Cổ đông Sacombank yêu cầu chia cổ tức, Chủ tịch HĐQT Dương Công Minh nói gì?

Như đã thông tin, sáng nay (26/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – STB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo kế hoạch phân phối lợi nhuận, ngân hàng chưa có kế hoạch chia cổ tức. Đây cũng là vấn đề nóng được cổ đông ngân hàng chất vấn tại đại hội.

Ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank cho biết, bản thân ông là cổ đông lớn nhất, cũng muốn có cổ tức nhưng theo quy định ngân hàng phải hoàn được vốn điều lệ, đưa nợ xấu xuống dưới 3%, tái cơ cấu thành công thì mới được trả cổ tức.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng Giám đốc ngân hàng cho biết thêm, vấn đề cuối cùng của việc chia cổ tức là ngân hàng phải xử lý xong 32% cổ phần của ông Trầm Bê và những người liên quan. "Sau khi được phê duyệt đấu giá xong thì chúng tôi không có lý do gì để không chia cổ tức. Hiện tại lợi nhuận chưa phân phối là 18.400 tỷ đồng, cũng tương đương với 100% vốn điều lệ. Ngân hàng đã sẵn sàng rồi", bà Diễm nói.

Tại đại hội, Chủ tịch Sacombank chia sẻ lại chặng đường tham vào tái cơ cấu ngân hàng. Ông bộc bạch, thời điểm HĐQT mới vào Sacombank năm 2017, Sacombank có lãi dự thu nhiều hơn cả vốn điều lệ. "Đáng lẽ ra Sacombank sẽ nằm trong 5 ngân hàng 0 đồng yếu kém, tuy nhiên chúng ta đã được NHNN cho phép tự tái cơ cấu. Như vậy chúng ta mới có thể giữ được tài sản, giữ được cổ phần. Trong khi cổ đông các ngân hàng 0 đồng khác đã mất vốn toàn bộ vốn", ông nói. Đến hiện tại, sau 7 năm, Sacombank có vốn chủ sở hữu hơn 45.000 tỷ đồng, là điển hình ngân hàng tự tái cơ cấu thành công. Tổng tài sản và dư nợ tín dụng cũng tăng trưởng qua các năm. Nợ xấu và tài sản ngưng đọng khoảng 94.000 tỷ trên dư nợ 222.000 (tỷ trọng 42%) vào thời điểm bắt đầu tái cơ cấu, hầu như như một nửa tín dụng là nợ xấu. Nhưng đến hiện tại tỷ lệ này chỉ còn 6,9%. Tài sản không sinh lời ban đầu là 113 nghìn tỷ thì hiện nay chỉ còn 70 nghìn tỷ. 

Thời gian qua, Sacombank đã tích cực xử lý các khoản nợ xấu tồn đọng và minh bạch trong việc thanh lý tài sản. Chủ tịch Sacombank cho biết đã xử lý xong khoản nợ Khu công nghiệp Phong phú và bên mua đã thanh toán một nửa. Về việc thanh lý các tài sản tồn đọng, ông khẳng định luôn công khai, minh bạch, bản thân ông và những người liên quan không tham gia vào việc mua các tài sản này, hoàn toàn không có mục đích tư lợi.

Xem thêm tại cafef.vn