BCTC soát xét nhận ý kiến ngoại trừ, ITA nói gì?

Trong BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2022 vừa được công bố ngày 13/09, đơn vị kiểm toán của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) đã đưa ra ý kiến ngoại trừ cũng như nhấn mạnh một số vấn đề đối với BCTC của Công ty. Đến ngày 15/09, phía ITA đã có văn bản giải trình về vấn đề mà đơn vị kiểm toán đề cập.

BCTC soát xét nhận ý kiến ngoại trừ, ITA nói gì?

Trong BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2022 vừa được công bố ngày 13/09, đơn vị kiểm toán của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) đã đưa ra ý kiến ngoại trừ cũng như nhấn mạnh một số vấn đề đối với BCTC của Công ty. Đến ngày 15/09, phía ITA đã có văn bản giải trình về vấn đề mà đơn vị kiểm toán đề cập.

Cụ thể, nguyên nhân đầu tiên khiến đơn vị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với ITA là do đơn vị này cho rằng việc ITA hạch toán khoản đầu tư hơn 314 tỷ đồng cho công ty con là CTCP Tân Đức chưa phù hợp, vì chưa có đầy đủ các bằng chứng, chưa được bên nhận vốn đầu tư xác nhận. Thứ hai, đơn vị kiểm toán không đủ cơ sở để kiểm chứng nghiệp vụ ITA ủy thác đầu tư cho Chủ tịch Công ty là bà Đặng Thị Hoàng Yến hơn 223 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Còn về vấn đề cần nhấn mạnh, đơn vị kiểm toán lưu ý đến ngày 30/06/2022, Công ty đã ghi nhận 100% doanh thu toàn bộ thời gian cho thuê đối với phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại KCN Tân Tạo - khu mở rộng với tổng diện tích 938,350 m2 và KCN Tân Đức là gần 1.8 triệu m2. Tuy nhiên, tiền thuê đất được Công ty trích trước cho các dự án này lại khác với đơn giá trả tiền thuê đất 1 lần của Luật Đất đai số 45/2016/QH2013 của Nhà nước ban hành. Do hiện vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xác định đơn giá này, việc xác định giá trị tiền thuê đất đối với diện tích đã cho thuê vẫn đang chờ phản hồi từ các cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán cũng lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của ITA do ảnh hưởng bởi quyết định của Tòa án về việc mở thủ tục phá sản đối với Công ty trước đó.

Ngoài 2 vấn đề cần nhấn mạnh nêu trên thì ngày 15/09, ITA đã có thông báo đính chính BCTC soát xét vừa công bố, cụ thể là bổ sung 1 vấn đề được đơn vị kiểm toán nhấn mạnh. Đây là vấn đề không mới và đã xuất hiện tại nhiều báo cáo kiểm toán cũng như soát xét của ITA trước đó. Cụ thể, đơn vị kiểm toán lưu ý về các khoản phải thu và khoản đầu tư của ITA đối với hai công ty liên quan đến dự án Nhiệt điện Kiên Lương là CTCP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) và CTCP Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC2) với tổng giá trị hơn 2,170 tỷ đồng khoản đầu tư và gần 1,424 tỷ đồng khoản phải thu.

Dự án Nhiệt điện Kiên Lương trong tình trạng "đắp chiếu" suốt thời gian dài

Đến với giải trình của ITA, về vấn đề xoay quanh việc nộp tiền thuê đất đối với các phần đất đã ghi nhận doanh thu, ITA cho biết Công ty đang trong quá trình làm việc với các cơ quan Nhà nước để xác định số tiền thuê đất cần nộp và vẫn đang chờ phản hồi. Vì kết quả sau cùng vẫn chưa được xác định nên Ban Giám đốc Công ty đã quyết định trình bày khoản chi phí này là một khoản nợ tiềm tàng theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 18.

Còn về vấn đề liên quan đến 2 công ty là TEDC và TEC2, ITA cho biết đây là khoản đầu tư và công nợ của Công ty liên quan đến dự án Nhiệt điện Kiên Lương. Hiện nay, Công ty vẫn đang làm việc với các cơ quan ban ngành để phát triển dự án Kiên Lương bổ sung điện vào nguồn điện quốc gia.

Trong khi đó, khoản ủy thác cho bà Đặng Thị Hoàng Yến được ITA lý giải là để đầu tư các dự án công nghệ cao tại Mỹ, việc đầu tư đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên các năm từ 2019-2021. Còn đối với việc hạch toán CTCP Tân Đức, việc hạch toán khoản đầu tư này vào Đầu tư góp vốn vào đơn vị khác đã được Công ty thông qua tại ĐHĐCĐ tổ chức ngày 01/08/2020.

Hà Lễ

FILI