Một cổ phiếu ngân hàng tiềm năng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 27%

Mới đây, CTCK Vietcombank (VCBS) đã có báo cáo phân tích cổ phiếu MBB của Ngân hàng TMCP Quân đội. Theo đó, chuyên gia ước tính lãi sau thuế năm 2024 của Ngân hàng đạt 31.156 tỷ đồng (tăng 18,4% so với cùng kỳ).

Trong báo cáo, VCBS đã đưa ra những luận điểm đầu tư như sau:

Thứ nhất, tín dụng của MBB tăng trưởng trong top cao nhất ngành. Theo đó, VCBS uớc tính MBB có thể đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng 25% trong 2024 và tiếp tục được ưu tiên tăng trưởng tín dụng nhanh hơn so với bình quân ngành khoảng 1,5-2 lần trong các năm tới nhờ việc nhận chuyển giao ngân hàng Oceanbank.

Tín dụng thuộc top cao nhất ngành, một cổ phiếu ngân hàng tiềm năng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 27%
Tăng trưởng tín dụng và NIM của MBBank (Nguồn: VCBS)

Thứ hai, biên lãi ròng (NIM) của MBB duy trì ở mức cao. Cụ thể, trong nửa cuối năm 2024, NIM kỳ vọng tăng nhẹ theo đà giảm của chi phí vốn, đồng thời với việc tỷ suất sinh lời cải thiện khi các khách hàng quay lại trả nợ và MBB đẩy mạnh tăng tỷ trọng cho vay bán lẻ.

Thứ ba, tỷ lệ CASA được duy trì ở mức cao. Quý I/2024, tỷ lệ CASA của MB đạt 34,7%, nằm trong nhóm cao nhất ngành, tiếp tục là động lực duy trì nguồn huy động lãi suất thấp.

Trong đó, CASA từ khách hàng cá nhân chiếm khoảng 55% với số lượng khách hàng cá nhân tăng nhanh lên 26 triệu người. VCBS dự kiến CASA của MB sẽ tiếp tục cải thiện trong 2024 nhờ lãi suất tiền gửi có kỳ hạn duy trì ở mức thấp.

Tín dụng thuộc top cao nhất ngành, một cổ phiếu ngân hàng tiềm năng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 27%
Dự phóng kết quả kinh doanh của MBBank (Nguồn: VCBS)

Thứ tư, chất lượng tài sản của Ngân hàng được kỳ vọng sẽ cải thiện. Theo đó, tỷ lệ bao phủ nợ xấu dự kiến tương đương năm 2023 và ở mức trên 100%, tỷ lệ nợ xấu (NPL) đưa về dưới 2% với kỳ vọng khách hàng bị hạ nhóm nợ theo CIC sẽ được chuyển về nhóm nợ thông thường trong quý II 2024 thông qua đàm phán với ngân hàng liên quan.

Về định giá, CTCK VCBS khuyến nghị MUA cổ phiếu MBB với mức giá hợp lý là 28.571 đồng/cp, kỳ vọng tăng 27,3% so với giá đóng cửa ngày 24/5.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn