Siêu dự án năng lượng quốc gia sắp về đích thì gặp ‘bế tắc’

Dự án Nhà máy điện (NMĐ) Nhơn Trạch 3 và 4 nằm tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai được xem là "siêu" dự án năng lượng quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực phía Nam.

4Điện nhơn trạch 3, 4.jpg

Dự án có công suất khoảng 1.624MW, là một trong những dự án năng lượng trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD, được Chính phủ giao cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power) làm chủ đầu tư.

2Điện nhơn trạch 3, 4.jpg

Khởi công tháng 5/2022, dự kiến khi đi vào hoạt động, NMĐ Nhơn Trạch 3, 4 sẽ bổ sung khoảng 9 tỷ kWh điện mỗi năm cho hệ thống điện quốc gia.

Theo tiến độ, công trình dự kiến sẽ phát điện thương mại của NMĐ Nhơn Trạch 3 vào cuối năm 2024 và NMĐ Nhơn Trạch 4 vào giữa năm 2025.

3Điện nhơn trạch 3, 4.jpg

Ghi nhận của VietNamNet cho thấy những ngày cuối tháng 4, trên công trường có khoảng 2.500 cán bộ kỹ sư, công nhân cùng một số máy móc siêu trường, siêu trọng đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị.

Trải qua gần 2 năm thi công, phần lớn các hạng mục đã hoàn thành. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn tất khoảng 85% khối lượng công việc.

9 Điện nhơn trạch 3, 4.jpg

Tuy nhiên, hiện nay dự án đang gặp phải vướng mắc lớn do không thể kết nối đường ống dẫn nước làm mát.

Đây là hạng mục quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong việc vận hành nhà máy. Việc vướng mắc này có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án và gây ra thiệt hại lớn về kinh tế.

Điện nhơn trạch 3, 4.jpg
8Điện nhơn trạch 3, 4.jpg

Theo tìm hiểu, nguyên nhân của vướng mắc này là do chủ đầu tư chưa có mặt bằng để thực hiện đoạn giao cắt với tuyến đường số 4, KCN Ông Kèo do Tổng Công ty Tín Nghĩa quản lý.

Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong việc hoàn thành hạng mục đường ống dẫn nước làm mát.

1Điện nhơn trạch 3, 4.jpg
Vị trí giao cắt đường ống dẫn nước làm mát với đường số 4 KCN Ông Kèo.

Ông Lê Bá Quý - Giám đốc BQL dự án Điện Nhơn Trạch 3 và 4 - cho biết đường ống dẫn nước làm mát được xem là hạng mục "đường găng tiến độ" của dự án.

“Vướng mắc chậm giải quyết ngày nào thì công trình sẽ chậm tiến độ ngày đó, vì hệ thống nước làm mát rất quan trọng. Nếu không có hệ thống này thì không thể vận hành nhà máy được” - ông Quý nói thêm.

Mới đây, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Tín Nghĩa và các sở, ngành liên quan đến dự án NMĐ Nhơn Trạch 3, 4.

7Điện nhơn trạch 3, 4.jpg

Ông Phi cũng đề nghị Tổng Công ty Tín Nghĩa tạo điều kiện cho thi công cống xả nước làm mát của dự án điện, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo trước đây của UBND tỉnh. Trường hợp đến ngày 25/4, nếu vẫn không tạo điều kiện cho chủ đầu tư, tỉnh Đồng Nai sẽ có phương án bảo vệ thi công.

6Điện nhơn trạch 3, 4.jpg

Dự án Nhà máy điện (NMĐ) Nhơn Trạch 3 và 4 là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam. Dự án sử dụng cấu hình 1:1:1 (tuabin - lò hơi - máy phát) đầu tiên trong cả nước, là một trong số ít tổ máy tuabin khí có công suất (trên 500MW) cũng như hiệu suất khí (trên 60%) lớn nhất trên thế giới.

Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Chính phủ tại COP26.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn