VN-Index đóng cửa sát mốc 1.170 điểm

Thị trường chứng khoán hôm nay biến động trong biên độ hẹp. Chỉ số VN-Index phần lớn thời gian diễn biến chỉ xoay quanh giá tham chiếu, nhưng lực cầu tốt lên cuối phiên giúp chỉ số khởi dậy và đóng cửa gần như ở mức cao nhất trong ngày. Tuy vậy, thị trường vẫn chưa có diễn biến gì đặc biệt khi thanh khoản vẫn duy trì trên nền thấp.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +6,53 điểm, đạt 1.169,06 điểm. Độ rộng thị trường tích cực hơn so với phiên hôm qua khi bên mua thắng thế. Thống kê trên HOSE, thị trường hôm nay có 289 mã tăng, 124 mã tham chiếu, trong khi chỉ có 167 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng cũng nghiêng về phía tích cực với 12/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành bán lẻ dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành bất động sản, ngân hàng…

Chứng khoán hôm nay (18/1): VN-Index bật lên cuối phiên, thị trường “êm đềm” trong phiên đáo hạn
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 18/1/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho thị trường phiên này có: VHM (+1,43), BID (+0,92), CTG (+0,46), VPB (+0,39), MWG (+0,35),... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: LGC (-0,2), GVR (-0,1), OCB (-0,07), HVN (-0,05), BHN (-0,04)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự chỉ số chung và đóng cửa ở sắc xanh. Cụ thể, chỉ số VN30 đóng cửa tại 1.173,91 điểm, tăng +7,3 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 sắc xanh cũng lấn lướt với 20 mã tăng, trong khi có 5 mã đứng giá và 5 mã giảm điểm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cho thấy sự giằng co lớn hơn, nhưng vẫn đóng cửa tăng nhẹ. Cụ thể, chỉ số HNX-Index tăng +0,42 điểm, đóng cửa tại 229,93 điểm; trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index tăng +0,2 điểm, đạt 87,16 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường quay đầu giảm với mức giảm khá lớn. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 13.197 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 12.403 tỷ đồng, giảm -17,66% so với phiên trước.

Khối ngoại duy trì mua ròng, nhưng giá trị không lớn và ngược chiều trên 2 sàn niêm yết. Theo đó, khối ngoại mua ròng trên HOSE +59,28 tỷ đồng, trong đó, lực mua tập trung vào các mã gồm: MWG (+121,41 tỷ đồng), VHM (+95,15 tỷ đồng), VCG (+36,3 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HNX với giá trị -24,59 tỷ đồng.

Tăng điểm trong hoài nghi?

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến thiếu điểm nhấn. Dù là phiên đáo hạn phái sinh, nhưng điểm số biến động nhẹ, thanh khoản giảm và ở nền thấp. Nếu không có giai đoạn cuối phiên, thì VN-Index có thể đã đóng cửa đi ngang.

Chứng khoán hôm nay (18/1): VN-Index bật lên cuối phiên, thị trường “êm đềm” trong phiên đáo hạn
Thanh khoản vẫn ở nền thấp nên điểm số tăng vẫn chưa đủ thuyết phục. Ảnh: Duy Dũng.

Điểm số của VN-Index đã tiến sát mốc 1.170 điểm, nhưng đà tăng này còn nhiều hoài nghi. Đà tăng không có lực trụ hay nhóm cổ phiếu dẫn dắt và đặc biệt là thanh khoản vẫn còn yếu. Như phiên hôm nay, nhiều mã bluechips tăng vẫn là từ cổ phiếu ngân hàng và từ đó giúp công cho chỉ số nới biên độ tăng. Dòng tiền tuần này đã giảm khá rõ rệt, nhưng chủ yếu giảm ở nhóm ngân hàng, do vậy, dòng tiền vẫn chưa có sự luân chuyển rõ nét.

Dòng tiền đang quan tâm nhiều hơn tới nhóm cổ phiếu tầm trung nhưng vẫn chưa rõ rệt. Việc thị trường vẫn duy trì được đà tăng trong vài tuần gần đây chủ yếu là nhờ bên bán đã giảm đáng kể, nên lực mua dù còn yếu thì cũng đủ sức giúp chỉ số nhích tăng.

Nhìn chung, thị trường vẫn chưa có nhiều cải thiện. Diễn biến thị trường hôm nay vẫn chưa có sự đột phá so với những phiên trước, thanh khoản vẫn thấp và dòng tiền vẫn có xu hướng luân chuyển qua các nhóm ngành. Chỉ số VN-Index vẫn phải trông cậy vào nhóm “bank” mạnh đến đâu hoặc dòng tiền có đủ mạnh để luân chuyển sang nhóm dẫn dắt khác hay không. Vì vậy, VN-Index cần bật tăng một cách dứt khoát hơn, lên trên ngưỡng kháng cự 1.170 điểm và quan trọng hơn đó là thanh khoản lớn cần xuất hiện với độ bền tốt hơn./.