Cổ phiếu chứng khoán còn tiềm năng?

Cổ phiếu chứng khoán thường “chạy” tốt nếu thanh khoản và xu hướng tăng của thị trường được duy trì, thậm chí các yếu tố cơ bản không cùng tốc độ tăng của cổ phiếu. 

Cổ phiếu chứng khoán đã phản ánh kết quả kinh doanh quý II

"Cuối tháng 8 này, chúng tôi sẽ tổ chức tọa đàm tại Hồng Kông làm việc với các tổ chức xếp hạng để đánh giá tiềm năng chúng ta có thể xếp hạng thị trường lên thị trường mới nổi", bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết. 

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), ước tính khoảng 7,2 tỷ USD/năm rót vào Việt Nam nếu được nâng hạng thị trường, đồng thời, định giá cổ phiếu sẽ được cải thiện, tác động tích cực đến cổ phần hóa thoái vốn nhà nước. Nâng hạng thị trường nới nổi cũng giúp đa dạng nhà đầu tư. Hiện thị trường chứng khoán Việt Nam có đến 90% là nhà đầu tư cá nhân - cần phải cơ cấu lại cơ sở nhà đầu tư. 

Đây là thông tin mới nhất có tác động tích cực về mặt tâm lý của các nhà đầu tư đối với nhóm cổ phiếu chứng khoán, đâu đó xuất hiện tâm lý sợ bị nhỡ cơ hội. 

“Với những thông tin tốt được đưa ra, giá cổ phiếu đã có thể tăng thêm vài phần trăm, nhiều nhà đầu tư bắt đầu mua gom thêm cổ phiếu chứng khoán. Dĩ nhiên, hiện nay, dòng tiền nội đang chiếm ưu thế trên thị trường với đặc tính vẫn là ưa thích giao dịch, ngắn hạn, hơn là mua cho mục tiêu đầu tư dài hạn”, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao CTCK KIS Việt Nam cho biết. 

Hiện tâm lý có một phân khúc nhà đầu tư cũng đang bán chốt lời khi thị trường lên vùng 1.200 điểm, nhưng rất nhiều nhóm nhà đầu tư vẫn chờ tăng thêm - động thái chính là bán dần, bán chốt lời, không có bán xuống. 

Ghi nhận thêm ở các nhóm nhà đầu tư khác (có nhiều tài khoản từ vài chục tỷ trở lên đã action), sau khi chỉ số break mốc 1.200 điểm thì họ lại bắt đầu giải ngân, đổ tiền vào tham gia thị trường, mua mạnh tay hơn so với trước, vì họ cho rằng, thị trường đã tích luỹ đủ và vào giai đoạn bứt phá. 

Chính vì có nhiều gu nhà đầu tư như vậy, tiền vẫn đổ vào thị trường, thanh khoản đang tốt và ổn định, không thấy có tín hiệu dòng tiền rút ra. Đây là cơ sở để có thể tin vào kịch bản, thị trường có điều chỉnh cũng sẽ không sâu, theo ông Phương. 

Giá cổ phiếu ngành CK tăng tương ứng với thị trường-Nguồn: Bloomberg, Yuanta Việt Nam
Giá cổ phiếu ngành CK tăng tương ứng với thị trường-Nguồn: Bloomberg, Yuanta Việt Nam

Với diễn biến thị trường có xu hướng tăng và thanh khoản tốt, nhóm cổ phiếu chứng khoán đã ghi nhận mức tăng giá tốt, trong đó, nên tảng cơ sở để nhóm cổ phiếu chứng khoán tốt dần lên và kì vọng tiếp tục tiếp diễn trong tương lai -  đến từ sự cải thiện về doanh thu môi giới, margin và sự hồi phục danh mục tự doanh. 

Nhiều cổ phiếu chứng khoán ghi nhận sự quan tâm của nhà đầu tư, điển hình là VND - sau những cây sàn liên quan đến tin đồn Trung Nam - đang ghi nhận sự hồi phục khá vững chắc, đặc biệt khi báo cáo tài chính VND được công bố, nhiều nhà đầu tư đang kì vọng về sự “cải thiện” trong danh mục đầu tư của VND, chẳng hạn trong danh mục có 2,5 triệu cổ phiếu LTG đang có xu hướng tăng giá khá tốt, quanh mốc 37.000đồng/cổ phiếu (dù vẫn chưa giúp VND về bờ, do giá gốc đầu tư vào khoảng 43.000 đồng/cổ phiếu). 

Các cổ phiếu có danh mục tự doanh “mạnh” cũng được giới đầu tư tìm tòi, nổi bật vẫn là VCI với danh mục AFS tăng trưởng tốt qua các năm; hay các gương mặt mới được dòng tiền thị trường chú ý giai đoạn qua là VDS, VIX, VTS…

Tuy nhiên, như đã nói, thị trường đi lên vùng 1.200 điểm, cổ phiếu chứng khoán cũng đã phản ánh những diễn biến thị trường và kỳ vọng từ kết quả kinh doanh quý II. 

Câu chuyện nhà đầu tư quan tâm lúc này, triển vọng tiếp theo của nhóm này sẽ ra sao?

“Nếu tin vào thị trường chứng khoán đang hồi phục đi lên, tích cực hơn thì tin rằng thị trường chứng khoán vào uptrend, cổ phiếu chứng khoán chắc chắn phải có trong danh mục nửa cuối năm. Đoạn này tăng rồi thì chờ điều chỉnh, để có vùng giá thấp hơn để vào”, nhà đầu tư lâu năm trên thị trường chia sẻ. 

Theo ông Mathew Smith, Giám đốc Phân tích CTCK Yuanta Việt Nam, sau giai đoạn thị trường bắt đầu xu hướng giảm từ tháng 1/2022, khó tin khi thị trường chứng khoán Việt Nam đã quay trở lại xu hướng tăng kể từ tháng Giêng năm nay, thường được xác định bằng mức tăng +20% so với đáy gần nhất. Có thể các nhà đầu tư không cảm nhận được xu hướng tăng trong 6 tháng vừa qua, nhưng xu hướng này hiện đã được xác nhận rất rõ ràng khi chỉ số VN-Index đã cắt lên đường MA-200 vào ngày 2/6/2023 và tín hiệu Giao cắt vàng (Golden Cross) đã xuất hiện vào giữa tháng 6/2023 (đường MA-50 của chỉ số VN-Index đã cắt lên đường MA-200 vào ngày 16/6).

Những tín hiệu trên diễn ra trong bối cảnh khối lượng giao dịch tăng rất mạnh, điều này củng cố thêm niềm tin vào xu hướng tăng giá của thị trường. Lãi suất giảm, một triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực cho năm 2024 và định giá hấp dẫn là những yếu tố cơ bản quan trọng ủng hộ quan điểm chiến lược thị trường của Yuanta. Ngành chứng khoán là đại diện tốt nhất cho sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam trong nửa cuối 2023.

Theo ông Mathew Smith, thời điểm rất quan trọng. Với việc tăng giá ổn định của các cổ phiếu ngành chứng khoán, các nhà đầu tư nên xem xét việc tích lũy dần vị thế, tuy nhiên không cần phải vội. Thậm chí, các nhà đầu tư nắm bắt tốt xu hướng có thể chờ đợi thị trường quay trở lại các mức hỗ trợ tại 1.080 - 1.100 điểm thay vì mua đuổi.

Kết quả sơ bộ quý II, theo Yuanta, con số “doanh thu” sơ bộ không có ý nghĩa, tuy nhiên kết quả lợi nhuận trước thuế có thể cung cấp cho nhà đầu tư một số thông tin hữu ích, đã được thông tin từ đầu tuần qua) có thể mang lại cơ hội “bán theo tin” đối với những cổ phiếu ngành chứng khoán đã tăng giá tốt trong những tuần gần đây.

Ông Mathew cho biết, sẽ không đưa ra những dự báo về biến động thị trường trong ngắn hạn do tính chính xác không cao. Tuy nhiên, nếu thị trường điều chỉnh, điều đó sẽ tạo ra cơ hội mua vào với mức giá hấp dẫn hơn. Tất nhiên, nếu thị trường tăng trưởng sớm hơn dự kiến có thể bù đắp cho rủi ro giảm giá. Vì vậy, các nhà đầu tư đồng quan điểm với khuyến nghị tăng tỷ trọng của Yuanta Việt Nam nên tích lũy dần vị thế trong vài tuần tới, thay vì cố gắng tính toán thời gian hoàn hảo để mua vào.

Các công ty chứng khoán tồn tại và phát triển chủ yếu nhờ vào nghiệp vụ cho vay ký quỹ và đa dạng hơn là nghiệp vụ tư vấn - ngân hàng đầu tư. Những nghiệp vụ này thường cần rất nhiều vốn và bị kiểm soát bởi những quy định nghiêm ngặt, do đó không phù hợp với quan điểm tăng trưởng kép trong dài hạn.

Tuy nhiên, cần lưu ý là các công ty chứng khoán Việt Nam là những doanh nghiệp tạo giá trị trong môi trường kinh doanh có ROE thường cao hơn so với chi phí vốn xét trong một chu kỳ.

Xem thêm tại baodautu.vn