Góc nhìn TTCK tuần trước lễ 30/4-1/5: VN-Index vẫn đang trong trạng thái rủi ro

Tuần giao dịch qua là tuần VN-Index có biến động mạnh, ngay từ phiên thứ Hai đầu tuần đã để mất gần 60 điểm, xuyên thủng nhiều mốc tâm lý như 1.250 điểm, hay 1.230 điểm - trái với dự đoán của nhiều công ty chứng khoán từ tuần trước, là có thể không thủng mốc 1.250 điểm. Dù có hồi phục tốt trong phiên tiếp theo, nhưng các phiên sau đó vẫn tiếp tục giảm sâu hơn. Kết tuần, chỉ số đã mất đến 101,75 điểm, tương ứng 8% so với tuần trước.

Nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn tiếp tục tạo áp lực đối với chỉ số thị trường chung và chưa hề có cho tín hiệu khả quan cho việc cân bằng trở lại.

Thanh khoản ghi nhận cải thiện hơn đạt 130.589 tỷ đồng, tăng 36,1% so với tuần trước, cho thấy áp lực bán gia tăng ở nhiều nhóm cổ phiếu, nhưng lực cầu bắt đáy cũng nhấp nhổm tham gia tại các vùng thấp, dĩ nhiên, vẫn ở mức thận trọng trước áp lực bán vẫn hiệu hữu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị 2.248.23 tỷ đồng trên HoSE, đây là chuỗi bán ròng đột biến liên tiếp của khối ngoại trên HoSE.

Trong tuần, nhà đầu tư đã liên tiếp đón nhận những thông tin tiêu cực có tính chất vĩ mô, như  tỷ giá VND/USD liên tục chạm mốc cao nhất lịch sử; Căng thẳng Trung Đông leo thang; Khối ngoại bán ròng.

Trong diễn biến giảm đồng loạt, nhóm ngân hàng trở thành nhóm ảnh hưởng lớn nhất đến chỉ số, khi 3 vị trí đầu tiên của top ảnh hưởng là 3 mã ngân hàng lớn nhất, lần lượt BID (-7,05 điểm), CTG -5,69 điểm và VCB -5,64 điểm. Ở các nhóm ngành khác cũng đều giảm mạnh với thanh khoản tăng đột biến.

Các yếu tố vĩ mô đang xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực, do đó, nhìn chung, VN-Index đang trong trạng thái rủi ro. Về ngắn hạn, việc giảm 8% trong 1 tuần có thể kích thích tâm lý bắt đáy của những nhà đầu tư có trạng thái tiền mặt cao, do đó, kỳ vọng VN-Index đang gần một nhịp hồi phục kỹ thuật.

Xét trên góc độ kỹ thuật, chỉ số đang được hỗ trợ bởi MA 200 ngày (1.176) và MA 200 tuần (1.181), sau khi chạm các kháng cự quan trọng này lần đầu, VN-Index có thể sẽ hồi phục.

Theo Công ty HSC, nhìn chung, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của thị trường vẫn đang tiếp diễn và thị trường đang cố gắng giành giật lại ngưỡng hỗ trợ quanh MA200. Nếu như trong các phiên tới, thị trường xác nhận vi phạm ngưỡng hỗ trợ này thì chỉ số có thể phải hướng đến mục tiêu sâu hơn tại 1.150 điểm.

VN-Index đã quay trở lại kênh tích lũy rộng 1.150 điểm - 1.250 điểm và mất động lực hình thành uptrend, khả năng thị trường sẽ có xu hướng swing trong thời gian dài hơn.

Theo đó, các vị thế mua mới trong ngắn hạn chưa được khuyến nghị và hoạt động quản trị rủi ro vẫn được ưu tiên, nhất là khi tín hiệu cân bằng từ thị trường chưa được thiết lập. Chiến lược đầu tư nên là thận trọng với các vị thế ngắn hạn vùng này khi áp lực điều chỉnh vẫn còn.

Còn với nhà đầu tư có tầm nhìn trung và dài hạn dựa trên nền tảng cơ bản của doanh nghiệp, thì có thể canh các nhịp điều chỉnh mạnh để thăm dò từng phần các vị thế mới đối với các cổ phiếu tiềm năng. Nhà đầu tư nên chia nhỏ tỷ trọng để mua gom cổ phiếu của những doanh nghiệp có nền tảng tốt, có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực, nhưng giá cổ phiếu đang giảm về vùng định giá rẻ.

Xem thêm tại baodautu.vn