Cơ hội nào khi thị trường điều chỉnh?

Nhiều nguyên nhân dẫn tới thị trường quay đầu giảm điểm

Trong tuần giao dịch từ 15-19/4, thị trường chứng khoán chứng kiến 4 phiên giảm điểm, trong đó, phiên giao dịch đầu tuần VN-Index giảm tới gần 60 điểm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/4, VN-Index ghi nhận mức giảm 18,16 điểm (1,52%) và đóng cửa tại 1.174,85 điểm. Kết quả này cho thấy thị trường đã giảm hơn 100 điểm trong 4 phiên giao dịch.

Theo các chuyên gia, việc thị trường liên tục điều chỉnh trong tuần vừa qua đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân đến từ những căng thẳng đang leo thang tại Trung Đông giữa Iran - Israel tạo tâm lý lo lắng cho nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trong khu vực nói chung, thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng. Bên cạnh đó, từ đầu tháng 4 đến nay, tỷ giá USD tại Việt Nam tăng mạnh do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, đi kèm với đó là những tin đồn thất thiệt trên thị trường.

Bên cạnh các nguyên nhân kể trên, theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam, thị trường chứng khoán đang diễn ra quá trình định giá lại, nhiều nhà đầu tư không đạt kỳ vọng bắt đầu bán ra, thị trường tăng cung nhiều hơn. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng liên tiếp khiến thị trường khó vượt mốc 1.300 điểm như kỳ vọng nên tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn. Đây có thể là đợt điều chỉnh lớn đáng kể tính từ tháng 11/2023 tới nay. Mỗi một đợt điều chỉnh lớn thường sẽ kéo dài 1-1,5 tháng.

Cũng theo ông Đỗ Bảo Ngọc, qua quan sát, thị trường chứng khoán mỗi năm đều có 1-2 đợt điều chỉnh lớn. Với đợt điều chỉnh này, về ngắn hạn, chỉ số VN-Index có thể xoay quanh 1.175 điểm trong bối cảnh nhiều thông tin tiêu cực từ kinh tế thế giới hay xung đột tại Trung Đông làm giá dầu và giá vàng tăng cao hơn. FED có thể duy trì lãi suất cao lâu hơn ảnh hưởng bất lợi đến tỷ giá USD/VND. Trong kịch bản tiêu cực, nếu nhà đầu tư bán ra quá đà, VN-Index có thể về 1.100 - 1.150 điểm. “Nếu điều này xảy ra, tôi cho rằng đây là cơ hội đầu tư tốt nhất năm 2024”, ông Ngọc nhận định.

Biến động trong ngắn hạn đem lại cơ hội cho thị trường

Cho rằng nhiều yếu tố gần đây đã tác động tiêu cực đến diễn biến thị trường trong ngắn hạn, tuy nhiên ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối nghiên cứu và khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, trong trung và dài hạn thị trường vẫn trong xu hướng đi lên. Điều này cho thấy những biến động trong ngắn hạn được xem là những cơ hội cho thị trường chứng khoán trong thời điểm hiện tại.

Một số điểm tích cực được chuyên gia này chỉ ra như kinh tế trong quý 1/2024 đang có sự hồi phục trở lại, một số yếu tố vĩ mô vẫn đang được đảm bảo, chỉ có một rủi ro duy nhất là tỷ giá đang biến động khá mạnh. “Tuy nhiên, tình trạng tỷ giá sẽ dần ổn định trở lại sau tháng 6/2024 khi FED có nhu cầu giảm lãi suất và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có khuynh hướng tăng nhẹ lãi suất để giảm khoảng chênh lệch giữa giá trị tiền đồng và USD hiện tại”, ông Nguyễn Thế Minh nhận định.

Bên cạnh đó, năm 2024 dự phòng tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết khoảng từ 23-28%. So với năm 2023, điều này cho thấy định giá của các doanh nghiệp niêm yết sẽ hấp dẫn hơn trong tương lai. Hiện nay, P/E khoảng 14 lần chưa bao gồm lượng tỷ lệ chi trả cổ tức tiền mặt của các doanh nghiệp trong thời gian tới. Dự kiến năm 2024 sẽ là năm các doanh nghiệp bắt đầu chi trả cổ tức bằng lượng tiền mặt khá lớn, nhất là đối với các ngân hàng. Điều này sẽ giúp cho định giá của thị trường hấp dẫn hơn nhiều.

“Thị trường cũng sẽ có những thông tin tích cực như việc sớm đưa hệ thống KRX vào hoạt động trong thời gian tới. Ngoài ra, chúng ta đang tích cực giải quyết vấn đề ký quỹ trước giao dịch trong ngắn hạn. Đây cũng là một điều kiện hỗ trợ cho thị trường trong năm nay. Đồng thời, dòng tiền nhàn rỗi hiện đang tìm đến các kênh đầu tư trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm đang thấp, thanh khoản thị trường bất động sản vẫn chưa hồi phục, giá vàng cũng đang neo ở mức cao. Do vậy, với mức điều chỉnh hiện nay của thị trường cổ phiếu thì kênh đầu tư cổ phiếu vẫn là kênh hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư khác. Đây được xem là một trong những cơ hội vàng cho các nhà đầu tư tích lũy thêm tài sản bằng kênh cổ phiếu, điều mà chúng ta đã bỏ lỡ ở giai đoạn trước, trong chu kỳ sóng tăng xuyên suốt từ đầu năm cho đến tháng 3/2024”, chuyên gia Nguyễn Thế Minh nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, giai đoạn thị trường giảm điểm mạnh, nhà đầu tư cần thận trọng, bình tĩnh để có chiến lược phù hợp. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu, các chuyên gia cho rằng với mức chiết khấu của thị trường hiện tại thì khả năng cao thị trường sẽ có nhịp hồi, như vậy việc bán ra vào giai đoạn này sẽ không có lợi đối với chiến lược giao dịch hằng ngày của nhà đầu tư. Nếu không có áp lực về margin thì nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục nắm giữ lại cổ phiếu. Còn với những nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao thì đây cũng là cơ hội tích lũy, theo đó, nhà đầu tư có thể có sự thăm dò với tỷ trọng thấp, đặc biệt là khi giá cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn với mức giải ngân khoảng từ 20-30%.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn