Chứng khoán VIX tăng vốn lên gần 15.000 tỷ đồng, bám sát SSI, VPBankS

Công ty CP Chứng khoán VIX vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với kế hoạch lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt gần 1.060 tỷ đồng, tăng 9% so với thực hiện trong năm 2023.

Kết thúc năm 2023, Chứng khoán VIX ghi nhận doanh thu hoạt động đạt hơn 1.620 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lãi 970 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch đề ra.

Với kết quả đó, ban lãnh đạo đã trình cổ đông kế hoạch trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 10% bằng cổ phiếu, đồng thời cũng trình kế hoạch tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 10%.

Đáng chú ý, về kế hoạch huy động vốn, Chứng khoán VIX trình cổ đông kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 95% với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thời gian dự kiến triển khai sẽ ủy quyền cho HĐQT quyết định.

Số tiền huy động, Chứng khoán VIX sẽ dùng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động tự doanh và cho vay giao dịch ký quỹ chứng khoán.

Đặc biệt, trong danh sách tờ trình trình ĐHĐCĐ sắp tới, ban lãnh đạo công ty cũng đề xuất phương án đầu tư thêm cổ phiếu GEX (Tập đoàn Gelex) và NVL (Novaland), các thương vụ từng đem lại nhiều lợi nhuận cho công ty trong thời gian trước đó.

Chứng khoán VIX tăng vốn lên gần 15.000 tỷ đồng, bám sát SSI, VPBankS
Chứng khoán VIX tăng vốn lên gần 15.000 tỷ đồng, bám sát SSI, VPBankS

Lý giải về sự cần thiết của việc huy động thêm vốn, Chứng khoán VIX cho biết do quy mô vốn hoá, số lượng doanh nghiệp niêm yết tiếp tục tăng mạnh ở thị trường chứng khoán trong năm 2023, đồng thời số lượng nhà đầu tư trong nước và nước ngoài ngày một tăng.

Thêm nữa, Chính phủ và Uỷ Ban Chứng khoán Nhà nước đang thúc đẩy việc nâng hạng thị trường qua các đề án cơ cấu, vận hành hệ thống KRX … Vì vậy, các công ty chứng khoán cần phải tăng năng lực tài chính để đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng giao dịch chứng khoán và có thể cung cấp các sản phẩm mới trong năm 2024-2025 và các năm tiếp theo.

Trong những năm gần đây, Chứng khoán VIX liên tục thực hiện đợt tăng vốn. Trước đó, trong tháng 10/2021, Chứng khoán VIX chào bán cổ phiếu cho cổ đông tỷ lệ 1:1, tương ứng chào bán 127,7 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu; và tới tháng 3/2022, Chứng khoán VIX tiếp tục chào bán cổ phiếu tỷ lệ 1:1, tương ứng chào bán 274,6 triệu cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu.

Nếu các kế hoạch tăng vốn thành công, ước tính Chứng khoán VIX sẽ tăng vốn điều lệ lên mức gần 15.000 tỷ đồng, hơn gấp đôi số vốn hiện tại và gấp gần 12 lần sau chưa đầy ba năm. 

Qua đó đưa Chứng khoán VIX lọt top các công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất trên sàn, chỉ sau Chứng khoán SSI và tương đương với Chứng khoán VPBankS.

Về kế hoạch hoạt động trong năm 2024, Chứng khoán VIX sẽ thúc đẩy hoạt động môi giới thông qua các giải pháp định hướng về khách hàng chuyên biệt và đẩy mạnh hoạt động cho vay ký quỹ với mục tiêu nâng cao tỷ trọng mảng môi giới, củng cố vị thế trên thị trường và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, công ty kế hoạch chủ động nâng cao năng lực tài chính thông qua việc mở rộng quan hệ với các tổ chức tín dụng, đi kèm với việc mở mới hạn mức tín dụng tại các tổ chức như EVFinance, MSB, Agribank …

Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin, đẩy mạnh tìm kiếm nhân sự mới, bám sát các chính sách mới, chủ động nguồn lực để phát triển công ty, tiến gần tới mục tiêu nâng hạng.

Xem thêm tại theleader.vn