ĐHCĐ 2024 Chứng khoán Tiên Phong (ORS): Mục tiêu lãi trước thuế gần 358 tỷ đồng, tăng 26%

Tại ĐHCĐ diễn ra ngày 24/4, bà Bùi Thị Thanh Trà, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, mã ORS) cho biết, năm 2023, Công ty đạt kết quả kinh doanh tích cực, đáng ghi nhận nhờ cải thiện hiệu quả hoạt động và tối ưu hoá chi phí. Lãi trước thuế hơn 283 tỷ đồng, tăng 61% so với năm 2022, vượt 23% kế hoạch năm.

Trong năm, TPS nâng cấp và phát triển các tính năng công nghệ mới cũng như tối ưu các tính năng hiện tại, nâng cấp tốc độ hệ thống, tích hợp các hệ thống giao dịch để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Công tác kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro tiếp tục được chú trọng, nhờ đó Công ty không phát sinh nợ xấu.

Cũng trong năm 2023, Công ty đã công bố kết quả Xếp hạng tín nhiệm Dài hạn Nhà phát hành lần đầu bởi FiinRatings ở mức “BBB-” với triển vọng Xếp hạng tín nhiệm “Ổn định”.

Nhận định năm 2024, bà Trà cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều biến số cần quan tâm do kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục chịu “tác động tiêu cực kép” từ những yếu tố bất lợi của bối cảnh kinh tế thế giới và những hạn chế bất cập bên trong. Tuy nhiên, thị trường được hỗ trợ bởi môi trường lãi suất thấp; nền kinh tế dần hồi phục; kỳ vọng hệ thống KRX vận hành; khả năng nâng hạng và giúp thanh khoản cải thiện; thị trường trái phiếu phục hồi trở lại khi nhu cầu phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản vẫn lớn, việc các dự án dần được tháo gỡ về pháp lý là tiền đề cho hoạt động huy động vốn và cơ cấu nợ.

Theo đó, TPS định hướng phát huy thế mạnh trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư tư vấn trái phiếu doanh nghiệp, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này, chú trọng trái phiếu niêm yết, chọn lựa tổ chức phát hành có tên tuổi, uy tín, theo các chuẩn mực của 5Cs (Cashflow, Capital, Conditions, Collateral, Corporate Governance) để tư vấn và phân phối đến các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, dự báo các hoạt động M&A, IPO, huy động vốn năm nay sẽ trở nên sôi động hơn, nên công ty sẽ phát triển các mảng hoạt động kinh doanh đang có tiềm lực khai thác lớn như tư vấn niêm yết, tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp (thoái vốn, thu xếp vốn, mua bán - sáp nhập), tư vấn mua bán nợ, bảo lãnh phát hành chứng khoán, mở rộng phân khúc môi giới, cho vay ký quỹ… nhằm đa dạng nguồn doanh thu và lợi nhuận.

Công ty đặt kế hoạch năm 2024 đạt 2.551,6 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 358 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2023 dựa trên cơ sở đa dạng hóa nguồn thu và tiếp tục tối ưu hóa các chi phí.

TPS sẽ tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Tăng cường nhận diện thương hiệu của Công ty thông qua các hoạt động quảng cáo, truyền thông, tư vấn, phân tích và các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới. Chú trọng công tác kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro, bảo đảm sự an toàn của sản phẩm, hoạt động kinh doanh của Công ty, từ đó bảo đảm an toàn cho chính khách hàng, cổ đông của Công ty.

Đồng thời, TPS triển khai hoạt động chào bán chứng quyền có bảo đảm, hoạt động kinh doanh phái sinh ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận, giấy phép… có liên quan.

Kết thúc quý I/2024, lãnh đạo TPS chia sẻ, lợi nhuận trước thuế 93 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 26% kế hoạch lợi nhuận trước thuế đặt ra cho cả năm là 358 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 75 tỷ đồng, tăng 23% so với quý 1/2023. Về quy mô tài sản, tính đến cuối quý I, tổng tài sản tăng trưởng 49,2% so với đầu năm, đạt 10.340 tỷ đồng.

Cũng trong quý 1/2024, TPS đã hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng. Đây là nguồn lực để Công ty tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, bổ sung nguồn vốn đáp ứng nhu cầu mở rộng, phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty.

HĐQT trình phương án triển khai thêm các đợt phát hành cổ phiếu trong năm để tăng lên 5.608 tỷ đồng.

Cụ thể, công ty chia cổ tức tỷ lệ 12% bằng cổ phiếu, tương đương phát hành 36 triệu cổ phiếu; phát hành ESOP 14 triệu cổ phiếu và chào bán cho cổ đông hiện hữu 201,25 triệu đơn vị. Các đợt phát hành sẽ được thực hiện trong năm 2024 đến quý II/2025. Giá chào bán ESOP là 10.000 đồng/cp và chào bán cho cổ đông không thấp hơn 10.000 đồng/cp.

Ngoài ra, TPS cũng sẽ phát hành/chào bán trái phiếu với tổng hạn mức tối đa 1.000 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn trung, dài hạn đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh như tự doanh, bảo lãnh phát hành chứng khoán…

Thảo luận tại Đại hội

Công ty nên tính phương án chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông?

Hiện giờ chúng tôi đang nhìn thấy cơ hội trên thị trường đang khá là tốt và chúng tôi vẫn đang muốn trong năm nay sẽ sử dụng tối đa nguồn lực của TPS để phát triển kinh doanh. Cơ hội thị trường đang tốt nên ban lãnh đạo vẫn muốn dồn nguồn lực cho phát triển. Tôi tin rằng hiệu quả đem lại cho các năm sau rất nhiều.

Việc liên tục tăng vốn có ảnh hưởng đến pha loãng cổ phiếu?

Qua tiếp xúc với nhà đầu tư, họ nhận định chưa có thị trường nào có PE đẹp như Việt Nam, trong 2 năm nữa 2024 – 2025 thị trường chứng khoán sẽ rất phát triển. Qua đó để thấy được kỳ vọng của nhà đầu tư.

Công ty muốn tận dụng cơ hội thì phải tăng vốn điều lệ để tăng quy mô cho vay margin. Tôi cho rằng việc tăng vốn điều lệ sẽ đem lại hiệu quả rất tốt và cổ đông không cần lo lắng về việc cổ phiếu bị pha loãng.

TPS có dự định gì về mảng chứng khoán phái sinh trong 1-3 năm tới?

Với chứng khoán phái sinh thì chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng sẽ là xu hướng khá tốt cho thị trường. Bởi vậy, trong báo cáo chúng tôi có nói rằng, ngay khi có giấy phép từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thì TPS sẽ phát triển dịch vụ này.

Về kết quả kinh doanh quý 1, công ty có những thuận lợi hay khó khăn gì?

Trong báo cáo quý I thì Công ty cũng đã có công thông tin về kết quả hoạt động kinh doanh trên website và công bố theo quy định. Quý I, nhìn nhận chung có kết quả khả quan, lợi nhuận đạt 93 tỷ đồng, hoàn thành 26% kế hoạch năm.

Mảng trái phiếu 2 năm vừa rồi khá khó khăn, TPS có kinh nghiệm gì để khắc phục tình hình này? Trong thời gian tới thị trường trái phiếu có thể phục hồi, TPS có kế hoạch gì để chuẩn bị cho đợt phục hồi này?

Hiện nay, như trong báo cáo có trình bày, TPS cũng tự hào và tiên phong trong những cái công ty phân phối mạnh về mảng trái phiếu doanh nghiệp. TPS cũng chọn những tổ chức phát hành có uy tín cũng như là năng lực của các tổ chức, doanh nghiệp để đảm bảo an toàn cũng như giá trị, đảm bảo tài sản cho các gói trái phiếu.

Hiện nay, các tổ chức phát hành mà TPS tư vấn vẫn đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư.

Trong năm 2024 này, chúng tôi cũng đã làm việc với các doanh nghiệp cũng như là các đối tác thì bám sát như định hướng của Bộ Tài chính đưa ra các cái tiêu chí của các doanh nghiệp để đạt điều kiện phát hành là những doanh nghiệp phải được đăng ký xếp hạng tín nhiệm, một số tiêu chí đảm bảo tỷ lệ nguồn trên tài sản mà các quy định, nghị định cũng đưa ra rất là rõ.

Trong định hướng như năm 2024, TPS cũng luôn khai thác và tận dụng những sự phục hồi. TPS tin tưởng rằng trái phiếu cũng đang hồi phục dần. Tất nhiên không thể tăng trưởng nóng như năm 2020 hay 2021 được, mà ở đây có sự thận trọng hơn.

