ABS: Cẩn trọng những pha điều chỉnh bất ngờ, cơ hội xuất hiện tại nhóm ngành dự báo có KQKD vượt trội trong quý 1

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán ABS cho rằng thị trường chung đã kéo dài đà tăng từ tháng 11/2023 đến cuối tháng 3/2024 với tổng cộng tăng 240 điểm trong thời gian 21 tuần và tiệm cận vùng đỉnh tháng 9/2023. Như vậy, thị trường đã tăng đủ thời gian và các cổ phiếu tăng mạnh thời gian dài vừa qua cũng đã cho thấy sự chững lại.

Do đó, ABS cho rằng thị trường bước vào tháng 4 với những khó khăn bất định. VN-Index có thể có những pha điều chỉnh bất ngờ, nhưng cần thiết để tạo điều kiện cho TTCK có sự chiết khấu đủ hấp dẫn cho nhịp tăng tiếp theo.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số gặp rủi ro khi động lượng tăng suy yếu dần, thể hiện qua dấu hiệu phân kỳ giữa giá và khối lượng giao dịch. Trường hợp giá tiếp tục đi lên vùng 1.315-1.350 điểm là nhịp lên không bền vững với nhiều rủi ro hơn cơ hội. Về xu hướng trung hạn cũng tiến vào vùng rủi ro khi VN-Index đã trải qua 21 tuần tăng với 275 điểm.

ABS đưa ra hai kịch bản cho VN-Index trong tháng 4. Với kịch bản xác suất cao, CTCK này cho rằng thị trường chung đi vào vùng rủi ro điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 4, nhà đầu tư ưu tiên thoát khỏi vị thế giao dịch ngắn hạn, hạ tỷ trọng các vị thế giao dịch trung hạn. Trong quá trình thị trường điều chỉnh là cơ hội đối với những ngành và cổ phiếu có KQKD Q1 tích cực và đang có tín hiệu tích lũy theo mô hình trên biểu đồ tuần.

Với kịch bản xác suất thấp, thị trường tích cực giao dịch trong biên độ hẹp 1.230- 1.280 với trạng thái tích lũy. Ưu tiên giao dịch ngắn hạn với nhịp đi lên tiếp theo tới vùng 1.315-1.350 điểm trong tháng 4.

Capture.PNG

Với kịch bản ưu tiên là thị trường tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh ngắn hạn với biên độ rộng, việc quản trị danh mục và quản trị NAV nên được ưu tiên trong tháng 4. Nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn, đưa các mức cắt lỗ về điểm mua hòa vốn. Nhà đầu tư chưa nên giao dịch cổ phiếu khi chưa có tín hiệu xác nhận từ thị trường và mã cổ phiếu cụ thể, đồng thời hạ mức lợi nhuận kỳ vọng từ giao dịch cổ phiếu.

ABS dự báo KQKD Q1 toàn thị trường tăng ~6,5% so với cùng kỳ và các thông tin ĐHCĐ sẽ hỗ trợ thị trường trong tháng 4. Tuy nhiên, định giá P/E quá khứ của VN-Index đã tăng lên mức 15.0x cuối tháng 3, cao hơn mức tại đỉnh VN-Index đạt được tháng 9/2023, phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư đi trước tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong khi đó hạn mức cho vay ký quỹ của các công ty chứng khoán đang dần cạn kiệt và tâm lý chốt lời gia tăng sau 5 tháng thị trường liên tiếp tăng điểm.

Dòng tiền nội sẽ tiếp tục là lực cầu chủ đạo của thị trường trong bối cảnh lãi suất thấp và khối ngoại sẽ còn tiếp tục rút vốn khi chênh lệch lãi suất USD-VND ở mức cao. Đội ngũ phân tích ước tính các ngành chứng khoán, bất động sản khu công nghiệp, bất động sản, thép, bán lẻ, ngân hàng… sẽ có tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với thị trường chung.

Xem thêm tại cafef.vn