Ngược lại, VN-Index sẽ tạm thời bước vào khu vực thị trường giá xuống”.

Khả năng đà giảm của VN-Index sẽ tạm dừng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“VN-Index đóng cửa tại 1.174,85 điểm, giảm -18,16 điểm (-1,52%). KLGD tăng lại với 1,0 tỷ đơn vị. VN-Index đã lùi về dưới đường EMA 200 ngắn hạn nhưng có phản ứng tích cực nhẹ tại vùng hỗ trợ 1.162 - 1.164. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX vận động ở tín hiệu tiêu cực. Trong đó, RSI rơi vào vùng quá bán, cho khả năng nhịp giảm của VN-Index sẽ tạm dừng lại trên vùng này”.

Nhiều khả năng VN-Index vẫn bỏ ngỏ quán tính giảm điểm trong khi tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át hầu hết thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

“VN-Index trải qua một phiên giảm sâu, giằng co quyết liệt với diễn biến trội sụt biên độ lớn. Chỉ số đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của tuần với mức điểm gần thấp nhất, hình thành mẫu nến “Spinning” và vẫn tiếp tục bỏ ngỏ trạng thái giao dịch tương đối tiêu cực khi những nỗ lực đưa VN-Index quay trở lại mức giá đóng cửa của phiên gần nhất đã thất bại khi phe bán vẫn cho thấy sự áp đảo. Do vậy, nhiều khả năng VN-Index vẫn bỏ ngỏ quán tính giảm điểm trong khi tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át hầu hết thị trường.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế mua mới đối với các vị thế đang nắm giữ, ưu tiên quản trị rủi ro và bán giảm vị thế, cơ cấu lại danh mục trong các nhịp hồi phục sớm”.

Thị trường ở thời điểm hiện tại chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có hồi phục một cách rõ ràng

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

“VN-Index ghi nhận phiên cuối tuần hình thành nến Spinning stop quanh khu vực 1175 cũng tương đương với đường trung bình động MA200 cho thấy thị trường đang ở trạng thái lưỡng lự tại vùng điểm này.

Ở khung đồ thị ngày, VN-Index đã giao cắt với đường SMA100, chỉ báo RSI đã xuống vùng quá bán, chỉ báo dòng tiền CMF ở mức thấp -0.15 cho thấy thị trường vẫn chưa có tín hiệu hồi phục. Theo thang đo Fibonacci thoái lui tính từ hết nhịp tăng cuối năm 2023, thì các ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index sẽ quanh khu vực 1160 và 1130 tương đường với mốc 0.5 và 0.382.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo ADX và DI- vẫn đang ở mức cao, cùng với việc MACD chưa cho tín hiệu tạo đáy đầu tiên cho thấy VN-Index sẽ cần thời gian để tìm lại được điểm cân bằng.

Thị trường ở thời điểm hiện tại chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có hồi phục một cách rõ ràng. Với diễn này, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục các biện pháp quản trị rủi ro của danh mục, giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 30% danh mục, tranh thủ cơ cấu lại danh mục khi có nhịp hồi phục và không nên sử dụng margin và giải ngân bắt đáy sớm trong thời điểm này.”

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn