VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay chủ yếu giao dịch trong sắc đỏ của chỉ số VN-Index. Tuy nhiên, lực cầu giá thấp xuất hiện giai đoạn cuối phiên đã giúp thị trường lấy lại sự cân bằng. Đóng cửa phiên, VN-Index giảm không đáng kể, cơ bản ở xu thế đi ngang, trong khi đó, các chỉ số chính khác lấy lại được sắc xanh khi kết thúc.

Kết thúc phiên, chỉ số VN-Index giảm rất nhẹ với -0,17 điểm, đóng cửa tại 1.172,81 điểm. Độ rộng của thị trường đã lấy lại sự cân bằng hơn, khi trên sàn HOSE hôm nay có 252 mã tăng, 73 mã đứng giá và 201 mã giảm. Về nhóm ngành, sự cân bằng khá cũng lấy lại với 11/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành tài nguyên cơ bản dẫn đầu đà tăng hôm nay.

Chứng khoán hôm nay (20/7): Cầu giá thấp nhập cuộc, VN-Index “suýt” lấy lại sắc xanh
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên giao dịch ngày 20/7/2023.
Các mã cổ phiếu hỗ trợ chỉ số VN-Index hôm nay có: HPG (+1,18), VPB (+0,6), FPT (+0,51), HAH (+0,28), MWG (+0,22)… Ngược lại các mã tác động gây áp lực lên chỉ số gồm: VCB (-1,8), VHM (-0,89), MSN (-0,47), TCB (-0,36), CTG (-0,31)…

Trong khi đó, lực cầu giá thấp cuối phiên đã giúp chỉ số VN30 đảo chiều tăng trở lại và đóng cửa trong sắc xanh. Cụ thể, VN30-Index tăng +3,07 điểm, đạt 1.168,26 điểm. Rổ VN30 khá cân bằng với 13 mã tăng, 13 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Sàn Hà Nội, các chỉ số chính diễn biến tích cực hơn. Theo đó, HNX-Index tăng +1,6 điểm, đóng cửa tại 233,07 điểm; UPCoM-Index tăng +0,52 điểm, đạt 87,65 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay duy trì sự ổn định. Theo đó, trên sàn HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 16.400 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 15.441 tỷ đồng, giảm -0,23% so với phiên trước.

Khối ngoại quay trở lại bán ròng trong phiên hôm nay song giá trị bán thấp và trái chiều giữa 2 sàn. Cụ thể, trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng -49,72 tỷ đồng, trong đó, tập trung vào các mã, gồm MSB (-136,04 tỷ đồng), MSN (-61,87 tỷ đồng), STB (-52,62 tỷ đồng). Trong khi đó, khối ngoại vẫn mua ròng trên sàn HNX với giá trị 17,95 tỷ đồng.

Dòng tiền vẫn ổn

Thị trường chứng khoán hôm nay dù có rung lắc nhưng cơ bản vẫn là xu thế đi ngang. Trong phiên đáo hạn hợp đồng phái sinh, diễn biến thị trường hôm nay là khá ổn, cả về dòng tiền lẫn điểm số.

Chứng khoán hôm nay (20/7): Cầu giá thấp nhập cuộc, VN-Index “suýt” lấy lại sắc xanh

Lực cầu giá thấp xuất hiện giúp VN-Index hồi lại sát giá tham chiếu về cuối phiên.
Ảnh: Minh họa.

Nhìn tổng thể, hôm nay chỉ số VN-Index chủ yếu giao dịch ở dưới giá tham chiếu, nhưng đóng cửa ngay sát giá tham chiếu. Nói một cách đơn giản, VN-Index “giảm như không giảm” trong phiên hôm nay.

Thị trường hôm nay cân bằng trở lại nhờ lực cầu mua vào giá thấp trong giai đoạn cuối phiên. Dòng tiền trong nhịp hồi cuối phiên đã hướng nhiều hơn vào nhóm VN30 khiến chỉ số này tăng trở lại. Tuy nhiên, ở phần còn lại của thị trường cũng khá ổn khi các mã tăng giá vẫn “nhỉnh” hơn các mã giảm khi đóng cửa. Trừ VN-Index, hôm nay VNMidcap, VNSmallcap vẫn tăng lần lượt +0,49% và +0,4%. Trong khi một số mã trụ của nhóm chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thực phẩm vẫn bị chốt lời, thì nhóm bán lẻ, vật liệu xây dựng, hóa chất, đường, được phẩm và một số mã bất động sản tầm trung lại hút tiền trở lại.

Thị trường ngắn hạn chưa thực sự sáng trở lại, nên khả năng vẫn có diễn biến giằng co trước áp lực chốt lời xảy ra ở một số mã có nền giá cao. Trên biểu đồ kỹ thuật, các chỉ báo kỹ thuật như chỉ báo sức mạnh tương đối (RSI) hay chỉ số định hướng trung bình (ADX) vẫn vận động trên vùng tín hiệu tích cực.

Theo các chuyên gia của SSI Research, nhịp điều chỉnh ngắn hạn đã có tín hiệu khả quan khi dòng tiền mạnh mẽ giữ cho thị trường đứng vững. Do đó, khả năng chỉ số VN-Index sẽ đảo chiều tăng trở lại và hướng đến vùng 1.180 điểm ở phiên tới./.