Vì sao đã 'hành động trước một bước' nhưng Công ty Tài chính tiêu dùng của MB vẫn giảm 75% lợi nhuận?

Năm 2023, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 240 tỷ đồng, giảm 75% so với năm 2022. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 3 năm qua của công ty này.

Trong ĐHCĐ thường niên diễn ra ngày 19/4, nói về hoạt động của Công ty con Mcredit, Chủ tịch HĐQT MB, ông Lưu Trung Thái cho biết, tình hình cho vay tiêu dùng năm 2023 rất khó khăn, hầu hết các công ty tài chính đều bị suy giảm lợi nhuận. Năm 2022 Mcredit có ROE khoảng 40%, nhưng 2023 chỉ còn 8%, mặc dù Mcredit đã hành động trước một bước, là dự báo cho vay tiền mặt khá nhiều rủi ro và chuyển sang cho vay dựa trên dữ liệu, cùng một số đối tác quy mô lớn để kiểm soát chất lượng.

Trước đó, theo thông tin từ Mcredit, nguyên nhân của việc lợi nhuận năm 2023 giảm nhiều so với năm trước là do tình trạng khó khăn chung của thị trường, nhu cầu vay tiêu dùng của khách hàng giảm do mất việc, hoãn việc, giãn việc. Trong khi đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Mcredit đã thực hiện cơ cấu miễn giảm lãi, giãn nợ… để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ khách hàng.

Với tinh thần cho vay và thu hồi nợ nhân văn, Mcredit chủ động liên hệ để lắng nghe ý kiến từ khách hàng, chia sẻ khó khăn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cơ cấu lại số tiền trả nợ, miễn giảm trong giai đoạn khách hàng gặp khó khăn. Số tiền lãi miễn giảm trong năm 2023 của Mcredit là rất lớn.

Vì sao đã hành động trước một bước nhưng công ty Tài chính tiêu dùng của MB vẫn giảm 75% lợi nhuận?
ĐHCĐ MBB 2024

Được thành lập từ năm 2016, Mcredit là công ty tài chính liên doanh giữa Ngân hàng TMCP Quân đội (thuộc MB Group) và Ngân hàng SBI Shinsei (Nhật Bản).

Tuy là công ty tài chính đi sau nhưng với những lợi thế từ cả MB và Shinsei, Mcredit đã có những cú bứt tốc rất nhanh trong những năm qua. Năm 2018, thị phần Mcredit đã đạt 5,2%, lọt Top 6 trên thị trường tài chính tiêu dùng chỉ sau hai năm hoạt động. Đến năm 2020, thị phần của Mcredit đạt khoảng 6,4%. Đến năm 2021 đã lên 9,6% và năm 2022 lên tới 12%, chỉ sau FE Credit và Home Credit.

Trong mục tiêu chiến lược giai đoạn 2022-2026, Mcredit đặt mục tiêu đạt Top 1 hiệu quả, Top 2 quy mô trên thị trường tài chính tiêu dùng.

Cùng với thị phần không ngừng mở rộng, lợi nhuận của Mcredit cũng thuận đà tăng trưởng. Đặc biệt, năm 2022, doanh thu của Mcredit đạt 5.687 tỷ đồng, tăng 63% so với năm 2021. Lợi nhuận trước thuế lên tới 1.201 tỷ, tăng 100% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo MB cho biết năm 2024, Mcredit đang có những điều chỉnh chiến lược, thay vì cho vay tiền mặt thông thường, thông qua con người giảm quyết liệt mà dựa trên nền tảng dữ liệu. Mcredit đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 cao hơn gấp đôi so với năm 2023.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn