Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/5: Tiếp tục đà tăng

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 16/5 

Thị trường bật tăng ngay từ lúc mở cửa lên vùng 1.265 - 1.270. Sau một ngày giằng co tại đây, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.268,78 điểm, tăng hơn 14 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành ngân hàng, tài nguyên cơ bản dẫn đầu đà tăng. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. 

 (Nguồn: Thu Thảo tổng hợp). 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/5

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC) 

Trong những phiên giao dịch tới, VN-Index có thể tiếp tục chuyển lên giao dịch trong vùng 1.270 - 1.280, tuy nhiên tồn tại rủi ro đến từ áp lực chốt lời tại vùng kháng cự cũ này. 

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) 

VN-Index mở gap bật tăng mạnh ngay từ đầu phiên, sau đó dần chững lại và vận động giằng co về cuối phiên.  Bên cạnh tín hiệu cải thiện của thanh khoản, sự luân chuyển của dòng tiền sang nhóm cổ phiếu ngân hàng đang tạo thêm động lực tăng điểm mới cho chỉ số và vùng cản quanh 1260 (+-10) nhiều khả năng sẽ được chinh phục.

Mặc dù áp lực điều chỉnh trở lại vẫn còn hiện hữu nhưng cơ hội duy trì xu hướng tăng, vượt vùng đỉnh 129x đang chiếm ưu thế. Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh mua từng phần các vị thế trading khi chỉ số lùi về các vùng hỗ trợ, gần là 1.24x và trong kịch bản điều chỉnh sâu hơn là quanh 1.220 (+-5).

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN30 cũng có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh để kiểm tra lại mức hỗ trợ mới 1.306 điểm.

Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên dòng tiền ngắn hạn vẫn sẽ tiếp tục dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều hơn trong những phiên giao dịch tới và nhịp điều chỉnh cũng có thể sẽ nhanh chóng kết thúc trong phiên.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội mua mới vẫn cao và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chưa nên bán ra ở giai đoạn hiện tại hoặc vẫn có thể xem xét mua mới tại các nhịp điều chỉnh.

Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Trên đồ thị ngày, VN-Index tạo gap up và bứt phá khỏi vùng 1.250 khi có lực cầu tăng mạnh từ đầu phiên. Thị trường vẫn sẽ tích cực trong các phiên tới khi đang có quán tính tăng điểm. Bên cạnh đó, thanh khoản dần hồi phục đang cho thấy niềm tin xu hướng tăng trung hạn sẽ trở lại.

Tuy nhiên, áp lực bán có thể dần gia tăng trong quá trình đi lên của chỉ số, nhất là khi VN-Index đang tiến sát vùng đỉnh 12 tháng, tương ứng vùng 1.270 - 1.300 điểm. Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các vị thế trading đã mở mua trước đó, có thể nâng mức giá bán chặn dưới lên cao hơn để bảo vệ thành quả và quản trị rủi ro khi VN-Index đang tiến vào vùng kháng cự trung hạn.

Về phía giải ngân mới, ưu tiên mở mua trong các nhịp rung lắc về vùng 1.250 và xa hơn là 1.230 điểm với các cổ phiếu đã tạo nền trên cả 2 mốc MA20 và MA50 nhưng chưa tăng vượt quá xa vùng hỗ trợ này.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

(Nguồn: Thu Thảo tổng hợp). 

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

VN30F2406 điều chỉnh và đi ngang trở lại sau nhịp tăng mạnh đầu phiên. Đồng thời, đồ thị giá giao dịch trên MA(50) tương ứng quanh 1.305 - 1.306 điểm. Chỉ báo RSI đang rơi về ngưỡng trung vị trong khi MACD đang về gần ngưỡng 0. Tín hiệu kỹ thuật có phần trung tính cho thấy HĐ T6 sẽ tích lũy trong biên độ và hồi phục từ vùng 1.305 điểm để hướng lên vùng 1.311 - 1.315 điểm trong phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn khung Daily của HĐ VN30F2406 duy trì mức tăng với trailing stoploss quanh 1.273 điểm.  NĐT xem xét chiến lược mua (long) quanh 1.305,5 điểm, dừng lỗ dưới 1303 điểm và chốt lời 1.311 điểm. Vị thế bán (short) xem xét khi giá thủng 1.302 điểm.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) 

F1 mở gap bật tăng mạnh ngay từ đầu phiên, sau đó dần chững lại và vận động giằng co về cuối phiên. Việc chỉ số hình thành mẫu nến “marubozu” cho thấy phe mua (long) đã thể hiện vị thế áp đảo hoàn toàn so với bên còn lại. Mặc dù nhịp tăng đang đưa trạng thái giao dịch trở nên tích cực hơn, rủi ro áp lực điều chỉnh gia tăng trở lại quanh vùng đỉnh ngẳn hạn vẫn còn hiện hữu. Chiến lược giao dịch trong phiên là ở bán (short) quanh kháng cự.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn