Nhịp đập Thị trường 21/12: Thoát hiểm thành công

VN-Index kết phiên tăng nhẹ 1.6 điểm, hay 0.15% để dừng tại 1,102.4 điểm. Điểm nhấn là BID nới rộng đà tăng lên 1.2%, góp phần lớn vào điểm số VN-Index. PNJ tăng lên gần 4.5%, TCB cũng được kéo từ đỏ lên tăng gần 1%.

Dù còn giảm nhẹ nhưng cả VCB và GAS đều đóng cửa mức giá tốt hơn so với diễn biến trong phiên. Với VCB thì đây là phiên giảm điểm thứ 5 liên tiếp.

Ấn tượng nhất có lẽ là HAG, được kéo lên giá trần ngay sau ATC kết thúc. Trên sàn HOSE còn góp mặt của 5 mã kịch trần khác là BTT, VPS, COM, FDC và DRC, trong đó DRC đã sớm tăng hết biên độ từ đầu phiên chiều.

Khớp lệnh cổ phiếu HAG trong phiên

Dù lấy lại sắc xanh ngay những phút cuối phiên nhưng thanh khoản thị trường vẫn không cao với 600 triệu cp được sang tay, tương ứng 12,670 tỷ đồng. Riêng sàn HOSE đạt hơn 11,000 tỷ đồng, giảm so với phiên giao dịch trước.

Khối ngoại duy trì số phiên bán ròng lên 17 phiên. Phiên hôm nay bán thêm hơn 500 tỷ đồng, dẫn đầu là HPG. MWG chính thức có được phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp.

Phiên sáng: Thanh khoản yếu

Sắc xanh đang dần trở lại ở nhiều cổ phiếu qua đó cũng giúp chỉ số chính sàn HOSE thu hẹp đà giảm. Tuy nhiên, dòng tiền vào phiên sáng vẫn ở mức thấp, phần nào phản ánh tâm lý thận trọng khi hôm nay là phiên đáo hạn phái sinh.

Kết phiên sáng, VN-Index còn giảm 3.9 điểm, HNX-Index giảm nhẹ 0.17% và UPCoM-Index giữ được sắc xanh. Toàn thị trường khớp 251 triệu cp, tương ứng 5,346 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng gần 300 tỷ đồng phiên sáng, tập trung ở HPG, VCB, KBC và STB.

MWG lại được mua ròng dù giá trị chỉ hơn 17 tỷ đồng. Dù sao đây cũng là tín hiệu khả quan sau chuỗi bán ròng mạnh MWG trước đó.

Có nhiều cổ phiếu Large Cap đã lấy lại sắc xanh như BID, VHM hay VNM. PNJ nới rộng đà tăng lên gần 3% sau thông tin lãi hơn 1,700 tỷ đồng trong tháng 11.

Nhóm chứng khoán duy trì đà giảm suốt phiên với FTS và AGR giảm trên 1%. Các cổ phiếu lớn khác như SSI, VND, VCI giảm dưới 1%. HCM, VDS, VIG và APG là 4 cổ phiếu tăng giá sáng nay.

Nhìn chung thị trường giao dịch trầm lắng, chỉ số VN-Index dao động trong biên độ hẹp suốt phần lớn thời gian của phiên sáng.

10h30: Cổ phiếu thủy sản ngược dòng

Nhóm cổ phiếu thủy sản đang giao dịch khá tích cực trong bối cảnh toàn thị trường vẫn chịu áp lực bán.

VN-Index trở lại với xu hướng giằng co sau khi giảm nhanh đầu phiên, chỉ số sàn HNX cũng vậy. Riêng sàn UPCoM bất ngờ tăng trở lại với trợ lực từ LTG, QNS, NAB, VEA,… Dù vậy vẫn còn nhiều ông lớn trên sàn này giảm điểm như BSR, ACV, SSH.

BCR sau phiên tăng thứ 2 liên tiếp hôm qua, sáng nay giảm trở lại, giao dịch quanh 8,900 đồng/cp. Tính từ khi niêm yết, cổ phiếu này đã mất 25%.

Thị trường đến nửa phiên sáng có dấu hiệu tích cực hơn so với đầu phiên. Nhóm thủy sản đang tăng khá, trong đó KHS tăng trần. VHC, ANV, CMX và ASM đều tăng trên 1%.

DBC nối dài đà tăng giá, hiện tăng gần 3%. Cổ phiếu ngành chăn nuôi này đã phục hồi từ mức quanh 17,000 đồng/cp từ đầu tháng 11 đến nay, lên mức 26,400 đồng/cp.

Doanh nghiệp cùng ngành chăn nuôi có BAF tăng nhẹ, HAG cũng vậy.

Thanh khoản toàn thị trường hiện yếu hơn cùng thời điểm phiên trước và khối ngoại vẫn chưa có dấu hiệu dừng bán ròng.

Đầu phiên rớt mạnh

Thị trường không duy trì được lực “kéo” từ cuối phiên trước khi giảm nhanh vào đầu phiên hôm nay. Sắc đỏ lan rộng từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đến vừa và nhỏ.

Đến 9h20, VN-Index mất hơn 6 điểm và HNX-Index giảm gần 1 điểm. Toàn sàn có hơn 290 mã giảm trong khi chỉ có 90 mã tăng giá. PNJ hiện đang là cổ phiếu có biến động tích cực nhất với mức tăng 2.6%.

VCB, BIG, CTG và VPB đang là 4 mã ngân hàng ảnh hưởng tiêu cực nhất lên chỉ số chính sàn HOSE.

Nhìn lại phiên giao dịch hôm trước, dù chỉ số được kéo xanh cuối phiên nhưng cả khối ngoại và tự doanh đều bán ròng mạnh. Đơn cử như tự doanh có phiên bán ròng hơn 1,800 tỷ đồng, tập trung mạnh ở HDB, PNJ, FPT và CTG.

Bên cạnh đó, chứng khoán Mỹ kết phiên 20/12 cũng bất ngờ giảm mạnh, có thể một phần nào gây áp lực tâm lý lên thị trường sáng nay.

Nhóm chứng khoán sáng nay mở cửa đồng loạt trong sắc đỏ, không biết có phải vì lý do thông tin UBCK yêu cầu CTCK tất toán tiền huy động/hợp tác tiền gửi với nhà đầu tư trước ngày 30/06/2024.

Xem thêm tại vietstock.vn