Cấp nước Ninh Thuận thắng kiện, được trả gần 11 tỷ đồng tiền tranh chấp hợp đồng

Ngày 27/09, CTCP Cấp nước Ninh Thuận (UPCoM: NNT) thông báo nhận được quyết định từ Tòa án Nhân dân (TAND) TP. Phan Rang - Tháp Chàm về việc tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa với Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải.

Cấp nước Ninh Thuận thắng kiện, được trả gần 11 tỷ đồng tiền tranh chấp hợp đồng

Ngày 27/09, CTCP Cấp nước Ninh Thuận (UPCoM: NNT) thông báo nhận được quyết định từ Tòa án Nhân dân (TAND) TP. Phan Rang - Tháp Chàm về việc tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa với Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải.

Cụ thể, NNT đã ký hợp đồng dịch vụ cung cấp nước sạch cho Đông Mỹ Hải với đơn giá 2,930 đồng/m3. Trong quá trình thực hiện, đơn giá bán nước sạch được điều chỉnh 3 lần, sau cùng về 2,845 đồng/m3 tại phụ lục hợp đồng ngày 20/09/2017.

Tuy nhiên, theo bản án kinh doanh thương mại ngày 20/12/2022, TAND cấp cao tại TPHCM xét xử và xác định từ ngày 01/10/2019, NNT và Đông Mỹ Hải thực hiện giá bán buôn nước theo mức 6,000 đồng/m3 (chưa gồm thuế VAT) đến khi thỏa thuận được giá bán buôn nước mới. Sau đó, đến ngày 11/05/2023, UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành quyết định phê duyệt phương án giá tiêu thụ và biểu giá nước sạch của NNT là 6,000 đồng/m3.

Sự việc này đã gây ra tranh chấp giữa NNT và Đông Mỹ Hải. Ngày 19/06/2023, UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành công văn giải quyết tranh chấp giá nước giữa 2 bên nhưng đến nay, 2 công ty vẫn chưa ký kết hợp đồng nước mới, và NNT vẫn cấp nước đầy đủ cho Đông Mỹ Hải. Dẫu vậy, do Đông Mỹ Hải không thanh toán tiền nước chênh lệch (chỉ chi mức 2,845 đồng/m3), nên NNT khởi kiện yêu cầu Đông Mỹ Hải phải thanh toán số tiền chênh lệch và tiền lãi từ ngày 01/12/2021-26/07/2023, tổng cộng gần 10.9 tỷ đồng (gồm 10.3 tỷ đồng tiền gốc và gần 618 triệu đồng tiền lãi).

Về việc này, Đông Mỹ Hải thừa nhận lời trình bày của NNT là đúng. Tuy nhiên, Đông Mỹ Hải không đồng ý với toàn bộ yêu cầu khởi kiện, mà đề nghị TAND TP. Phan Rang - Tháp Chàm trưng cầu giám định phương pháp tính giá thành bán buôn để đảm bảo lợi ích cho Doanh nghiệp. Bởi nếu trả mức 6,000 đồng/m3 và bán nước ở nơi 50% hộ dân là hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực Đông Mỹ Hải, Công ty sẽ không có lãi.

Công ty Đông Mỹ Hải cho biết cũng đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND tỉnh sớm cho giá bán nước mới nhưng vẫn chưa có văn bản phản hồi. Các tranh chấp giữa 2 bên cũng không thỏa thuận được gì dù đã nhiều lần ngồi lại bàn bạc.

Sau khi tiếp nhận tài liệu và trình bày của nguyên đơn và bị đơn, Hội đồng xét xử nhận định NNT tính giá bán nước theo mức 6,000 đồng/m3 là đúng quy định, đồng thời không có cơ sở để trưng cầu giám định phương pháp tính giá thành bán buôn nước theo đề nghị của Công ty Đông Mỹ Hải. Bên cạnh đó, tiền lãi chậm thanh toán được NNT đề nghị mức 9%/năm theo lãi tiền vay của Agribank kỳ hạn 12 tháng, thấp hơn mức lãi nợ quá hạn trung bình của ít nhất 3 ngân hàng thương mại, và được tính trên số tiền nợ gốc giảm dần. Cách tính này do NNT tự nguyện và có lợi cho bị đơn là Đông Mỹ Hải nên được Hội đồng xét xử chấp thuận.  

Tòa tuyên xử NNT thắng kiện, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của NNT. Theo đó, Công ty Đông Mỹ Hải sẽ phải thanh toán gần 10.9 tỷ đồng cho NNT, đồng thời phải chịu gần 119 triệu đồng án phí. NNT cũng được hoàn lại hơn 58 triệu đồng tạm ứng án phí trước đó đã nộp. Ngoài ra, Công ty Đông Mỹ Hải sẽ phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành, kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án đến khi thi hành xong.

Châu An

FILI