Chi hơn 250 tỷ đồng, Hoá Chất Đức Giang (DGC) bước chân vào lĩnh vực sản xuất cồn

CTCP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (DGC – HoSE) sẽ chuyển giao giao toàn bộ tài sản đấu giá này cho Công ty TNHH Một thành viên Đức Giang Đăk Nông và thành lập nhà máy cồn Đức Giang trực thuộc công ty con này trong đó giá mua là 253 tỷ đồng.

Trước đó, đây là tài sản bị kê biên để thi hành án đối với Công ty TNHH Đại Việt. Nhà máy này từng bị đình chỉ hoạt động do sự cố về môi trường cách đây hơn một thập kỷ.

Chi hơn 250 tỷ đồng, Hoá Chất Đức Giang (DGC) bước chân vào lĩnh vực sản xuất cồn
Ảnh minh hoạ

Tại ĐHCĐ thường niên vừa diễn ra, xoay quanh thương vụ đấu giá nhà máy cồn Đại Việt, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hóa chất Đức Giang cho biết: "Chúng tôi đã sang thăm nhà máy. Công ty này nguồn nguyên liệu sẵn, có khách để bán hàng và xuất khẩu nên chúng tôi mua. Còn thiết bị của doanh nghiệp này có xuất xứ Trung Quốc nhưng theo tôi là rất tốt, nhà máy vẫn còn hoạt động "ngon" nhưng do ông chủ bị ngân hàng siết nợ nên chúng tôi đã đầu tư vào. Nhà máy của công ty này được đấu giá 4-5 năm nay rồi mà không ai nhưng giờ chúng ta mới nhảy vào".

Trong các năm gần đây, DGC liên tục chi tiền để tiến hành thực hiện thâu tóm các doanh nghiệp trong ngành hoá chất. Trong năm 2023, DGC đã chi 635 tỷ đồng để thâu tóm 100% vốn tại Phốt pho 6 và chi 135 tỷ đồng để mua lại 51% cổ phần của CTCP Ắc quy Tia Sang (TSB – HNX).

Chi hơn 250 tỷ đồng, Hoá Chất Đức Giang (DGC) bước chân vào lĩnh vực sản xuất cồn
Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá

Không chỉ chi đậm để thâu tóm doanh nghiệp, mới đây DGC sẽ chính thức khởi công siêu dự án Tổ hợp hoá chất Đức Giang – Nghi Sơn trị giá 12.000 tỷ đồng tại huyện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Khi đi vào hoạt động, dự án này sẽ cho ra 150.000 tấn xút NaOH (xút) quy đặc 100%; 150.000 tấn nhựa PVC; 34.000 tấn bột tẩy trắng Ca (OCI)2; 1.000 tấn chất diệt khuẩn Chloramin B; 30.000 tấn chất xử lý nước PAC; 15.000 tấn axit HCI 31% và 10.000 tấn nước tẩy Javen 10%.

Các thương vụ này đều nhằm tăng thị phần của DGC trong mảng kinh doanh cốt lõi (photpho vàng) hoặc mở đầu để tiến sang các mảng hoạt động kinh doanh mới (sản xuất ắc quy, pin, xút ăn da, …).

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu DGC đang được giao dịch ở vùng giá 117.000 đồng/cp. Giá cổ phiếu DGC đã tăng mạnh hơn 40% kể từ đầu tháng 2 sau khi tích luỹ chặt chẽ quanh vùng giá 90.000 đồng/cp.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn