Tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024, lãi suất duy trì ở mức thấp

Lợi nhuận ngân hàng sẽ khả quan hơn, tăng từ 10-15%

Thông tin tại Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam năm 2023 và triển vọng năm 2024” diễn ra ngày 16/4, nhóm nghiên cứu từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đã dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 có thể đạt 6-6,5% (kịch bản cơ sở) với các động lực tăng trưởng phục hồi tốt hơn năm 2023, lạm phát tăng khoảng 3,4-3,8%, trong mục tiêu là 4-4,5%.

Theo ông Vũ Nhữ Thăng, Phó Chủ tịch phụ trách NFSC, kinh tế năm 2024 có nhiều triển vọng hơn 2023 nhờ việc đẩy mạnh đầu tư công và các chính sách cụ thể thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh tế tiêu dùng, đầu tư...

Cùng với khu vực kinh tế thực, theo nhóm chuyên gia, khu vực tài chính của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ tích cực hơn. Chính sách tiền tệ được dự báo theo hướng chủ động, linh hoạt, lãi suất duy trì ở mức thấp nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Tỷ giá mặc dù còn chịu áp lực lớn trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giảm lãi suất nhưng sẽ hạ nhiệt dần từ cuối quý 2/2024, với mức tăng khoảng 2,5-3% trong năm 2024.

Ngoài ra, cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn khi giảm dần tỷ trọng của kênh tín dụng, tăng tỷ trọng qua kênh thị trường vốn và đầu tư tư nhân.

Thanh khoản thị trường được kỳ vọng có sự cải thiện tích cực. Tăng trưởng tín dụng dự báo ở mức 14−15% nhờ kinh tế tăng trưởng cao hơn, lãi suất thấp và thị trường bất động sản, tiêu dùng phục hồi tốt hơn.

Tăng trưởng lợi nhuận của các định chế tài chính năm 2024 được dự báo sẽ ở mức cao hơn năm 2023, do kinh tế phục hồi và tăng trưởng cao hơn; sản xuất và tiêu dùng đang hồi phục cũng như chủ trương về thúc đẩy tín dụng tiêu dùng…

Trong đó, lợi nhuận ngân hàng dự báo sẽ khả quan hơn, tăng từ 10-15% so với năm trước, nhưng có sự phân hóa giữa các ngân hàng tùy thuộc vào năng lực tài chính, kế hoạch tăng trưởng tín dụng được phê duyệt, chất lượng tài sản, phát triển dịch vụ…

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết, khung pháp lý cho thị trường tài chính tiếp tục được hoàn thiện.

Trong đó, thay đổi đáng quan tâm nhất là Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 và các luật quan trọng khác như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… có hiệu lực từ đầu năm 2025, với nhiều điểm mới quan trọng.

Bên cạnh đó, pháp lý cho thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm sẽ tiếp tục được hoàn thiện theo hướng thúc đẩy thị trường hoạt động an toàn, bền vững, hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2025.

Nợ xấu sẽ đạt đỉnh trong quý 2/2024

Các chuyên gia cũng chỉ rõ, thị trường tài chính trong năm 2024 vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm như, nợ xấu còn gia tăng trong nửa đầu năm nhưng sẽ giảm dần cùng với đà phục hồi của nền kinh tế. Chuyên gia Cấn Văn Lực cho biết nhóm nghiên cứu dự báo nợ xấu của hệ thống ngân hàng sẽ đạt đỉnh trong quý 2/2024.

Ngoài ra, nhu cầu và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu nhưng tín dụng đang phục hồi và cả năm có thể tăng 14-15%. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản phục hồi chậm và cần thời gian để chuyển biến rõ nét hơn. Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi số và xu hướng tăng trưởng xanh, tài chính xanh đòi hỏi nguồn lực đầu tư, phát triển thể chế và nguồn nhân lực chất lượng cao…

Về vấn đề này, ông Vũ Nhữ Thăng nhấn mạnh đến rủi ro liên thông giữa thị trường bất động sản với thị trường tài chính còn tiềm ẩn, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, cùng những rủi ro liên quan đến công nghệ và an ninh mạng gia tăng, đòi hỏi kiểm soát hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Vì thế, để ổn định và phát triển thị trường tài chính, nhóm chuyên gia đề nghị phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp để giảm bớt áp lực nguồn vốn trung - dài hạn cho hệ thống ngân hàng, hiện thực hóa việc nâng hạng thị trường chứng khoán theo đúng kế hoạch đề ra; đẩy nhanh tiến trình hoàn thiện thể chế quản lý - giám sát thị trường tài chính để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện tại cũng như tận dụng xu hướng mới, cơ hội mới trong tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, tài chính xanh và chuyển đổi số, trong đó có công nghệ tài chính (fintech)…

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến nghị đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, nhất là các tổ chức tín dụn yếu kém; đẩy nhanh tháo gỡ pháp lý cho thị trường đất đai, bất động sản nhằm giải phóng nguồn lực, hỗ trợ xử lý nợ xấu nhằm lành mạnh hóa hệ thống…

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn