VN-Index thăng hoa, công ty chứng khoán tăng trưởng lợi nhuận 2 - 3 con số

Cán đích quán quân lợi nhuận quý I là Công ty Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) với 1.160 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng gấp 2,6 lần mức thực hiện cùng kỳ năm 2023. Đây là mức lợi nhuận cao thứ 2 (theo quý) trong lịch sử hoạt động của TCBS, chỉ thấp hơn mức đỉnh ghi nhận hồi quý I/2022.

Tổng thu nhập hoạt động (TOI) của TCBS trong quý I đạt 1.277 tỷ đồng, gấp 2,28 lần so với cùng kỳ. Trong đó, nghiệp vụ kinh doanh nguồn vốn và phân phối trái phiếu đem về phần lớn nguồn thu cho TCBS, doanh thu đạt 729 tỷ đồng, tăng gấp 2,22 lần cùng kỳ. Đây cũng là mảng kinh doanh phục hồi mạnh mẽ nhất trong quý I.

Bên cạnh đó, doanh thu từ cho vay ký quỹ, ứng trước tiền bán và hoạt động môi giới cũng đem về lần lượt 573 tỷ đồng và 159 tỷ đồng, tương ứng tăng 109% và 65% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo ngay sau TCBS là “ông lớn” Công ty Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) với lợi nhuận trước thuế công ty mẹ ghi nhận hơn 900 tỷ đồng trong quý I. Tính theo quý, đây là mức lợi nhuận cao nhất của công ty này trong khoảng 2 năm trở lại đây.

Mảng dịch vụ chứng khoán ghi nhận doanh thu gần 911 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất vào tổng doanh thu với 47%. Mảng nghiệp vụ môi giới, lưu ký, tư vấn đầu tư và khác đạt 464 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Mảng nghiệp vụ cho vay ký quỹ và ứng trước tiền bán đạt doanh thu gần 447 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ. 

Công ty Chứng khoán MB (HNX: MBS) cũng công bố rất sớm lợi nhuận đạt được trong quý I tại ĐHCĐ thường niên năm 2024 với tăng trưởng được ban lãnh đạo cho biết ít nhất là 30%. Khi công bố báo cáo tài chính, lợi nhuận trước thuế của MBS ghi nhận tăng 51%, đạt gần 230 tỷ đồng, vượt khá xa so với kỳ vọng tăng 30% của ban lãnh đạo.

Doanh thu hoạt động của MBS trong quý I tăng gấp đôi cùng kỳ, đạt hơn 673 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu từ các khoản cho vay và phải thu đạt gần 260 tỷ đồng, nguồn thu từ nghiệp vụ môi giới đạt hơn 184 tỷ đồng, đều tăng gấp đôi cùng kỳ.

Ở quy mô nhỏ hơn, Công ty Chứng khoán VIX (HoSE: VIX) ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận vượt bậc, gấp gần 17 lần, đạt hơn 201 tỷ đồng trong quý I. Theo giải trình, ban lãnh đạo VIX cho biết đã hiện thực hoá danh mục đầu tư trong quý I, qua đó giúp công ty có được mức lợi nhuận trước thuế tự doanh là 100 tỷ đồng so với việc lỗ tự doanh 22 tỷ đồng trong cùng kỳ.

Một công ty chứng khoán khác cũng bội thu từ hoạt động tự doanh trong quý I là Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, HoSE: VDS). Theo đó, hoạt động đầu tư mang về cho VDS doanh thu 119,5 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước. Mảng kinh doanh môi giới và dịch vụ chứng khoán đóng góp lần lượt 53,5 tỷ đồng (tăng 56% so với cùng kỳ) và 91,8 tỷ đồng (tăng 19% so với cùng kỳ) vào tổng doanh thu quý I/2024.

Ngoài ra, hàng loạt các công ty chứng khoán khác cũng liên tục báo lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong quý I như Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) với lợi nhuận tăng 93%, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) với lợi nhuận tăng 97%, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam với lợi nhuận tăng 96%, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam với lợi nhuận tăng 93%,…

Tuy nhiên, bức tranh kinh doanh ngành chứng khoán cũng không thiếu những nốt trầm tại một số công ty có lợi nhuận sụt giảm. Công ty Chứng khoán APG (HoSE: APG) ghi nhận lãi trước thuế lao dốc 86% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 6,2 tỷ đồng. Nguyên nhân sụt giảm lợi nhuận trong quý I chủ yếu đến từ việc lỗ tự doanh. Các hoạt động như môi giới chứng khoán, bảo lãnh, đại lý phát hành chứng khoán vẫn ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ.

Công ty Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (HNX: APS) cũng ghi nhận lợi nhuận trước thuế sụt giảm 76% so với cùng kỳ, đạt vỏn vẹn 9,2 tỷ đồng. APS cho biết do sự biến động mạnh của thị trường, các tài sản tài chính mà công ty nắm giữ giảm giá trị sau khi đánh giá lại ở thời điểm cuối kỳ kế toán. Môi giới chứng khoán và tư vấn tài chính là 2 điểm sáng hiếm hoi của APS trong quý I khi doanh thu vẫn tăng lần lượt 24% và 300% so với cùng kỳ.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn