Kéo thốc VCB, thị trường tưng bừng trở lại

Diễn biến phiên chiều nay cho thấy tuy nhóm blue-chips không mạnh nhưng vai trò giữ nhịp rất quan trọng. Đợt chốt lời mạnh đẩy VN-Index giảm chạm đáy lúc 2h15 đã khiến độ rộng co lại đáng kể, chỉ số mất gần 4 điểm trước khi VCB đột ngột đảo chiều tăng vọt. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ lại phục hồi nhanh chóng, dù thanh khoản kém xa buổi sáng.

Khi VN-Index giảm sâu nhất chiều nay VCB cũng bốc hơi 0,75%. Đột nhiên trong vài phút cổ phiếu này tăng dựng ngược, vượt tham chiếu 1,83%. Thanh khoản ở nhịp tăng này của VCB khoảng 15 tỷ đồng. Đóng cửa VCB giữ giá tốt, vẫn tăng 1,5% so với tham chiếu. Từ tội đồ mất điểm buổi sáng lẫn quá nửa phiên chiều, VCB lại trở thành trụ “gánh điểm” cho VN-Index khi công vào tới gần 1,7 điểm, trong khi toàn bộ mức tăng cả ngày là 3,07 điểm.

Phần lớn thời gian của phiên chiều thị trường xuất hiện áp lực bán hạ giá nhiều hơn hẳn buổi sáng. Không chỉ là tất cả các chỉ số đều trượt dốc chiều nay, cả Midcap lẫn Smallcap đều đỏ, mà còn là độ rộng: Chốt phiên sáng HoSE có 200 mã tăng/159 mã giảm thì khi VN-Index chạm đáy, chỉ còn 156 mã tăng/226 mã giảm. Rõ ràng là đã có một nhịp trượt giá trên diện rộng và làm thay đổi tương quan số lượng mã tăng giảm, chưa kể đến hàng loạt cổ phiếu trả lại phần lớn mức tăng trước đó.

Nhịp phục hồi về điểm số rất gấp gáp. Chỉ trong khoảng 15 phút VN-Index thay đổi tới hơn 7 điểm. Diễn biến chớp nhoáng này đủ để đưa chỉ số quay lại vùng giá xanh, giảm nhẹ áp lực tâm lý lên nhóm cổ phiếu đầu cơ. Độ rộng cuối ngày ở sàn HoSE lại có 225 mã tăng/156 mã giảm, nghĩa là hàng chục cổ phiếu cũng xanh đỏ rồi đỏ sang xanh trong phút chốc.

Diễn biến nóng ở nhóm cổ phiếu đầu cơ đang tạo lợi nhuận tốt cho không ít nhà đầu tư, vì thế nguy cơ chốt lời lúc nào cũng hiện hữu. Những biến động lớn từ chỉ số sẽ là chất xúc tác rung lắc, hoặc là để đẩy nhanh xu hướng chốt lời, hoặc là để lôi kéo thêm dòng tiền nóng vào. Chỉ cần nhìn vào thay đổi của độ rộng nói trên cũng đủ thấy có hiện tượng bắt đáy và đẩy giá ngược trở lại.

Xếp theo giá trị khớp lệnh, nhiều mã thanh khoản lớn tăng giá tốt.
Xếp theo giá trị khớp lệnh, nhiều mã thanh khoản lớn tăng giá tốt.

Thực tế thanh khoản phiên chiều không cao, HoSE và HNX giảm giao dịch hơn 11% so với phiên sáng, đạt gần 7.260 tỷ đồng. HoSE giảm giao dịch 9% với 6.481 tỷ đồng. Đặc biệt với rổ VN30, thanh khoản phiên chiều giảm trên 14%, chỉ là 1.833 tỷ đồng.

Giao dịch lớn nhất rổ VN30 buổi chiều là ACB với 210,6 tỷ đồng và giá có cải thiện nhẹ, tăng so với mức chốt buổi sáng 0,6%. SSI, STB, VPB giao dịch trên trăm tỷ chiều nay nhưng giá không thay đổi. HPG chỉ đứng sau ACB với 166,3 tỷ đồng và NVL với 109 tỷ đồng thì giá yếu hơn buổi sáng, trượt nhẹ tương ứng 0,47% và 0,74%. VCB có công nhất trong việc bẻ ngược xu hướng giảm phiên chiều thì chỉ giao dịch 36,8 tỷ đồng, thậm chí thuộc top 5 mã thanh khoản nhỏ nhất rổ.

Các cổ phiếu vừa và nhỏ tuy biến động mạnh chiều nay do chốt lời, nhưng cuối phiên được bắt đáy tốt và phục hồi cũng khá. HoSE chốt phiên sáng có 92 mã tăng trên 1%, trong đó 9 mã kịch trần thì kết phiên là 112 mã, trong đó 14 kịch trần. Hầu hết các cổ phiếu thanh khoản tốt nhất trong nhóm này đều có cải thiện giá: VND, DGC, NKG, MWG, HSG, DGW, DCM phiên chiều giao dịch thêm hàng trăm tỷ đồng và giá mạnh hơn. FCN, EVG, EVF kịch trần với thanh khoản khá cao. Nhóm BSI, CRE, HDG, HDC, HHV… cũng tăng trên 3% và thanh khoản vượt 50 tỷ đồng, thuộc nhóm giao dịch sôi động.

Khối ngoại phiên chiều giao dịch cân bằng hơn, mua vào 640,6 tỷ đồng trên HoSE và bán ra 707,1 tỷ đồng. Tuy nhiên do buổi sáng bán ròng quá mạnh, tính chung cả ngày HoSE bị rút đi 504 tỷ đồng ròng, dồn vào EIB với 700,6 tỷ. Các mã khác bị bán tương đối là VNM -51,5 tỷ, NVL -45 tỷ, NKG -22,5 tỷ, HPG -22 tỷ, GAS -22 tỷ. Phía mua ròng FPT +295 tỷ, VIC +99,7 tỷ, FRT +22,6 tỷ, DGC +20,6 tỷ.

Xem thêm tại vneconomy.vn