Thị trường cần thêm các phiên phục hồi mạnh mẽ để hóa giải các nguy cơ và quay lại xu hướng uptrend

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 17/04/2024.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04, VN-Index giảm 0,93 điểm, tương đương 0,08% xuống 1.215,68. Tương tự, HnxIndex giảm 0,88 điểm, tương đương 0,38% xuống 228,83 điểm.

Thị trường kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện phản ứng hồi phục T+ trong các phiên tiếp theo

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Sau khi giảm sâu xuống dưới 1.200 điểm, VN-Index đã bắt đầu xuất hiện một số tín hiệu phân kỳ khung intraday. Với diễn biến này, thị trường kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện phản ứng hồi phục T+ trong các phiên tiếp theo. Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của các cổ phiếu và thị trường trong các phiên tiếp theo.

Đối với nhà đầu tư có vị thế tiền mặt lớn và có khẩu vị chấp nhận rủi ro cao có thể xem xét mở vị thế mua trading T+ với tỷ trọng vừa phải, ưu tiên hàng có sẵn. Nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao hoặc sử dụng margin không cần thiết phải bán vùng này, chờ các nhịp hồi lại của thị trường để xử lý”.

Rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn đang ở mức khá cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Tâm lý thị trường tiêu cực ngay khi mở cửa phiên sáng. Đến phiên chiều, tâm lý này gia tăng khiến VN-Index nhanh chóng lao dốc và thủng mốc 1.200 điểm. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy tại đây đã đẩy chỉ số đi lên trở lại. Kết phiên, VN-Index đóng cửa đi ngang tại mốc 1.215,68 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/18 ngành giảm điểm trong đó ngành Thực phẩm và đồ uống dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành Xây dựng và Vật liệu, Bảo hiểm, Bất động sản… Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và HNX. Rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn đang ở mức khá cao, chỉ số có thể tiếp tục xu hướng giảm trong ngắn hạn với ngưỡng hỗ trợ là 1.200 điểm. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng” .

Thị trường cần thêm các phiên phục hồi mạnh mẽ để hóa giải các nguy cơ và quay lại xu hướng uptrend

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường có sự hồi phục khá tốt sau khi đã kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ quanh 1.200 điểm (trong phiên thậm chí giảm về 1.191,73 điểm) cho thấy lực cầu bắt đáy hoạt động tích cực. Chốt phiên VN-Index chỉ giảm nhẹ -0,93 điểm (-0,08%) và đóng cửa ở 1.215,68 điểm.

Trong ngắn hạn thị trường có thể phục hồi kỹ thuật trong các phiên tới, tuy nhiên nguy cơ VN-Index trở lại xu hướng giảm với ngưỡng hỗ trợ mới ở mức thấp 1.150 điểm vẫn duy trì chừng nào chỉ số chưa sớm lấy lại mốc 1.250 điểm để củng cố lại nền tích lũy 1.250 điểm - 1.300 điểm sau phiên giảm mạnh hôm qua.

Về góc nhìn trung hạn, Vn-Index đã quay trở lại kênh tích lũy rộng 1.150 điểm - 1.250 điểm và mất động lực hình thành uptrend, khả năng thị trường sẽ có xu hướng swing trong thời gian dài hơn. Chúng tôi cho rằng nếu VN-Index vận động trong kênh nói trên thì về trung hạn đây vẫn là vận động tích lũy chờ thời cơ hình thành uptrend chứ không có nguy cơ rơi vào chu kỳ downtrend mới.

Vn-Index phục hồi khá nhưng vẫn đang giao dịch khá xa với ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm đã đánh mất trước đó do vậy vẫn có rủi ro tiếp tục giảm điểm. Thị trường cần thêm các phiên phục hồi mạnh mẽ để hóa giải các nguy cơ và quay lại xu hướng uptrend. Nhà đầu tư ngắn hạn nên tranh thủ các nhịp thị trường hồi phục để hạ tỷ trọng danh mục về mức an toàn. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trở lại kênh tích lũy rộng 1.150 điểm - 1.250 điểm và có thể vận động tích lũy lại sẽ kéo dài, do đó nhà đầu tư trung hạn không nên giải ngân trong bối cảnh hiện tại mà cần kiên nhẫn chờ đợi nhịp tích lũy lại tin cậy hơn".