Hiện nay, như chúng tôi được tiếp cận nhiều doanh nghiệp, bản thân các doanh nghiệp họ cũng rất e dè trong việc phát hành trái phiếu mới. Đó là những cái tiêu chí mà hiện nay chúng tôi đang tiếp cận với các đơn vị về xếp hạng hành tín nhiệm. Các doanh nghiệp hiện nay chúng tôi đang tư vấn phát hành cũng như doanh nghiệp tương lai họ sẽ đi theo những tuân thủ đó và đặc biệt là họ sẽ phải đảm bảo những cái tỉ lệ về xếp hạng tín nhiệm.

Chúng tôi cũng muốn làm là trái phiếu phát hành cũng sẽ được xếp hạng tín nhiệm. Đây là những cơ hội và cũng là sự minh bạch rõ ràng để đảm bảo nhà đầu tư khi mua trái phiếu họ cũng an tâm hơn.

Trong danh mục 1.000 tỷ đồng đầu tư vào trái phiếu, có 200 tỷ liên quan đến doanh nghiệp DGT thì TPS đánh giá rủi ro về trái phiếu này như thế nào?

Tự doanh của TPS có đầu tư trái phiếu DGT, khoảng 200 tỷ đồng. Hiện nay, đối với tài sản đảm bảo thì tổ chức phát hành có 2 mỏ đá cũng như cổ phiếu công ty. Với định giá về tài sản đảm bảo thì nhiều hơn so với giá trị TPS đang nắm giữ và hiện nay họ vẫn đảm bảo.

Việc tăng vốn để nâng cao năng lực tài chính thì có rủi ro pha loãng lợi nhuận trên cổ phiếu, công ty đánh giá như thế nào? Hiện tại, dư nợ margin đang tăng nhanh? Margin hiện tại đang căng hay không? Ban lãnh đạo đánh giá như thế nào về tình hình margin?

Và bây giờ có một số cổ đông đang hỏi về việc tăng vốn điều lệ, thì xin lưu ý rằng là khi tăng vốn điều lệ lên thì chúng ta sẽ được bổ sung nguồn tiền khá lớn để bổ sung cho các hoạt động kinh doanh.

Về Margin, theo quan điểm cá nhân, chúng tôi thấy rằng năm 2024 và 2025 thì thị trường chứng khoán sẽ rất phát triển và với P/E của Việt Nam tại thời điểm này - có nhà nhà đầu tư nói với chúng tôi rằng, chưa bao giờ nhìn thấy có một đất nước nào mà có cái chỉ số P/E nó đẹp như thế này, nếu không mua lúc này thì mua lúc nào?

Qua đây thì chúng ta cũng thể hiểu được kỳ vọng của nhà đầu tư, và từ đó tôi nghĩ nhu cầu về vay margin để tận dụng các cơ hội thị trường - sẽ tăng trưởng. Mà muốn cho vay margin thì vốn điều lệ của TPS cần tăng, qua đó mang lại lợi nhuận cho công ty.

Muốn phát triển thêm thì pha loãng nhưng có vốn điều lệ tăng lên để kinh doanh thì sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn - sẽ bù lại phần pha loãng. Và chúng ta làm thủ tục tăng vốn từ tháng 4 năm ngoái đến tận tháng 3 năm nay chúng ta mới vừa hoàn tất. Chúng tôi cho rằng việc tăng vốn, phải rất nỗ lực thì cũng phải ở cuối năm 2024, nên là tăng vốn cũng không thể phản ảnh ngay vào kết quả kinh doanh nhưng chắc chắn sẽ phản ảnh vào kết quả kinh doanh năm 2025. Cho nên tôi nghĩ quý cổ đông nên nhìn tương lai của TPS để đánh giá phù hợp.

Chính sách ESOP khuyến khích cán bộ công nhân viên của công ty, cổ đông đề nghị giới hạn trong 2 năm?

TPS thực hiện ESOP để động viên cán bộ công nhân viên, chứ không nhìn với quan điểm là pha loãng các cổ đông sẽ được lợi gì. Nếu chúng ta không động viên lượng cán bộ công nhân viên, những người đứng đầu chiến tuyến để kiếm tiền cho cổ đông, mà chỉ nhìn thấy quyền lợi cho cổ đông thì ai sẽ kiếm tiền cho chúng ta đây? Theo thông lệ trên thị trường thì bình quân cũng chỉ lock khoản 1 năm thôi, nên đề xuất của chúng tôi là theo thông lệ, các cổ đông hoàn toàn có thể có ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn