Giao dịch chứng khoán sáng 18/12: Thị trường tìm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Trái với diễn biến thị trường thế giới tăng mạnh sau khi Fed phát tín hiệu sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm 2024, chứng khoán trong nước đã trải qua tuần giao dịch kém khả quan khi chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm gần 2%, là mức mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2023 đến nay.

Đáng chú ý, khối ngoại đã đóng vai trò là lực cản lớn cho khả năng tăng điểm của thị trường trong bối cảnh nhà đầu tư cá nhân thận trọng, nhà đầu tư tổ chức trong nước chưa hình thành quan điểm rõ ràng. Khối này đã bán ròng mạnh với tổng giá trị chỉ trong 2 tuần đầu tháng 12 đã lên tới hơn 7.500 tỷ đồng.

Chỉ số VN-Index đã liên tiếp có những phiên điều chỉnh trong những ngày cuối tuần qua nhưng vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ 1.100 điểm sau phiên cơ cấu danh mục ETF. Tuy nhiên, với trạng thái thị trường hiện tại, KBSV cho rằng, chỉ số VN-Index có thể vẫn sẽ duy trì diễn biến tiêu cực trước khi có phản ứng hồi phục quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.080 (+/-15) điểm.

Quay lại diễn biến thị trường phiên sáng ngày 18/12, dù mở cửa le lói sắc xanh nhưng đà tăng khá yếu trong bối cảnh giao dịch trầm lắng. Lực cầu tham gia nhỏ giọt đã khiến VN-Index nhanh chóng đảo chiều giảm ngay sau thời gian ngắn bước sang đợt giao dịch khớp lệnh.

Nhóm cổ phiếu bluechip vẫn là gánh nặng chính trên thị trường khi hầu hết đều đã chuyển đỏ, ngoại trừ một số mã may mắn thoát hiểm nhưng mức tăng cũng chỉ trong biên độ trên dưới 0,5%.

Đáng chú ý là lực cầu khá yếu khi dòng tiền chủ yếu đứng ngoài và chờ đợi cơ hội - như một số công ty chứng khoán đã nhận định – VN-Index về vùng giá 1.080 điểm. Thanh khoản toàn sàn HOSE sau khoảng 80 phút giao dịch đạt chưa tới 3.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh sắc đỏ chiếm áp đảo thị trường và nhóm cổ phiếu bluechip tiếp tục gia tăng sức ép, thì dòng tiền lại đang chuyển hướng qua nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Bên cạnh DLG sớm tìm đến sắc tím và hiện đã khớp gần 2,7 triệu đơn vị cùng lượng dư mua trần lên tới hơn 3,9 triệu đơn vị, các mã vừa và nhỏ khác như HAR, HHS, JVC, QCG, ITA đều đang tăng trên 3-5%.

Cặp đôi HAG và HQC đang có mức tăng trên dưới 3% và đang là các mã có giao dịch sôi động nhất thị trường, lần lượt đạt 12,5 triệu đơn vị và hơn 7,5 triệu đơn vị.

... tiếp tục cập nhật

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn