VN-Index đóng cửa đi ngang

Thị trường chứng khoán hôm nay cho thấy sự giằng co, rung lắc sau chuỗi 7 phiên tăng điểm trước đó. Áp lực chốt lời ngắn hạn, đặc biệt là ở các cổ phiếu dẫn dắt đà tăng trước đó là nguyên nhân chính khiến chỉ số rung lắc và phần nhiều thời gian ở sắc đỏ. Tuy nhiên, thị trường hồi dần về cuối phiên và VN-Index đóng cửa gần như đi ngang so với phiên trước đó.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm không đáng kể chỉ với -0,02 điểm, ở mức 1.230,04 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng nhẹ về bên bán nhưng cơ bản là khá cân bằng. Thống kê trên HOSE, hôm nay có 239 mã tăng, 60 mã tham chiếu, trong khi có 262 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành tài nguyên cơ bản dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành dầu khí, bất động sản…

Chứng khoán hôm nay (21/2): Rung lắc tích cực, VN-Index đóng cửa đi ngang
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 21/2/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: BCM (+0,53), FPT (+0,51), BID (+0,5), CTG (+0,47), TPB (+0,42)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VHM (-1,2), VIC (-1,15), HPG (-0,57), GAS (-0,51), MSN (-0,28)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự, nhưng đóng cửa ở giá xanh. Cụ thể, chỉ số VN30-Index tăng nhẹ +0,43 điểm, đạt 1.242,08 điểm. Rổ VN30 vẫn nghiêng về sắc đỏ khi có 17 mã giảm và 13 mã tăng.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng giằng co rung lắc nhưng kịp đóng cửa xanh nhẹ. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng +0,35 điểm, đóng cửa ở mức 233,84 điểm; chỉ số UPCoM-Index tăng nhẹ +0,08 điểm, đạt 90,61 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay vẫn duy trì sự tích cực. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 22.593 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 20.524 tỷ đồng, tăng +8,4% so với phiên trước.

Khối ngoại bán ròng nhẹ trên toàn thị trường nhưng trái chiều giữa 2 sàn niêm yết. Theo đó, khối ngoại mua ròng +26,2 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó lực bán tập trung vào các mã, gồm: MSB (+481,13 tỷ đồng), STB (+191,29 tỷ đồng), AAA (+83,15 tỷ đồng)… Trong khi khối ngoại bán ròng trên sàn HNX với giá trị -40,29 tỷ đồng.

Rung lắc là bình thường

Thị trường chứng khoán diễn biến đúng như dự báo. Áp lực chốt lời ngắn hạn sau chuỗi phiên tăng đã khiến chỉ số VN-Index rung lắc. Tuy nhiên, việc rung lắc của thị trường hôm nay là hoàn toàn bình thường, thậm chí còn là tích cực.

Thị trường đã tăng 7 phiên liên tiếp và đi kèm với đó là giá nhiều mã dẫn dắt đã tăng khá mạnh. Nhu cầu chốt lời ngắn hạn là đương nhiên sẽ đến. Điểm tích cực ở đây là áp lực bán không quá lớn, chủ yếu tập trung vào các mã đà tăng tốt trước đó.

Chứng khoán hôm nay (21/2): Rung lắc tích cực, VN-Index đóng cửa đi ngang
Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức tích cực. Ảnh: Duy Dũng.

Thị trường đã xuất hiện lực cầu tích cực về cuối phiên chiều. Nhiều cổ phiếu giảm được nhanh chóng bắt đáy khiến chỉ số kéo lại giá xanh và đóng cửa sát giá tham chiếu. Biên độ giảm giá mặt bằng cổ phiếu không lớn là một biểu hiện tích cực trong phiên chốt lời.

Một tín hiệu tích cực khác đó là thanh khoản. Phiên chốt lời, thanh khoản không tăng mạnh có nghĩa là lực bán không quá lớn. Giá trị giao dịch vẫn tăng so với phiên hôm qua và giữ ở mức độ vừa phải là điều kiện để thu hút thêm dòng tiền đứng ngoài.

Việc chỉ số VN-Index có thấy chững lại sau đà tăng khá nhanh có thể còn tiếp diễn ở một vài phiên tới. Nếu mức độ rung lắc với biên độ như hôm nay, nhiều khả năng sẽ kích dòng tiền đứng chờ nhập cuộc thêm khi giá về một mức hấp dẫn hơn. Chỉ số vẫn còn có khả năng về ngưỡng kháng cự cũ tại 1.250 điểm nếu dòng tiền duy trì sực tích cực trong diễn biến giằng co./.