Vắng bóng NĐT tham gia đấu giá cổ phần Sách Việt Nam do SCIC sở hữu

Theo kế hoạch, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ tổ chức phiên bán đấu giá cổ phần của CTCP Sách Việt Nam (Savina, Mã: VNB) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu vào ngày 2/4.

Khối lượng cổ phần đưa ra đấu giá lần này hơn 6,7 triệu cp, tương đương 100% cổ phần SCIC sở hữu và 10% vốn Savina. Giá khởi điểm là 15.700 đồng/cp. Mức giá này cao hơn so với 13.900 đồng/cp kết thúc tháng 3 trên thị trường.

Tuy nhiên, đến hết thời hạn đăng ký và đặt cọc (15h30 ngày 25/3) không có nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần. Theo quy định tại Điều 14 Quy chế bán đấu giá cổ phần của CTCP Sách Việt Nam do SCIC sở hữu ban hành kèm theo quyết định số 100 ngày 5/3 của Tổng Giám đốc HNX, cuộc đấu giá không đủ điều kiện để tổ chức.

Vì vậy, HNX thông báo không tổ chức phiên bán đấu giá cổ phần này.

Savina tiền thân là Tổng Công ty Sách Việt Nam, cổ phần hóa vào 2004 - 2006. Đến tháng 4/2016, đơn vị chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, vốn điều lệ ban đầu 679 tỷ đồng và duy trì cho đến nay.

Cổ đông lớn ngoài SCIC còn có Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) sở hữu 44,3 triệu cp, tương ứng với 65,33% vốn.

Ngành nghề kinh doanh gồm xuất bản sách và các ngành liên quan như xuất bản báo, tạp chí, in ấn, bán lẻ sách báo...

Savina cũng đang thuê và quản lý nhiều khu đất có vị trí trung tâm Hà Nội, như số 44 Tràng Tiền, 50A Hàng Bài, 22A và 22B Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm).

Savina là 1 trong những cái tên trong danh sách thoái vốn đợt 1 năm 2024 của SCIC , bao gồm 27 doanh nghiệp với 2 doanh nghiệp đã bán thành công. Trong đó có 9 doanh nghiệp trên sàn chứng khoán gồm: Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (Mã: DMC),Tổng công ty Thuỷ sản Việt Nam (Seaprodex – Mã: SEA), Tổng Công ty Đầu tư Nước và Môi trường Việt Nam (Mã: VIW), Tập đoàn Vinacontrol (Mã: VNC), Savina, Nhựa Việt Nam (Mã: VNP), Điện tử và Tin học Việt Nam (Mã: VEC), Công trình Giao thông Vận tải Quảng Nam (Mã: QTC), Công nghệ thông tin, Viễn thông và Tự động hoá dầu khí (Mã: PAI).

Xem thêm tại vietnambiz.vn