Thủ tướng: Không để thiếu điện trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Kết luận này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra tại cuộc họp của Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới. 

Thủ tướng nhấn mạnh, cần điều hành với các giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan.

Với mục tiêu không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành, Thủ tướng yêu cầu, các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, chủ thể có liên quan phải xây dựng các phương án ứng phó với mọi tình huống, kể cả tình huống xấu nhất.

Thủ tướng: Không để thiếu điện trong bất kỳ hoàn cảnh nào
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để thiếu điện trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng.

Cụ thể, các tập đoàn, tổng công ty trong lĩnh vực dầu, khí, than cam kết bảo đảm cung ứng đủ nhiên liệu cho sản xuất điện. Tập đoàn Than – khoáng sản dự kiến kế hoạch năm nay cung cấp than cho sản xuất điện khoảng 42 triệu tấn, tăng so với biểu đồ của Bộ Công thương.

Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP PV Gas chủ động tìm kiếm nguồn cung cấp LNG và thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để cung cấp LNG cho hệ thống điện khoảng 500 triệu kWh trong giai đoạn cao điểm mùa khô vào tháng 4 - 5 năm 2024.

EVN cho biết tập đoàn này đã đã huy động tối đa nguồn nhiệt điện than, khí trong quý đầu năm còn các thủy điện được huy động theo tình hình nước về để giữ nước cho các tháng cao điểm mùa khô.

Sản lượng điện tương ứng lượng nước tích trong các hồ đến cuối quý I là hơn 11 tỷ kWh, cao hơn so với kế hoạch. Các hồ thủy điện lớn tại miền Bắc như Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu vẫn duy trì mức nước cao.

Bộ Công Thương khẳng định, việc cung ứng điện cho năm 2024 về cơ bản sẽ được bảo đảm.

Những năm tới, sau khi đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối được đi vào vận hành với đầy đủ các điều kiện kỹ thuật cần thiết, hệ thống điện miền Bắc sẽ được bổ sung tăng cường công suất/điện năng từ miền Trung và miền Nam.

Tuy nhiên, với tỷ trọng nguồn thủy điện chiếm gần 1/3, cung – cầu nội miền của miền Bắc nhiều thời điểm sẽ xuất hiện tình trạng mất cân đối trong trường hợp tình hình thủy văn bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sự cố các tổ máy nhiệt điện than.

Do đó, việc bổ sung sớm nguồn điện mới, đặc biệt là các nguồn điện chạy nền cho miền Bắc là hết sức cần thiết, Bộ Công thương nhấn mạnh. 

Nhiệm vụ, giải pháp với từng khâu

Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện, Thủ tướng chỉ rõ các nhiệm vụ, giải pháp với từng khâu trong việc bảo đảm cung ứng điện, gồm nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện.

Về nguồn, cần tính toán bảo đảm nguồn điện cho tất cả các vùng miền, lưu ý các tháng cao điểm ở miền Bắc (tháng 5, 6, 7), đa dạng hóa các nguồn điện, rà soát lại tất cả các nguồn có thể huy động, thúc đẩy các nguồn điện lớn.

Cùng với đó, để bảo đảm nhiên liệu (than, nước, dầu, khí) cho sản xuất điện, các nhà máy nhiệt điện than mua tối đa than sản xuất trong nước, hạn chế tối thiểu mua than nhập khẩu.

Về cơ chế, chính sách mua bán điện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện lớn.

Song song với đó là cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở, khu công nghiệp tự sản, tự tiêu; cơ chế, chính sách phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi, ven bờ; chính sách với điện rác, điện sinh khối.

Về truyền tải điện, Thủ tướng yêu cầu trước mắt hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3, rà soát từng khâu, bảo đảm tiến độ, dứt khoát hoàn thành trước ngày 30/6; đề nghị lãnh đạo các tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, công nhân trên công trường làm xuyên ngày nghỉ, ngày lễ.

Ngoài ra, phấn đấu hoàn thành các dự án truyền tải phục vụ nhập khẩu điện từ Lào trong tháng 5/2024 như Trạm cắt Đắk Oóc, đường dây 200 kV Nậm Sum – Nông Cống.

Thủ tướng cũng yêu cầu việc phân phối điện hợp lý, nhất là chú ý lúc cao điểm nắng nóng; sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Về giá điện, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện theo quy định, thẩm quyền, với lộ trình phù hợp, không "giật cục".

Xem thêm tại theleader.vn