Cổ phiếu Viettel Post (VTP) liên tục tăng nóng xô đổ nhiều kỷ lục, “gã khổng lồ” ngành dịch vụ chuyển phát lần đầu vượt ngưỡng 10.000 tỷ vốn hóa

Sau phiên chào sàn HoSE rực rỡ, cổ phiếu VTP của Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post – mã VTP) tiếp tục gây ấn tượng mạnh phiên 13/3 với nhiều kỷ lục được thiết lập.

Đầu tiên là giao dịch sôi động chưa từng có với khối lượng khớp lệnh hơn 2,4 triệu đơn vị trong phiên sáng, giá trị giao dịch tương ứng hơn 200 tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản cao nhất của VTP kể từ khi cổ phiếu này lên sàn chứng khoán.

Tiền vào "ồ ạt" nhanh chóng đẩy VTP tăng kịch trần lên lập đỉnh mới tại mức 83.800 đồng/cp, tăng gần 50% từ đầu năm. Đáng chú ý, dù ở mức giá cao nhất lịch sử (đã điều chỉnh) nhưng cổ phiếu này vẫn "cháy hàng", dư mua giá trần vẫn còn hơn 200.000 đơn vị tính đến cuối phiên sáng.

Cổ phiếu liên tục tăng nóng đưa giá trị vốn hóa thị trường của Viettel Post lập kỷ lục hơn 10.200 tỷ đồng, gấp 3,5 lần thời điểm một năm trước. Đây cũng là lần đầu tiên giá trị của "gã khổng lồ" ngành dịch vụ chuyển phát vượt ngưỡng vạn tỷ.

photo-1710302821214

Viettel Post có vốn điều lệ gần 1.218 tỷ đồng, là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Hệ sinh thái logistics của Viettel Post dựa trên nền tảng hạ tầng hiện đại, công nghệ cao, cung cấp đầy đủ dịch vụ như: chuyển phát, supply chain (kho, vận tải vận chuyển, forwarding…), thương mại điện tử xuyên biên giới…

Viettel Post đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 23/11/2018 với mã chứng khoán VTP. Giá chào sàn phiên giao dịch đầu tiên của VTP là 68.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức định giá gần 3.000 tỷ đồng. Như vậy, sau hơn 5 năm lên sàn, vốn hóa của Viettel Post đã tăng 240% so với thời điểm ban đầu.

Về tình hình kinh doanh năm 2023, Viettel Post ghi nhận doanh thu đạt 19.732 tỷ đồng, giảm 9% so với năm 2022. Tuy nhiên, giá vốn giảm mạnh hơn giúp lợi nhuận gộp tăng mạnh 35%, lên gần 876 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Viettel Post lãi ròng hơn 380 tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2022.

Năm 2024, Viettel Post đặt mục tiêu doanh thu 13.847 tỷ đồng, giảm 29% so với mức thực hiện của 2023 nhưng lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng nhẹ lên 384 tỷ đồng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu trong 5 năm tới, doanh số tăng gấp 10 lần so với năm 2023, tương đương với mức tăng trưởng 60-65% mỗi năm cho cả hoạt động cốt lõi và lĩnh vực mới.

Hướng tới vị trí số 1 thị phần chuyển phát

Theo báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán ABS đánh giá triển vọng kinh doanh năm 2024 của Viettel Post sẽ lạc quan do tập trung mảng kinh doanh có biên lợi nhuận tốt hơn là chuyển phát và logistics. Viettel Post có ưu thế là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính lớn thứ 3 Việt Nam, giữ thị phần 18,6%, xếp thứ 3 sau VNPost và GHTK, và có mạng lưới đứng thứ 2 sau VNPost.

Viettel Post còn là doanh nghiệp logistics đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ Robot AGV trong chia chọn tự động tại các trung tâm khai thác; sở hữu hệ thống logistics được đầu tư công nghệ hiện đại tại 3 trung tâm phân phối vùng, 4 trung tâm phân phối Fulfillment, 98 trung tâm phân phối tỉnh trên toàn quốc với tổng diện tích kho gần 740.000m2. Hiện tại, Viettel Post đang đẩy mạnh hợp tác với các sàn thương mại điện tử, hướng mục tiêu chiếm 20% thị phần chuyển phát trong năm 2024 và tiến dần đến vị trí số 1 thị trường.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và mạng lưới logistic tại Việt Nam và các nước trong khu vực Asean (Lào, Campuchia và Myanmar). Trong giai đoạn 2024 - 2025, công ty dự kiến sẽ chi khoảng 3.000 tỷ đồng để mở rộng hạ tầng kho bãi, đầu tư hệ thống chia chọn. Dự kiến trong tương lai, Viettel Post sẽ mở thêm công ty chuyển phát tại Lào và văn phòng đại diện tại Thái Lan, Trung Quốc... Mặc dù 95% doanh thu đến từ thị trường trong nước tuy nhiên ABS cho rằng thị trường nước ngoài là những nguồn tăng trưởng mới và lớn trong giai đoạn 2025-2030;

Ngoài ra, việc đưa các công nghệ mới vào hoạt động, cụ thể là hệ thống công viên logistics sẽ giúp công ty tối ưu chi phí. Viettel Post sẽ dùng kỹ sư có trình độ đại học để khai thác, giúp giảm 60 - 70% nhân công với thời gian lưu chuyển hàng hóa nhanh nhất, tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh; Mặc dù thị trường đang cạnh tranh gay gắt về giá, tuy nhiên VTP dự kiến sẽ duy trì mặt bằng giá vận chuyển như hiện tại để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Xem thêm tại cafef.vn