Nhịp đập Thị trường 14/12: Tiền vào yếu, VN-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp

VN-Index sau ít phút giằng co đầu phiên chiều thì bắt đầu lao dốc, có lúc rơi hơn 6 điểm. Lực cầu giá thấp cũng không quá mạnh nên kết phiên, chỉ số chính sàn HOSE còn giảm hơn 4 điểm, đóng cửa trên mốc 1,110 điểm. Đây cũng là phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp của VN-Index.

Tương tự, HNX-Index giảm 1.19 điểm, hay 0.52% để lùi về 227.3 điểm. Ngược lại, UPCoM lại tăng giá được hỗ trợ bởi ANT (+12%), NAB (+2.13%), DCS (+8.7%), MML (+13.6%) hay VEF (+1.2%),…

Trên sàn UPCoM, cổ phiếu vừa lên sàn là BCR có phiên lao dốc thứ 4 liên tiếp sau phiên chào sàn ấn tượng, lùi về 9,600 đồng/cp, ghi nhận mức giảm 20% so với giá lên sàn.

Trở lại sàn HOSE, nhóm ngân hàng còn ghi nhận VCB, TCB, ACB, MSB và HDB tăng giá. Trong đó VCB tăng ấn tượng nhất sau chuỗi giảm điểm trước đó.

Nhóm chứng khoán cũng suy yếu trong phiên chiều khi chứng kiến 10 mã giảm và 8 mã tăng. Những mã đảo chiều từ tăng sang giảm có VND, HCM, VCI và VIX. SSI và SHS may mắn hơn, chỉ lùi về tham chiếu.

Thủy sản là nhóm giảm mạnh nhất toàn thị trường với SJ1 giảm sàn, VHC giảm 2.5%, ANV và FMC mất hơn 1%. Bộ đôi IDI và ASM đảo chiều thành giảm lần lượt 1.27% và 0.9%.

Ngành xây dựng cũng giảm mạnh, kể cả các đơn vị được cho hưởng lợi từ đầu tư công như VCG, HHV, LCG, PC1…

Nhìn chung, thị trường phiên chiều diễn biến khá tiêu cực. Giá trị khớp lệnh sàn HOSE cũng chỉ hơn 12 ngàn tỷ đồng, giảm 25% so với phiên trước. Cộng thêm nữa là khối ngoại duy trì chuỗi bán ròng lên 12 phiên liên tục.

Phiên sáng: Giao dịch thận trọng

Thị trường không có nhiều đột biến ở nửa cuối phiên sáng, chỉ số chính sàn HOSE và HNX đều lấy lại mức tăng nhẹ trong bối cảnh thanh khoản đạt xấp xỉ phiên trước.

Khối ngoại bán ròng có lẽ là điểm nổi bật nhất sáng nay. Top 10 mã bị bán ròng nhiều nhất phần lớn đều là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn gồm HPG, CTG, STB, VNM, VCG, DGC, VCI… Ở chiều ngược lại, IDC đang được mua ròng nhiều nhất, tiếp theo đó là HDB, SSI, MWG,…

Mặc dù thông tin từ Fed đã được công bố nhưng dường như vẫn chưa tác động đáng kể lên tâm lý nhà đầu tư trên thị trường sáng nay. Sau khi mở cửa tích cực, các chỉ số dần lùi về tham chiếu và giằng co quanh khu vực này.

Ngay cả thông tin cả 4 ngân hàng quốc doanh gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank đều đồng loạt hạ lãi suất tiền gửi tiết kiệm từ 0.2-0.4 điểm phần trăm vẫn chưa thể giúp thị trường hứng khởi hơn.

Trong khi nhóm chứng khoán và ngân hàng đang xanh nhẹ thì bất động sản chịu áp lực mạnh hơn. Một vài cổ phiếu bất động sản thuộc phân khúc nhà ở thương mại còn tăng như DXG, NLG, PDR, VPI,… HQC cũng tăng khá 3.7%.

Chế biến thủy sản cũng giảm khá, dẫn đầu là SJ1 giảm gần 9%, AAM giảm 5.6%, VHC giảm 0.795, FMC giảm 0.56%,… Bộ đôi IDIASM thì tăng gần 1%.

10h30: Giằng co quanh tham chiếu

VCB lấy lại sắc xanh nhưng vẫn chưa thể giúp thị trường duy trì đà tăng ở đầu phiên khi nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn khác gia nhập đội quân áo đỏ.

Chẳng hạn NVL lúc mở cửa còn tăng, hiện đã giảm hơn 2.6% và khớp gần 15 triệu cổ phiếu. Hôm qua, HĐQT NVL đã chốt nội dung xin ý kiến cổ đông về việc phát hành thêm 1.17 tỷ cp cho cổ đông hiện hữu và phát hành riêng lẽ tối đa 200 triệu cp (điều chỉnh từ hơn 975 triệu cp) với cùng mức giá 10,000 đồng/cp.Một phần vốn thu được từ đợt phát hành sẽ dùng cho việc cơ cấu nợ vay.

Bên cạnh NVL, BCM, VHM, VRE, KDH hay KBC cũng đang điều chỉnh trong sắc đỏ.

Ở ngành bán lẻ, hai ông lớn MWG và FRT cũng đảo chiều giảm điểm. MWG thì hiện đang được khối ngoại giao dịch nhiều.

Thanh khoản toàn thị trường đang nhích hơn mức trung bình phiên trước. Khối ngoại vẫn duy trì bán ròng, hướng đến phiên thứ 12 liên tiếp bán ròng. HPGVCG là 2 mã bị bán ròng lớn nhất tính đến 10h40.

Đầu phiên tích cực

Sau cú rớt sâu trong phiên trước, sáng nay thị trường mở cửa trong sắc xanh, trong đó nhóm cổ phiếu tài chính đang dẫn đầu đà tăng.

VIC với mức giảm nhẹ nhưng đang là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên chỉ số. Ở chiều ngược lại, VCB, CTG, ACB, SSI hay MSN đang hỗ trợ cho đà tăng.

Đáng chú ý HPG hiện tăng gần 1% sau phiên giảm sâu. Nhóm thép đầu phiên khá tích cực, hòa chung sắc xanh như NKG, HSG, POM, DTL, VGS.

Chứng khoán đang là ngành tăng tốt nhất, chỉ 1 mã giảm là VFS (-0.54%). SSI, VNDSHS tăng trên 1%, khá nhất là IVS với mức tăng 3%.

HTP lại có phiên giảm sàn, trong 5 phiên gần đây thì đã có 4 phiên sàn. Cổ phiếu HTP hiện đang về mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021.

Đến 9h20, chỉ số chính sàn HOSE đang tăng hơn 5 điểm, tạm áp sát mốc 1,120 điểm. Thông tin hỗ trợ cho thị trường lúc này có lẽ là việc Fed quyết định không nâng lãi suất trong cuộc họp rạng sáng nay và cũng dự báo về khả năng giảm lãi suất 3 lần năm 2024.

Xem thêm tại vietstock.vn