Cổ phiếu vào diện cảnh báo và kiểm soát, mẹ Phó Chủ tịch SMC bán thành công hơn 10 triệu đơn vị

Bà Nguyễn Cẩm Vân báo cáo về ngày không còn là cổ đông lớn Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC-HOSE).

Tho đó, bà Nguyễn Cẩm Vân, mẹ bà Nguyễn Ngọc Ý Nhi, Phó Chủ tịch HĐQT Đầu tư Thương mại SMC vừa bán thành công 10.181.821 cổ phiếu SMC, giảm sở hữu từ 13,82%, về 0% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện từ ngày 15/3 đến ngày 12/4.

Ở chiều ngược lại, từ ngày 15/3 đến ngày 12/4, bà Nguyễn Ngọc Ý Nhi đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu, nhưng kết thúc đợt giao dịch, bà Ý Nhi chỉ mua được 600.000 cổ phiếu và nâng số lượng cổ phiếu nắm giữ từ 777.464 cổ phiếu, chiếm 1,06%, lên 1.377.464 cổ phiếu, chiếm 1,87% vốn điều lệ. Nguyên nhân mà bà Ý Nhi không mua hết đăng ký do điều kiện thị trường không thuận lợi.

Theo báo cáo thường niên 2023, Tổng sản lượng tiêu thụ thép các loại của SMC năm 2023 chỉ đạt hơn 900 ngàn tấn, giảm 28% so với cùng kỳ, và hoàn thành 90% kế hoạch. Doanh thu hợp nhất 2023 đạt 13.702 tỷ đồng, giảm mạnh 41% so với năm trước, và chỉ đạt 67,3% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt mức âm 925 tỷ đồng, không hoàn thành mục tiêu đã đề ra, đồng thời là năm thứ 2 liên tiếp Công ty ghi nhận mức lỗ lớn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vừa qua, SMC cho biết đã nhận được quyết định số 154-155/QĐ-SGDHCM của HOSE về việc đưa cổ phiếu SMC vào diện bị cảnh báo và kiểm soát kể từ ngày 10/04/2024. Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của SMC là số âm (168,86 tỷ), và Lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ trên BCTC Hợp nhất kiểm toán trong 02 năm gần nhất (2022-2023) của SMC là số âm (885,3 tỷ).

Theo giải trình từ phía công ty, suốt trong hai năm 2022-2023, kinh tế thế giới suy yếu, lạm phát và lãi suất tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ được triển khai mạnh mẽ, gây ra sự sụt giảm mạnh về tăng trưởng kinh tế và nhu cầu tiêu thụ thép, giá cả nguyên vật liệu sản xuất thép và thép thành phẩm diễn biến phức tạp theo chiều hướng tiêu cực.

Trong nước, thị trường Bất động sản đóng băng kể từ giữa năm 2022 đến nay, hoạt động của những ngành công nghiệp chế tạo sử dụng thép cũng bị hạ nhiệt do đầu tư và tiêu dùng suy yếu. Các doanh nghiệp thép phải thu hẹp sản xuất, chật vật tìm đầu ra, giá bán liên tục đi xuống trong khi chi phí đầu vào và các chi phí tài chính bao gồm cả lãi vay và tỷ giá biến động mạnh trong năm. Những yếu tố trên đã ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến hoạt động của Công ty, làm cho hiệu quả kinh doanh giảm sút.

Thêm vào đó, việc trích lập dự phòng các khoản phải thu chậm luân chuyển của các khách hàng lớn thuộc nhóm xây lắp, bất động sản của công ty cũng góp phần làm cho lợi nhuận sau thuế liên tục trong 2 năm vừa qua là con số âm.

Theo đánh giá của Hiệp Hội Thép Việt Nam, ngành thép trong nước có khả năng phục hồi yếu trong năm 2024, do các khó khăn của thị trường Bất động sản vẫn còn hiện hữu. Thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi chính sách phòng vệ thương mại của các nước trong khi thị trường nội địa chịu áp lực lớn hơn từ thép nhập khẩu có nguồn gốc Trung Quốc và Asean.

Do đó, SMC sẽ tăng cường áp dụng các giải pháp kinh doanh để có hiệu quả cao nhất. Cụ thể: Quản trị tồn kho và mua hàng trên nguyên tắc cẩn trọng, phù hợp, linh hoạt, dự trữ tồn kho tối ưu bám sát với diễn biến của thị trường; Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh chú trọng đến chất và lượng, kết hợp tăng cường quản trị kiểm soát các khoản phải thu và rủi ro công nợ; Tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất làm việc, và hiệu suất sản xuất. Đồng thời, thưc hiên tiết kiêm chống lãng phí tất cả các chi phí liên quan đến viễc vận hành, sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp; Thực hiện chuyển nhượng, thanh lý các tài sản, các khoản đầu tư tài chính để mang lại hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh chung cho Công ty.

Cũng theo SMC, kết quả lợi nhuận quý 1/2024 của công ty dự kiến sẽ có lợi nhuận sau thuế dương, đến từ việc thanh lý các khoản đầu tư tài chính và thanh lý tài sản.

Kế hoạch quý 2/2024 của SMC là tiếp tục bám sát tình hình thực tế của vĩ mô, của ngành thép, và doanh nghiệp để có những giải pháp điều hành và vận hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đem lại hiệu quả tích cực.

Ngày 27/4 tới, công ty sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại SMC Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Theo đó, SMC dự kiến tổng sản lượng tiêu thụ giảm nhẹ còn 900.000 tấn; doanh thu bán hàng giảm 2,1% đạt 13.500 tỷ; lợi nhuận sau thuế đạt 80 tỷ (cùng kỳ lỗ 925,3 tỷ); cổ tức 0%.

Cổ phiếu vào diện cảnh báo và kiểm soát, mẹ Phó Chủ tịch SMC bán thành công hơn 10 triệu đơn vị - Ảnh 1

Xem thêm tại vneconomy.vn