Danapha hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường thế giới, nâng cao vị thế ngành Dược Việt Nam

Tiền thân là xưởng dược phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, theo chiều dài của lịch sử, CTCP Dược Danapha đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, bứt tốc, phát triển bền vững.

Danapha giờ đây không chỉ là một thương hiệu ở thành phố biển Đà Nẵng, mà đã ghi dấu ấn ở trong nước và những thị trường nước ngoài.

Nhân dịp đầu năm 2024, nhìn lại kết quả đạt được của CTCP Dược Danapha và định hướng phát triển trong năm 2024, Nhadautu.vn trao đổi với ông Lê Thăng Bình, Tổng Giám đốc CTCP Dược Danapha:

Empty

Ông Lê Thăng Bình, Tổng Giám đốc CTCP Dược Danapha. Ảnh: D.P.

Thưa ông, năm vừa qua có thể nói là một năm đầy khó khăn đối với doanh nghiệp nói chung, với Danapha thì sao?

Ông Lê Thăng Bình: Năm 2023, với những khó khăn từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Danapha đã không ngừng nỗ lực và đã đạt được những kết quả vô cùng ấn tượng. Trong đó, Danapha đạt được sản lượng và doanh số bán hàng cao kỷ lục từ trước đến nay của công ty.

Tất cả các nhóm sản phẩm của Danapha đều tăng trưởng cao ấn tượng, đây không chỉ là niềm tự hào của đơn vị mà còn đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế cả nước nói chung.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt gần 8 triệu Euro, trong đó nhiều nhất là thị phần xuất khẩu sang thị trường Đông Âu, các sản phẩm của Danapha hiện có mặt trên 20 quốc gia như Nga, Ukraina, Uzbekistan, Bulgaria... và khu vực Đông Nam Á…

Mục tiêu mà Danapha hướng tới trong năm 2004 là gì, thưa ông?

Ông Lê Thăng Bình: Mục tiêu chung của chúng tôi vẫn là trung thành với sứ mệnh "Nỗ lực cống hiến vì sức khỏe cộng đồng với những giá trị nhân văn cao đẹp", cùng với đó là nhiều mục tiêu cụ thể để hiện thực hoá điều đó.

Trong đó, công ty sẽ hoàn thiện và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất dược phẩm công nghệ cao tại Khu công nghệ cao TP. Đà Nẵng. Đây sẽ là ưu tiên hàng đầu, nhằm mang lại cho khách hàng trong và ngoài nước sản phẩm có chất lượng cao, giá mua hợp lý với hiệu quả điều trị tương đương các sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu.

Bên cạnh đó, công ty hướng đến việc tăng cường nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm áp dụng các ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến và hiện đại trên dây chuyền sản xuất thuốc tự động hóa, tối ưu hóa quy trình sản xuất từ đó cải thiện hiệu suất và lợi nhuận nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và duy trì vị thế hàng đầu ngành dược.

Ngoài ra, Danapha cũng tập trung mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là phân phối vào các thị trường tiềm năng và phát triển ở khu vực Đông Âu và Đông Nam Á.

dana

Danapha đã ghi dấu ấn ở trong nước và những thị trường nước ngoài. Ảnh: D.P.

Hướng đến công nghệ cao

Để đạt được những kế hoạch đề ra, Danapha sẽ có những giải pháp như thế nào?

Ông Lê Thăng Bình: Danapha luôn đặt khách hàng làm trọng tâm, ban lãnh đạo cùng đội ngũ cán bộ nhân viên Danapha luôn ý thức rằng "An toàn và chất lượng sản phẩm, dịch vụ" là hướng phát triển cốt lõi. Các sản phẩm của công ty không ngừng được nghiên cứu, cải tiến. Đây cũng chính là thành quả sau quá trình nỗ lực với tầm nhìn dài và quyết tâm cao, đó cũng chính là giá trị tạo nên sự khác biệt và lợi thế của Danapha.

Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy những thay đổi nhanh chóng của thế giới trong thời gian vừa qua. Hơn bao giờ hết, những tiến bộ công nghệ, mục tiêu phát triển bền vững và các chiến lược ứng phó với rủi ro được đặt lên hàng đầu và trở nên rõ ràng.

Để đối mặt với những khó khăn tiềm ẩn, chúng tôi đã đề ra một số giải pháp cụ thể. Trong đó, tập trung phát triển cả nguồn nhân lực bên trong và bên ngoài doanh nghiệp; chuẩn hoá quy trình để đạt được tốc độ tối ưu trong hoạt động sản xuất; phát triển đổi mới sáng tạo thông qua sản phẩm dịch vụ và đổi mới quy trình, tạo lập phát triển các thị trường mới; và tập trung nhiều vào trải nghiệm khách hàng và tăng cường hợp tác với các đối tác chiến lược.

V1(FINAL)

Dự án "Nhà máy sản xuất dược phẩm và Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao Danapha". Ảnh: D.P.

Được biết, công ty đang triển dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm và Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao tại Khu công nghệ cao TP. Đà Nẵng. Ông có thể nói cụ thể hơnvề các dự án này?

Ông Lê Thăng Bình: Dự án "Nhà máy sản xuất dược phẩm và Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao Danapha" quy mô trên 3ha được đầu tư hoàn chỉnh với nhiều dây chuyền sản xuất các định dạng thuốc khác nhau theo công nghệ cao. Cùng với đó là Trung tâm Nghiên cứu phát triển công nghệ cao Danapha đều đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

Dự án được triển khai tại Khu Công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng cho 2 giai đoạn. Nhà máy gồm các dây chuyền sản xuất thuốc uống dạng rắn (OSD) non-betalactam, thuốc nước non-betalactam với công nghệ hiện đại BFS…

Sau 2 năm triển khai, dự án đang chuẩn bị đưa vào hoạt động giai đoạn 1, tập trung chủ yếu vào các sản phẩm với tiêu chuẩn EU-GMP.

Mục tiêu dự án kỳ vọng sau khi dự án hoàn thành, đưa vào hoạt động sẽ góp phần triển khai có hiệu quả định hướng phát triển khoa học công nghệ của Chính phủ, góp phần tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; đồng thời hướng đến xuất khẩu thuốc trong khu vực và trên thế giới, nâng cao vị thế ngành Dược Việt Nam.

Đồng thời phát triển Trung tâm nghiên cứu phát triển hiện đại tiêu chuẩn quốc tế nhằm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn, đáp ứng các phương pháp kiểm nghiệm, ứng dụng công nghệ tiên tiến với hàm lượng công nghệ cao, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, phát triển công thức trong các dự án chuyển giao công nghệ với các đối tác hàng đầu trên thế giới.

Bên cạnh triển khai dự án trên, công ty có kế hoạch đầu tư thêm những dự án khác hay không, thưa ông?

Ông Lê Thăng Bình: Ngoài dự án tại khu CNC Đà Nẵng, chúng tôi cũng đang xem xét và nghiên cứu các dự án mới trong lĩnh vực dược phẩm. Bên cạnh đó, chúng tôi còn khởi công dự án "Văn Phòng Kết Hợp Căn Hộ Du Lịch Danapha Tower" với mục đích sử dụng đa năng, hứa hẹn sẽ mang lại không gian làm việc hiện đại kết hợp với trải nghiệm du lịch độc đáo. Đây là một bước đi chiến lược, mở rộng hoạt động kinh doanh của Danapha và tạo ra một nguồn thu nhập bổ sung từ lĩnh vực khác.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm tại nhadautu.vn