Nhiều khả năng áp lực điều chỉnh sẽ gia tăng trở lại quanh kháng cự gần 122x

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index diễn biến rung lắc giằng co mạnh trong hầu hết phiên sáng, sau đó đảo chiều hồi phục về sát ngưỡng tham chiếu trong phiên chiều. Chỉ số hình thành mẫu nến “Dragonfly doji” cho thấy lực cầu đã có phản ứng trở lại, nỗ lực đẩy giá về sát ngưỡng tham chiếu dưới áp lực bán lớn trên nhóm midcap, đưa trạng thái thị trường bớt tiêu cực hơn. Mặc dù vậy, sự phục hồi vẫn còn tương đối phân hóa và nhiều khả năng áp lực điều chỉnh sẽ gia tăng trở lại quanh kháng cự gần 122x .

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế mua mới đối với các vị thế đang nắm giữ, ưu tiên quản trị rủi ro và bán giảm vị thế, cơ cấu lại danh mục trong các nhịp hồi phục sớm”.

Kỳ vọng thị trường sẽ còn xuất hiện các phiên hồi phục kỹ thuật

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm chứng lại vùng 1.230 – 1.235 điểm trong những phiên giao dịch tới. Đồng thời, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ còn xuất hiện các phiên hồi phục kỹ thuật trong những phiên giao dịch tới, đặc biệt chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn đang trong trạng thái bi quan quá mức. Điểm tích cực là thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao trong phiên tăng cho thấy cầu giá thấp tỏ ra khá tích cực.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng bán ở giai đoạn này và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp. Đồng thời, nếu nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao và chấp nhận rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp”.

Xác suất cao VN-Index sẽ có những phiên phục hồi ngắn hạn

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“VN-Index kết phiên với nến Hammer giảm điểm nhẹ với thanh khoản lớn và rung lắc ở nhiều nhóm cổ phiếu. Ở khung đồ thị ngày, chỉ số chung đã rơi ra ngoài đường dưới dải Bollinger band và hiện đang nằm khá xa đường trung bình động MA20 do đó, xác suất cao VN-Index sẽ có những phiên phục hồi ngắn hạn và ngưỡng kháng cự gần nhất thị trường phải đối mặt sẽ quanh khu vực 1.230.

Ở khung đồ thị giờ, sau phiên giảm điểm mạnh, chỉ báo RSI mới chỉ hình thành đáy đầu tiên, cùng với việc chỉ báo CMF quay dần về mốc 0 củng cố cho nhận định trên. Tuy nhiên, việc áp lực bán có thể xuất hiện mạnh trở lại quanh khu vực 1.230 cần được tính đến.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì tâm lý thận trọng, tận dụng những nhịp phục hồi để chủ động cơ cấu lại danh mục, giữ tư duy phòng thủ hơn là việc giải ngân bắt đáy sớm tại thời điểm hiện tại”.

VN-Index có thể sẽ hồi phục lại sau nhịp giảm mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VietCap – VCSC)

“Mẫu nến cân bằng tại các chỉ số cho thấy áp lực bán mạnh tạm thời đã được hấp thụ trong ngắn hạn. Điều này sẽ gợi mở khả năng VN-Index có thể sẽ hồi phục lại sau nhịp giảm mạnh. Theo đó, dự báo chỉ số sàn HOSE có thể tăng trong phiên tới để kiểm định các kháng cự tại 1.235-1.245 điểm, nơi có đường MA50 ngày. Việc chỉ số sẽ tiếp tục hồi hay sẽ giảm trở lại sẽ phụ thuộc vào sức mạnh của lực cầu trong phiên tăng giá. Hiện tại, ưu thế vẫn đang nghiêng về xu hướng điều chỉnh giảm”.

VN-Index có thể tiếp nối đà hồi phục trong biên độ 1.213 - 1.225

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“VN-Index đóng cửa sát tham chiếu tại 1.215,68 điểm. KLGD đạt 1,21 tỷ đơn vị. VN-Index có lúc lùi sâu về vùng hỗ trợ 1.190 - 1.200 nhưng đã hồi phục và kết phiên trên đường trung bình EMA 100. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX tạm dừng lại ở vùng tiêu cực ngắn hạn. Qua đó, VN-Index có thể tiếp nối đà hồi phục trong biên độ 1.213 - 1.225”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn