Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 31/1: VCB suýt 'nằm sàn' trong phiên ATC

Kết phiên cuối cùng của tháng 1, VN-Index lao dốc xuống 1.164 điểm, giảm mạnh 15 điểm so với phiên tăng nhẹ ngày hôm qua. Thanh khoản bùng nổ kể từ phiên sáng, khi có đến 1,1 tỷ cổ phiếu được khớp lệnh trong phiên, tăng 80% so với phiên trước đó. Giá trị giao dịch cán mốc 23.117 tỷ đồng, tăng đến 68% so với con số 13 tỷ đồng của phiên hôm qua.

Độ rộng sàn HoSE bao trùm trong sắc đỏ, khi số mã giảm gấp 4 lần số mã tăng. Dòng tiền đổ 15.029 tỷ đồng vào nhóm tăng giá, gấp 2,4 lần dòng tiền đổ vào 2 nhóm còn lại.

Khối ngoại là điểm sáng trong phiên ngày hôm nay khi tiếp tục giữ trạng thái mua ròng nhẹ. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài sang tay 14,6 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị giao dịch đạt 121,4 tỷ đồng.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 31/1: VCB suýt 'nằm sàn' trong phiên ATC
Chỉ số VN-Index phiên 31/1

Về thanh khoản chia theo nhóm ngành, ngành ngân hàng tiếp tục hút tiền nhiều nhất phiên với giá trị đạt 5.680 tỷ đồng. Tuy vậy, dòng tiền phân bổ gần trọn vào nhóm giảm giá, khi chỉ có 34,3 tỷ đồng phân bổ vào nhóm tăng giá và 10,1 tỷ đồng vào nhóm tham chiếu.

Về kết quả giảm điểm trong phiên ngày hôm nay, nhóm ngành ngân hàng lập công chính, khi có đến 6/8 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số thị trường thuộc về ngành ngân hàng, kéo VN-Index giảm hơn 7 điểm.

Trong đó, 3 ông lớn VCB (tác động giảm 3,44 điểm), BID (tác động giảm 1,05 điểm), CTG (tác động giảm 0,79 điểm) dẫn đầu nhóm cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất đến điểm chỉ số.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 31/1: VCB suýt 'nằm sàn' trong phiên ATC
3 ông lớn dẫn đầu nhóm cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất đến điểm chỉ số

Độ rộng ngành ngân hàng chỉ có 2 mã giữ được sắc xanh và 4 mã đứng ở tham chiếu. Trong đó, 2 cái tên tăng giá thuộc về VAB (+1,37%) và NAB (+0,64%).

Trong đó, cổ phiếu NAB của Ngân hàng TMCP Nam Á đóng cửa ở mức giá 15.700 đồng/cp, đây là phiên thứ 3 liên tiếp ngân hàng giữ được sắc xanh trước biến động của thị trường. Thanh khoản khớp lệnh 1,7 triệu cổ phiếu, tăng 8% so với phiên trước đó.

Cuối năm 2023, NAB ngân hàng duy nhất trong hệ thống được Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) thông qua kế hoạch chuyển sàn từ UPCoM và chính thức niêm yết trên sàn HoSE.

>> Nam A Bank có gì để là ngân hàng duy nhất được HOSE chấp thuận niêm yết trong năm 2023?

Diễn biến giá cổ phiếu NAB
Diễn biến giá cổ phiếu NAB

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu không giữ được sắc xanh đáng chú ý là: SHB (-5,69%), EIB (-3,10%), OCB (-2,94%), VCB (-2,75%), NVB (-2,70%). Nhìn chung, biên độ giao dịch của các cổ phiếu giảm giá trong phiên hôm nay cao hơn nhiều so với các phiên trước đó, ảnh hưởng lớn đến chỉ số thị trường chung.

Đáng chú ý hơn cả là cổ phiếu VCB đã có thời điểm giảm sàn trong phiên ATC. May mắn, ở giai đoạn sau của phiên ATC, nhờ có lực cầu đỡ đã kéo cổ phiếu rời khỏi mức giá sàn.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 31/1: VCB suýt 'nằm sàn' trong phiên ATC
Đã có thời điểm VCB giảm sàn trong phiên ATC

Về diễn biến khối ngoại, khối ngoại tập trung mua VPB (mua ròng 43,5 tỷ đồng), SHB (mua ròng 24,3 tỷ đồng), HDB (mua ròng 8,4 tỷ đồng), STB (mua ròng 8,3 tỷ đồng).

Ở chiều bán, khối ngoại tiếp tục xả VCB phiên thứ 3 liên tiếp, với giá trị bán ròng đạt 49,7 tỷ đồng. Theo sau là LPB (bán ròng 23,6 tỷ đồng), CTG (bán ròng 17,1 tỷ đồng) và VIB (bán ròng 13 tỷ đồng).

>> Sau 1 tháng ròng rã 'mua ròng', khối ngoại cuối cùng cũng chịu bán cổ phiếu ngân hàng này

Xem thêm tại nguoiquansat.vn