Nỗ lực đến phút cuối, VN-Index hồi phục tìm về vùng 1.100 điểm

Phiên sáng 19/12 mở cửa với sắc xanh tích cực khi lực cầu mạnh mẽ xuất hiện cho hy vọng về một phiên hồi phục sau 4 ngày giao dịch ảm đạm.

Tuy nhiên, chỉ sau một giờ đồng hồ giao dịch, áp lực bán chủ động quay lại lấn át khiến cho thị trường giảm điểm và quay trở lại với sắc đỏ. Thêm vào đó, sự điều chỉnh ở nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn như VCB, VIC, VPB đã góp phần đè nặng áp lực lên chỉ số chung.

Gần một ngày giằng co dưới tham chiếu, chỉ số đột ngột đảo chiều tăng mạnh, chuyển sắc đỏ sang xanh trước phiên ATC. Nhiều mã trong rổ VN30, chủ yếu là cổ phiếu ngân hàng, theo đà cũng "hết ga, hết số" để đảo chiều tăng theo chỉ số chung, giúp cho bảng điện tử cân bằng hơn. Độ lan tỏa tích cực ở nhóm này cải thiện rõ nét hơn với 20 mã tăng.

Tìm cách lấy lại vùng 1.100, VN-Index đã hồi phục tăng hơn 4 điểm. 
Tìm cách lấy lại vùng 1.100, VN-Index đã hồi phục tăng hơn 4 điểm. 

Chỉ số VN-Index đóng cửa cao nhất phiên, tại 1.096,3 điểm, tăng 4,4 điểm (+0,4%). Sàn HOSE quay lại trạng thái phân hóa, cân bằng với 256 mã tăng và 231 mã giảm.

Mặc dù vậy, thanh khoản lại trở thành nỗi lo khi tiếp tục có dấu hiệu suy giảm mạnh. Giá trị giao dịch khớp lệnh sàn HOSE duy trì ở mức thấp với 10,9 nghìn tỷ đồng. Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 561 triệu đơn vị, tăng 3,1% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 26,02% so với phiên trước, đạt hơn 78 triệu đơn vị.

Về nhóm ngành tiêu biểu, Thép là nhóm ngành bứt phá nhất hôm nay. Ngoài “anh cả” HPG thì NKG tăng mạnh 5,5%, HSG cũng tăng 3,6%. VCS, POM, VSG cũng tăng giá. Cổ phiếu thép phản ứng tích cực khi sáng nay, các nhà máy thép lại tiếp tục phương thức báo giá thép tăng mạnh có hiệu lực "ngay lập tức". Đây là sự kiện lặp lại của tuần trước khi các nhà máy đồng loạt thông báo tăng giá ngay trong ngày.

Các nhóm Chứng khoán, Thuỷ sản, Bán lẻ cũng tăng hơn 1% vốn hoá. Nhóm chứng khoán đa số phục hồi sau nhiều phiên bị dòng tiền rút ra mạnh. Các mã đầu ngành đều tăng giá, ngoài SSI thì VND +1,2%, VIX +2,4%, VCI +1%, SHS +2,7%, TCI +1,6%, HCM +1,6%, FTS +2,7%, BSI +2,9%... Chiều giảm chỉ có DSC -4,6%, HBS -1,3%, VUA -1,3%, WSS -1,6%...

Nhóm Bán lẻ được kéo lên bởi MWG, DGW cũng tăng 2,4% trong khi FRT điều chỉnh giảm 0,9%. Nhóm huỷ sản có VHC +2,7%, ANV +1,4%, FCM và CMX tăng nhẹ.

Nhóm Ngân hàng cũng là động lực giúp thị trường hồi phục, khi hầu hết các cổ phiếu đều kết phiên trong sắc xanh. Ngoài các mã bluechip như đã kể trên thì còn có ABB, EIB cũng tăng hơn 2%. Chiều giảm có BAB, LPB, MSB, NVB, PGB, VCB, VPB.

Nhóm Xây dựng và bất động sản cũng hồi phục với các mã tăng đáng kể là NVL, KBC tăng hơn 2%; DIG, CEO, HUT, DXG, CII, HHV... tăng hơn 1%. Gánh nặng cho nhóm đến từ VHM. Ngoài ra, còn có TCH, TIG, KDH, AGG, DXS, REE... cũng giảm giá. Đáng chú ý là HQC và ITA giảm sàn mà nguyên nhân do bị chốt lời sau giai đoạn tăng nóng vừa qua.

Các mã cổ phiếu có ảnh hưởng nhiều nhất tới thị trường hôm nay có HDB (+3%), MWG (+2,7%), HPG (+2,3%), TCB (+1,8%), CTG (+1,7%), SSI (+1,4%). Những mã này đều là có sự đảo chiều mạnh từ vùng giá thấp ở phiên sáng. Ngoài ra, còn một số điểm sáng ghi nhận ở NKG (+5,5%), HAH (+2,9%), VHC (+2,7%), PVD (+1,9%), PC1 (+1,8%).

Dù vậy, áp lực bán vẫn tiếp diễn ở một vài mã trụ cột như VHM (-1%), VCB (-0,4%), GAS (-0,7%), MSN (-1,1%) và bất ngờ gia tăng ở các mã vốn hóa nhỏ có hiệu suất tốt thời gian gần đây khiến HAG, ITA, HQC giảm kịch sàn.

Khối ngoại tiếp tục chuỗi ngày bán ròng trong phiên hôm nay với giá trị hơn 466 tỷ đồng, tập trung bán ròng ở các mã như EIB (-161 tỷ đồng), VNM (-93 tỷ đồng), SSI (-91 tỷ đồng)...

Ở chiều ngược lại, tập trung mua ròng ở các mã như FUEVFVND (+142 tỷ đồng), DGC (+52 tỷ đồng), VRE (+16 tỷ đồng), …

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn