ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

ĐHĐCĐ SHB đã thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 11.286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm ngoái. Tổng tài sản dự kiến sẽ tăng 11,2%, lên 701.000 tỷ đồng; trong đó tổng dư nợ cấp tín dụng tăng 14%, đạt 518.555 tỷ đồng. Vốn điều lệ 40.658 tỷ đồng, tăng gần 12% và kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

Nói thêm về mục tiêu kinh doanh của SHB, bà Ngô Thu Hà, Tổng Giám đốc SHB khẳng định, kế hoạch kinh doanh Ngân hàng đặt ra dựa trên cơ sở rõ ràng. Hơn nữa, SHB cũng giám sát chặt chẽ chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu đóng góp vào lợi nhuận 2024. Ngoài ra ngân hàng còn có dự án chuyển đổi số để tăng khách hàng, giảm chi phí vốn. Bà Hà còn tiết lộ, lợi nhuận quý 1/2024 của SHB hiện đã đạt hơn 4.000 tỷ đồng.

Nói thêm về vấn đề nợ xấu, theo Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển, ban điều hành SHB đang tập trung cao độ, toàn diện để xử lý nợ xấu. Vì thế, SHB đang cố gắng đưa nợ xấu năm 2024 xuống dưới 2% tổng dư nợ.

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, sau khi trích lập các quỹ, tổng lợi nhuận sau thuế để lại của SHB hơn 5.929 tỷ đồng. ĐHĐCĐ SHB đã thông qua phương án dùng gần 5.860 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông với tổng tỷ lệ 16%, bao gồm 5% bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu. Thời gian dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Dự kiến sau khi hoàn tất chia cổ tức bằng cổ phiếu, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên gần 40.658 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn tăng thêm sẽ được dùng chủ yếu vào mục đích cho vay doanh nghiệp, bao gồm cho vay bổ sung vốn lưu động, tài trợ tài sản cố định và cho vay sản xuất kinh doanh, thực hiện dự án. Thời gian giải ngân dự kiến là quý 3 hoặc quý 4/2024 hoặc đến khi hoàn thành kế hoạch phát hành.

Chia sẻ với cổ đông trước lo ngại cổ phiếu sẽ bị “pha loãng” vì chia cổ tức, Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, tăng vốn cũng góp phần phục vụ đầu tư kinh doanh, phát triển mạng lưới, đem lại giá trị cho ngân hàng, từ đó giúp giá trị cổ phiếu nâng lên. Nói về ý kiến giá cổ phiếu còn thấp, “bầu Hiển” cho rằng, giá thấp hay cao còn tuỳ thuộc vào khẩu vị và sự lựa chọn của nhà đầu tư, nhưng SHB là một mã cổ phiếu có giá trị thanh khoản liên tục dẫn đầu… cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư là rất lớn.

Tại Đại hội, cổ đông đã chất vấn lãnh đạo SHB về các khách hàng lớn và vấn đề rủi ro với các khoản vay bất động sản. Ông Đỗ Quang Hiển cho biết, các khách hàng của SHB đa dạng nhiều hoạt động, SHB xem xét cho vay trên cơ sở dự án khả thi, tài sản đảm bảo, đặc biệt luôn đồng hành từ đầu đến cuối trong hoạt động sản xuất kinh doanh đầu tư của khách hàng.

Chia sẻ thêm về thương vụ thoái vốn tại Công ty tài chính SHB Finance, Chủ tịch HĐQT SHB cho biết, hiện hợp đồng ký chuyển nhượng 100% với các đối tác từ Nhật bản, Thái lan, trong đó giai đoạn 1 chuyển nhượng 50%; giai đoạn 2 chuyển 50% vốn còn lại dự kiến trong 2 năm tới theo hợp đồng đã ký. Ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh, giá trị chuyển nhượng thương vụ này cao, tất cả chỉ số trích lập dự phòng đã được SHB đảm bảo an toàn. Ngoài ra, SHB cũng chuyển nhượng vốn SHB Lào cho nhà đầu tư nước ngoài, tiếp theo sẽ là SHB Campuchia…

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn