Bán món ăn quê nhà dân dã, 1 doanh nghiệp Việt đem về doanh thu khủng, 50 quốc gia "chốt đơn"
Chỉ riêng sản phẩm này đã chiếm khoảng 80% cơ cấu doanh thu của công ty.

Món ăn dân dã chinh phụ nhiều thị trường khó tính
Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Sa Giang được thành lập năm 1960 tại Sa Đéc, Đồng Tháp. Thương hiệu Sa Giang kế thừa và phát triển từ xưởng bánh phồng tôm truyền thống do ông Lê Minh Triết sáng lập.
Năm 1970, Sa Giang đạt giải thưởng quốc tế đầu tiên, Huy chương Bạc tại hội chợ OSAKA tại Nhật Bản. Trước năm 1975, Pháp là thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp này.
Năm 1997, Sa Giang trở thành 1 trong 18 doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được cấp CODE xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Châu Âu (EU). 1 năm sau đó, công ty mở rộng thị trường, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Uy tín thương hiệu Bánh phồng tôm Sa Giang được khẳng định ở thị trường nước ngoài.

Năm 2004, công ty chuyển sang mô hình cổ phần và niêm yết trên sàn Hà Nội. Bước ngoặt lớn đến vào năm 2021 khi trở thành công ty con của CTCP Vĩnh Hoàn (VHC), với tỷ lệ sở hữu hơn 76,7%.
Nhờ chú trọng đầu tư vào công nghệ và áp dụng các mô hình quản lý hiện đại, Sa Giang đã không ngừng mở rộng quy mô sản xuất trong suốt hơn hai thập kỷ qua.
Từ năm 1999, công ty bắt đầu vận hành nhà máy đầu tiên với công suất 800 tấn/năm. Đến năm 2003, Sa Giang tiếp tục đưa vào hoạt động thêm một nhà máy có công suất 2.500 tấn/năm, và đến năm 2010, xí nghiệp thứ hai được nâng công suất lên 4.500 tấn/năm.
Sản phẩm chủ lực của công ty là bánh phồng tôm Sa Giang, làm từ tôm đặc sản Đồng Tháp kết hợp với bột củ mì, bột gạo và gia vị tự nhiên. Đây là món ăn dân dã, quen thuộc tại Việt Nam. Sa Giang đã xuất khẩu đi hơn 50 quốc gia, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Anh, Pháp... Hiện phồng tôm chiếm khoảng 80% cơ cấu doanh thu của công ty.
Không ngừng mở rộng công suất theo giai đoạn, từ 200 tấn/ năm vào những ngày đầu, cho đến nay, sản lượng bánh phồng của Sa Giang đạt 9.000 tấn/năm.
Ngoài bánh truyền thống, Sa Giang còn đa dạng hóa với các dòng bánh phồng cua, mực, sản phẩm chay, hữu cơ, đồng thời mở rộng sang các mặt hàng như phở, hủ tiếu, bánh tráng và gia vị như nước chấm, xốt, nước mắm.
Sa Giang đang hoạt động ra sao?
Liên quan đến hoạt động kinh doanh, từ năm 2019 - 2024, doanh thu xuất khẩu của Sa Giang liên tục tăng trưởng. Theo báo cáo tài chính năm 2024, Sa Giang đạt hơn 707 tỷ đồng doanh thu thuần về bán hàng, tăng mạnh so với mức gần 455 tỷ đồng của năm 2023. Trong đó, công ty đạt doanh thu hơn 500 tỷ đồng từ xuất khẩu, tăng hơn 71% so với năm 2023.
Lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang tăng khoảng 94,78% so với năm 2023, từ mức 51,4 tỷ đồng lên mức gần 100,2 tỷ đồng.
Tại giải trình báo cáo tài chính, doanh nghiệp này cho biết, lợi nhuận của công ty tăng mạnh chủ yếu do sản lượng tiêu thụ và doanh thu năm 2024 tăng đáng kể so với năm 2023 làm tăng lợi nhuận. Cùng với đó, thu nhập tài chính của Sa Giang tăng, đóng góp tích cực vào kết quả lợi nhuận chung.

Sa Giang nhận định năm 2025 vẫn là một năm khó khăn cho công ty do giá các nguyên liệu chính không ổn định gây ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách giá bán, làm giảm tính chủ động trong kế hoạch kinh doanh và lợi nhuận.
Bên cạnh đó, hệ thống máy móc, thiết bị của công ty cần được bảo trì và thay thế định kỳ để đảm bảo sản xuất ổn định, duy trì chất lượng sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế.
Chính vì vậy, Sa Giang lên kế hoạch doanh thu thuần năm nay đạt 870 tỷ đồng, tương đương 123% so với kế hoạch thực hiện năm 2024. Mặc dù doanh thu tăng nhưng công ty vẫn giữ nguyên kế hoạch lợi nhuận bằng với năm 2024 là 100 tỷ đồng.
Về hoạt động mở rộng thị trường, Sa Giang cho biết sẽ mở rộng và khai thác các thị trường mới, tiềm năng; duy trì và cũng cố quan hệ với khách hàng truyền thống. Công ty sẽ đẩy mạnh kênh phân phối truyền thống và hiện đại, đa dạng hóa các điểm bán để tăng độ phủ sản phẩm và tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng.
Cùng với đó, công ty tăng cường quảng bá thương hiệu Sa Giang trên các nền tảng số và các sự kiện thực phẩm quốc tế nhằm nâng cao nhận diện và giá trị thương hiệu.
Xem thêm tại markettimes.vn