VN-Index thoát hiểm cuối phiên, giữ được sắc xanh

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch 27/3 tăng điểm nhẹ nhưng động lực đi lên yếu dần khiến chỉ số chung lùi về dưới tham chiếu. Đầu phiên, VN-Index còn giữ được sắc xanh khi nhiều cổ phiếu trụ vẫn tăng điểm ổn định, nhưng tới nửa phiên sáng thì dòng tiền vào mua có dấu hiệu hụt hơi và chỉ số chung mất dần quán tính tăng điểm.

Nhóm ngân hàng và bất động sản đồng loạt chìm trong sắc đỏ gây áp lực lên điểm số chung. Điểm sáng trong phiên thuộc về nhóm cổ phiếu thép với NKG, HSG, HPG có diễn biến tăng điểm tốt. Tuy nhiên, đà tăng cũng bị thu hẹp khi xuất hiện áp lực chốt lời nửa cuối phiên sáng.     

Áp lực bán gia tăng trở lại xóa bỏ nỗ lực nâng đỡ thị trường lúc dầu phiên.
Áp lực bán gia tăng trở lại xóa bỏ nỗ lực nâng đỡ thị trường lúc dầu phiên.

Sang phiên chiều, thanh khoản bán tiếp tục gia tăng, thị trường nới rộng đà giảm, nhưng sau đó hồi phục dần và đóng cửa với sắc xanh nhạt. VN-Index đóng cửa tại 1.283,09 điểm, nhích nhẹ gần 1 điểm so với phiên trước. Nhìn chung, giao dịch khá cân bằng với 244 mã tăng và 209 mã giảm trên sàn HOSE.

Những cổ phiếu nổi bật hôm nay có MWG (+4,2%), MSN (+1,9%), SSI (+1,3%) nâng đỡ trở lại cho thị trường. Các mã VSC, CSV tăng trần, HBC (+4,1%), DPG (+4,1%), HSG (+2,6%), DIG (+2,5%), HCM (+2,5%), HDG (+2,1%) đều nhận được sự hưởng ứng của dòng tiền.

Ngược lại, VRE (-1,7%), GVR (-1,5%) cùng một số mã Ngân hàng như BID (-0,9%), TCB (-0,9%), VIB (-0,6%) lại giảm khá sâu.

Xét về nhóm ngành, trạng thái tích cực vẫn hiện diện khá rộng. Đặc biệt là nhóm Bán lẻ (+2,24%), Vật liệu xây dựng (+0,42%), Chứng khoán (+0,38%) cùng một số mã Bất động sản tầm trung.

Nhóm bán lẻ tăng vốn hoá mạnh nhất nhờ hiệu suất vượt trội của MWG, sự hỗ trợ của MSN.

Nhóm chứng khoán ghi nhận SSI tăng 1,3%, HCM tăng 2,5%, SHS và VIX tăng nhẹ. Một số mã nhỏ cũng tăng giá như ABW, AAS, AGR, BMS, BSI, CSI, DSC, TCI... Chiều giảm có VCI, VDS, VFS, VND, VIG, HBS... nhưng mức giảm chỉ trên dưới 1%.

VND không còn giao dịch sôi động như hai phiên trước nhưng thanh khoản vẫn dẫn đầu nhóm, với khối lượng khớp lệnh đạt hơn 37 triệu đơn vị. Hệ thống giao dịch của Công ty chứng khoán này hôm nay vẫn chưa thể hoạt động, sau khi bị tổ chức quốc tế tấn công từ hôm 24/3. Nhà đầu tư mở tài khoản tại VND không thể đặt lệnh trong 3 phiên vừa qua.

Dòng tiền hôm nay chú ý nhiều hơn tới các cổ phiếu nhỏ. Các mã tăng mạnh, thanh khoản đột biến như VSC của nhóm vận tải kho bãi, tăng trần và khớp lệnh hơn 13 triệu đơn vị; HBC của nhóm xây dựng, tăng hơn 4% và khớp lệnh gần 5 triệu đơn vị; TNG của nhóm dệt may, tăng hơn 4%, khớp lệnh 4,3 triệu đơn vị; VGI của nhóm Viettel tăng 9,6%, khớp lệnh 3,8 triệu đơn vị; QCG tăng trần phiên thứ 3 liên tiếp lên giá 12.450 đồng/CP...

Khối ngoại có phiên bán ròng đột biến kể từ cuối tháng 1/2023 với quy mô gần 2 nghìn tỷ đồng, phần lớn tại giao dịch thỏa thuận của MSN (-1,1 nghìn tỷ đồng), theo sau là VIX (-177 tỷ đồng), VHM (-135 tỷ đồng). Ngược lại, giá trị mua ròng thấp hơn đáng kể nhưng cũng hỗ trợ tốt cho diễn biến giá cổ phiếu VSC (+45 tỷ đồng), HSG (+33 tỷ đồng) và MWG (+29 tỷ đồng).

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn