Chân dung người vợ đẹp 'kiêu sa' của nguyên Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng

Bà Đặng Thu Thủy được biết đến là vợ của nguyên Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng - người để lại nhiều dấu ấn trên thị trường tài chính Việt Nam và là mẹ của Chủ tịch Trần Hùng Huy.

Bà Đặng Thu Thủy sinh năm 1955, tốt nghiệp Cử nhân Anh văn tại Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP Hồ Chí Minh, đồng thời, là cử nhân Kinh tế của Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh.

Sở hữu gương mặt thanh tú, phúc hậu, bà Thủy ánh lên vẻ đẹp kiêu sa. Có thể nói bà cũng là một nữ tướng tài sắc vẹn toàn không kém cạnh ai. Bà là người phụ nữ khá kín tiếng nên mọi thông tin trên mạng xã hội không nhiều.

Bà Thủy không chỉ là người phụ nữ đứng sau, trở thành hậu phương vững chắc cho chồng mà còn luôn sát cánh trên từng hành trình và đồng hành cùng ông Trần Mộng Hùng trên mọi chặng đường của sự nghiệp. Theo đó, bà nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt quan trọng tại ngân hàng ACB.

Chân dung người vợ đẹp 'kiêu sa' của nguyên Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng
Bà Đặng Thu Thủy - Mẹ Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy

Năm 2012 là năm rúng động ngành ngân hàng. Sau hàng loạt biến cố đến với ACB, nhiều lãnh đạo chủ chốt của ngân hàng này đã vướng vào vòng lao lý, đại hội cổ đông ngân hàng ACB khi đó đã thống nhất đưa người cũ là ông Trần Mộng Hùng quay trở lại ghế nóng sau 4 năm vắng bóng cùng một loạt nhân vật đứng đầu quan trọng khác.

Năm 2012 tổng tài sản ACB giảm từ mức 269.000 tỷ đồng xuống còn gần 163.700 tỷ đồng, và còn giảm tiếp xuống mức 154.100 tỷ đồng vào năm 2013 rồi mới dần tăng lên những năm sau đó.

Chân dung người vợ đẹp 'kiêu sa' của nguyên Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng
Nguyên Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng - Bố Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy

Từ ngày ngân hàng ACB mới thành lập, bà Đặng Thu Thủy đã công tác tại đây với các chức vụ như Chánh văn phòng, Giám đốc nhân sự, Giám đốc Khối Quản trị nguồn lực. Sau đó, bà Thủy đã được Hội đồng quản trị đề cử và Đại hội đồng cổ đông bầu chức danh thành viên Hội đồng quản trị. Đến nay, bà Đặng Thu Thủy vẫn đang nắm giữ chức vụ là Thành viên HĐQT tại ngân hàng ACB.

Chân dung người vợ đẹp 'kiêu sa' của nguyên Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng
Bà Đặng Thu Thủy

Thời điểm cuối năm 2016, bà Đặng Thu Thủy nắm giữ gần 11 triệu cổ phiếu ACB, chiếm 1,17% vốn của ngân hàng này. Tính đến thời điểm hiện tại, số cổ phiếu ACB mà bà Thủy đang nắm giữ đã lên đến 46,3 triệu cổ phiếu, chiếm 1,19% vốn của ngân hàng ACB. Ước tính với thị giá hiện tại, khối tài sản mà bà Thủy nắm giữ khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng.

Chân dung người vợ đẹp 'kiêu sa' của nguyên Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng
Bà Đặng Thu Thủy chụp cùng con trai Trần Hùng Huy

Về kết quả kinh doanh ACB năm 2023, báo cáo ghi nhận ACB lãi trước thuế 20.068 tỷ đồng, tăng trưởng 17,2% so với năm 2022. Đóng góp vào lợi nhuận của ACB gồm các yếu tố như thu nhập lãi thuần (24.959 tỷ đồng), lãi thuần từ hoạt động dịch vụ (2.922 tỷ đồng), lãi từ kinh doanh ngoại hối (1.110 tỷ đồng), lãi thuần từ mua bán chứng khoán kinh doanh (168 tỷ đồng), lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư (2.647 tỷ đồng) và từ các hoạt động khác, thu nhập khác...

Tổng dư nợ cho vay khách hàng đến cuối năm đạt 487.601 tỷ đồng, tăng 17,8% so với thời điểm đầu năm. Trong cơ cấu cho vay, khách hàng tổ chức kinh tế và cá nhân chiếm trên 99,5% tổng cho vay khách hàng. Về cơ cấu, đến 67% tổng cho vay khách là vay ngắn hạn.

Về chất lượng nợ vay, tổng nợ xấu nhóm 3, 4, 5 tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ hơn 3.044 tỷ đồng lên 5.886 tỷ đồng; trong đó nợ có khả năng mất vốn và nợ nghi ngờ tổng hơn 4.900 tỷ đồng, tăng 88% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu tăng đột biến từ 0,7% hồi đầu năm lên 1,22%.

Ở chiều ngược lại, tổng tiền gửi khách hàng đến cuối năm đạt 480.482 tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với thời điểm đầu năm; trong đó tiền gửi ngắn hạn chiếm gần 22% tổng tiền gửi khách hàng.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản ACB tăng 18,2% so với thời điểm đầu năm, lên 718.794 tỷ đồng. Cùng với tổng tài sản tăng, tổng nợ phải trả cũng tăng thêm 17,9% lên 647.838 tỷ đồng. Nợ phải trả chiếm trên 90% tổng tài sản.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn